Tiếng Việt | English

25/07/2022 - 14:50

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người

Những năm gần đây, tình hình tội phạm giết người, nhất là giết người do nguyên nhân xã hội vẫn còn diễn ra phức tạp. Những vụ án mạng thương tâm đã xảy ra gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Điều đáng nói, có những vụ giết người lại xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ, cự cãi,...

Công an phong tỏa hiện trường một vụ án mạng xảy ra gần đây

Công an phong tỏa hiện trường một vụ án mạng xảy ra gần đây

Nhiều nguyên nhân dẫn đến xảy ra án mạng

Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chủ động phối hợp cơ quan điều tra và Tòa án nhân dân chọn một số vụ án điểm về tội giết người để điều tra, truy tố, xét xử nhằm giáo dục, thúc đẩy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự xã hội.

Thế nhưng, theo đánh giá của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đến nay, tội phạm này nhìn chung vẫn phức tạp. Có những vụ án giết người mà nạn nhân và hung thủ là người thân thích trong gia đình. Không chỉ ở giai đoạn hiện tại mà trong thời gian tới, tình hình tội phạm giết người cũng dễ tiềm ẩn nguy cơ gia tăng nếu không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Theo thống kê của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh khởi tố 11 vụ án về tội giết người, với 17 bị can. Nguyên nhân xảy ra các vụ giết người thường mang tính bộc phát cá nhân, mâu thuẫn về lời nói, hành động, khiêu khích nhau trong sinh hoạt hàng ngày hoặc do ghen tuông tình ái, uống rượu say nên đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Một số trường hợp mâu thuẫn xã hội, do tranh chấp tài sản, nhiều đối tượng có tính côn đồ, hung hãn, khi xảy ra mâu thuẫn đã sử dụng vũ khí, hung khí gây thương tích cho người khác. Một số vụ việc tuy không mang tính chất băng nhóm nhưng khi bị khiêu khích, kích động thì gọi điện thoại cho người thân, bạn bè, đồng hương cùng đến để giải quyết vấn đề, gây hậu quả nghiêm trọng chết người,...

Ngày 09/02/2022, tại quán karaoke An Khang, khu vực ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa xảy ra vụ án mạng. Nạn nhân là chị N.T.T.T. (28 tuổi), ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Thủ phạm gây ra vụ án mạng là một phụ nữ làm chung tại quán karaoke An Khang. Hôm đó, do xảy ra mâu thuẫn, cự cãi chuyện tình cảm nên đối tượng đã lấy dao đâm nữ đồng nghiệp T. tử vong.

Không lâu sau, tối ngày 30/4/2022, tại ấp Long Thới, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc xảy ra vụ án giết người, làm 1 nam thanh niên tử vong. Đến sáng ngày hôm sau, các trinh sát hình sự bắt được đối tượng gây án chưa đầy 16 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM. Nguyên nhân xảy ra án mạng là do đối tượng và nạn nhân xảy ra mâu thuẫn, cự cãi trước đó.

Gần đây, khuya ngày 27/6/2022, trên địa bàn phường 4, TP.Tân An, một nhóm thanh niên mang theo hung khí đến trước hẻm 38, đường Nguyễn Cửu Vân để giải quyết mâu thuẫn. Trong lúc nói chuyện, nhóm thanh niên này chém 1 nam thanh niên bị thương. Sau đó, nhóm thanh niên này tiếp tục chém 1 nam thanh niên khác tử vong tại chỗ. Gây án xong, các đối tượng rời khỏi hiện trường.

Tăng cường nắm bắt, giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp

Ngày 02/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm giết người; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân về tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội; chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục, giúp hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên, học sinh ở các trường THPT.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), tạo môi trường ổn định, an toàn để xây dựng và phát triển địa phương.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm ở cơ sở như tổ hòa giải, tổ tự quản về ANTT, ấp, khu dân cư an toàn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT. Ngoài ra, phát huy vai trò của gia đình, các tổ chức đoàn thể, người có uy tín, vị thế trong gia đình, cộng đồng dân cư trong phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người.

Ông Lê Văn Lâm, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, cho rằng, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm, thực hiện tốt hơn công tác nắm tình hình, hòa giải ở cơ sở, giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, không để phát sinh vụ việc phức tạp, hình thành điểm nóng về ANTT,... Cơ quan chức năng hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống bạo lực, tiềm ẩn bạo lực, hành vi côn đồ, càn quấy có nguy cơ xảy ra vụ án giết người, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho người dân.

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người, Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các quy định của pháp luật hình sự, chế tài xử lý, nguyên nhân, hậu quả đối với người dân và xã hội. Lực lượng công an thường xuyên nắm chắc địa bàn, tổ chức tuần tra, kiểm soát để kịp thời giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến ANTT. Bên cạnh đó, nhanh chóng điều tra, phá án, truy bắt các đối tượng giết người để xử lý nghiêm theo quy định, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết