Tiếng Việt | English

17/06/2021 - 10:36

Phụ nữ đồng hành cùng trẻ em yếu thế

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh Long An luôn tích cực triển khai hoạt động an sinh xã hội, nhằm hỗ trợ cho nhiều trẻ em yếu thế vượt qua hoàn cảnh khó khăn, yên tâm học tập, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Loan - bà ngoại em Cao Thị Thúy Kiều (HS lớp 1/2, trường Tiểu học Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa), cha mẹ em chia tay khi em còn nhỏ, mẹ có gia đình mới, Kiều và người chị song sinh đang ở cùng ông, bà. Do tuổi đã cao, sức yếu nên ông, bà không làm gì ra tiền. Việc lo những chiếc áo, quyển tập cho hai em cũng không phải là điều dễ dàng đối với ông, bà ở tuổi 60. Vì gia đình không đủ tiền trang trải học phí, đã có lúc ông, bà định cho hai em nghỉ học nhưng vì thấy các cháu ham học nên lại thôi. Hoàn cảnh khó khăn đến thế nhưng hai em luôn chăm ngoan và học rất tốt.

Em Nguyễn Thị Ngọc Vàng (HS lớp 3/1, trường Tiểu học Lộc Giang A, huyện Đức Hòa), sống cùng cha và 3 anh chị trong một căn nhà nhỏ, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn. Cảnh "gà trống nuôi con", cha Vàng đi làm, suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cũng không đủ xoay sở lo cho gia đình. Ý thức được những khó khăn của gia đình mình, chị em Vàng không ngừng cố gắng vươn lên. “Hàng ngày, cha con đi làm sớm, ai thuê gì làm nấy. Tụi con ở nhà, chia việc ra làm, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Chị, em con luôn cố gắng học tập, để sau này đỡ vất vả” - Vàng tâm sự.

Nhằm kịp thời hỗ trợ, Hội LHPN Việt Nam tỉnh cùng Hội LHPN các cấp thường xuyên rà soát những trường hợp đặc biệt khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết: “Chúng tôi luôn xem việc hỗ trợ, đồng hành cùng HS, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động thường xuyên của Hội. Thông qua các hoạt động xã hội, Hội kịp thời giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, tiếp sức các em HS phấn đấu vươn lên, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội”.

Năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN Việt Nam tỉnh vận động mạnh thường quân thăm, tặng quà PN và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trị giá trên 800 triệu đồng. Hội LHPN các cấp trong tỉnh cũng vận động xã hội hóa hỗ trợ vật chất, kinh phí cho trẻ em, HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nan y,... được 6.277 phần quà, nhu yếu phẩm, trị giá trên 3 tỉ đồng. Các cấp Hội còn xây dựng 91 mái ấm tình thương với 4,55 tỉ đồng, sửa chữa 9 mái ấm tình thương, trị giá 136 triệu đồng, nhằm ổn định cuộc sống người dân cũng như ổn định chỗ ở để các em yên tâm học tập.

Tại huyện Cần Đước, năm qua, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng PN và trẻ em yếu thế”, Hội LHPN huyện và các xã vận động mạnh thường quân ủng hộ kinh phí trao học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi, điều trị bệnh nan y; hỗ trợ chu cấp nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 770 triệu đồng.

Ngoài ra, để kịp thời động viên các em HS nghèo vượt khó năm học 2020-2021, Hội LHPN huyện Cần Đước, Hội LHPN các xã, thị trấn Cần Đước còn thực hiện chương trình Tiếp sức HS đến trường trao hàng trăm suất học bổng cho HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 130 triệu đồng.

Thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp Hội LHPN tỉnh đã giúp nhiều trẻ em trong tỉnh cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Ngày nay, bên cạnh những trẻ em may mắn được sống, học tập và lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, thì đâu đó trong xã hội, vẫn còn nhiều trường hợp học sinh, trẻ em nghèo có hoàn cảnh hết sức đáng thương.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích