Tiếng Việt | English

05/10/2019 - 08:57

Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế

Mang trên mình những khiếm khuyết cơ thể, bị tai nạn giao thông, mắc bệnh hiểm nghèo..., không ít phụ nữ (PN) và trẻ em được sinh ra gánh chịu những nỗi đau, sự bất hạnh.

Chị Lại Thị Kim Minh hỗ trợ tiền cho bé Châu Phương Thảo

Chị Lại Thị Kim Minh hỗ trợ tiền cho bé Châu Phương Thảo

Với thông điệp “Chia sẻ yêu thương để nhận về tình yêu thương nhiều hơn nữa!”, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Cần Đước, tỉnh Long An phát động chương trình “Đồng hành cùng PN yếu thế” để giúp PN, trẻ em gái vơi bớt những khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống.

Vẫn còn nhiều mảnh đời cần sự sẻ chia, giúp đỡ, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Đước - Lại Thị Kim Minh mở đầu câu chuyện bằng trường hợp của bé Châu Phương Thảo, SN 2011, ngụ xã Long Hòa. 

Cũng như bao đứa trẻ khác, Thảo sinh ra trong niềm mong đợi, hạnh phúc của cả cha và mẹ. Thế nhưng, niềm vui ấy chẳng được bao lâu khi gia đình phát hiện em bị bệnh bướu máu bẩm sinh, thường xuyên đến bệnh viện. Qua nhiều đợt chữa trị cho Thảo, gia đình vốn khó khăn lại chồng chất khó khăn. Bất hạnh hơn, mẹ của bé sau đó cũng mắc phải bệnh hiểm nghèo. Những lúc khỏe, chị cố gắng nhận may quần áo để kiếm thêm chút thu nhập, có tiền chữa trị. Chi phí sinh hoạt, chữa bệnh chỉ trông chờ vào số tiền ít ỏi từ việc sửa xe của chồng. Hay tin hoàn cảnh gia đình, Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương của huyện tìm đến hỗ trợ một phần chi phí cho bé. Nhìn dáng người gầy, ánh mắt trong veo của Thảo, chúng tôi xót xa hơn khi biết được bé rất chăm chỉ học tập. Từng nét chữ tròn trịa, Thảo cho chúng tôi xem bức tranh em vừa vẽ về tình cảm gia đình khiến ai cũng rơm rớm nước mắt. 

Giọng chùng xuống, chị Minh lại nói về trường hợp của em N.T.N.T, ngụ xã Mỹ Lệ, bị nhiễm HIV do lây truyền từ cha mẹ. Đây là trường hợp được chương trình hỗ trợ thường xuyên. Nhắc đến hoàn cảnh của T., ai cũng chạnh lòng. Cha, mẹ và chị gái của em đều qua đời vì mắc “căn bệnh thế kỷ”, T. sống cùng bà ngoại lớn tuổi. Cuộc sống hàng ngày trông chờ vào tình thương của những “người dưng”. 

“Những trường hợp bệnh nặng, khó lòng qua khỏi, chúng tôi không thông tin trên các phương tiện truyền thông cũng như mạng Zalo, Facebook mà chỉ thông báo cho thành viên của câu lạc bộ. Có được sự hỗ trợ, chúng tôi cân nhắc giúp đỡ các trường hợp, hy vọng họ vơi bớt phần nào khó khăn” - chị Minh nói. 

Câu lạc bộ vỏn vẹn hơn 20 người nhưng bước chân của các chị in hằn trên những ngõ ngách của những đường quê, hẻm phố đến với từng mảnh đời bất hạnh. Thành viên câu lạc bộ là những người có tinh thần thiện nguyện, không nề hà khó khăn, vất vả. Ngoài làm nhiệm vụ chuyên môn, công việc hàng ngày, các chị dành thời gian cho công tác xã hội và xem đây là một phần trách nhiệm của mình để san sẻ với những gia đình khốn khó. 

“Cứ mỗi trường hợp được thông tin, chúng tôi phối hợp Hội PN cơ sở đến khảo sát, tìm hiểu về hoàn cảnh,… Để từ đó có sự hỗ trợ phù hợp, cần thiết với từng đối tượng cụ thể. Mấy năm nay, phong trào nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các chị cán bộ hội cơ sở, các chi, tổ hội cũng như những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài huyện” - chị Cao Thị Kim Nguyệt - cán bộ Hội LHPNVN huyện, thông tin. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Đước- Nguyễn Thị Kim Cương tặng quà cho phụ nữ, đại diện gia đình có phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế”

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện - Nguyễn Thị Kim Cương cho biết, hoạt động này của các cấp hội thực hiện từ nhiều năm trước và được đặt tên “Đồng hành cùng PN yếu thế” vào năm 2018. Qua chương trình, khơi gợi tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, cùng nhau chia sẻ, động viên những hoàn cảnh bất hạnh. Học tập và làm theo lời Bác, từ năm 2018 đến nay, thông qua chương trình, các cấp hội trong huyện trực tiếp vận động cũng như phối hợp vận động, hỗ trợ trên 6,8 tỉ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội. Số tiền này được hội các cấp dùng để trao tặng quà, tiền cho hội viên, PN, trẻ em gái bị bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn, bệnh tật, trẻ em vượt khó học giỏi, xây dựng nhà tình thương,…Hiện nay, qua khảo sát, trên địa bàn huyện có khoảng 200 đối tượng PN mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn, trong đó, chương trình “Đồng hành cùng PN yếu thế” trực tiếp hỗ trợ hàng tháng khoảng 20 người. 

Mỗi trường hợp được các chị kể qua, chúng tôi nghe lòng nặng trĩu! Tin tưởng rằng, với sự sẻ chia của chương trình sẽ là động lực, niềm an ủi để những mảnh đời bất hạnh thắp thêm niềm tin trong cuộc sống./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết