Tiếng Việt | English

27/04/2021 - 13:20

Phụ nữ góp sức xây dựng quê hương

Mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình chị Nguyễn Thị Tòng mang lại năng suất cao, cải thiện kinh tế gia đình

Mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình chị Nguyễn Thị Tòng mang lại năng suất cao, cải thiện kinh tế gia đình

Những năm qua, hưởng ứng phong trào phụ nữ (PN) học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nhiều hội viên PN trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nỗ lực tham gia lao động, sản xuất, trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Tòng, SN 1977, ngụ ấp Hòa Hiệp 1, xã An Ninh Đông, là một trong những điển hình.

Đến thăm mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình chị Nguyễn Thị Tòng, chúng tôi thực sự ngạc nhiên, ngưỡng mộ trước người PN nhỏ bé nhưng làm chủ một cơ ngơi rộng lớn. Ở vùng đất còn nhiều khó khăn này, mô hình chăn nuôi của gia đình chị thực sự nổi bật và tạo động lực cho nhiều hộ dân khác phấn đấu vươn lên làm giàu.

Nói đến chị Tòng, hầu như chị em trong ấp Hòa Hiệp 1, ai cũng nể phục. Xuất thân từ gia đình thuần nông, chị và chồng trải qua những tháng ngày cơ cực làm ruộng, nuôi bò, nuôi heo,... Nhận thấy làm ruộng truyền thống không thể thoát nghèo, vì vậy, đầu năm 2013, chị mạnh dạn mua 3 con bò sữa để nuôi lấy kinh nghiệm. Với bản tính cần cù, chị tìm tòi, học tập từ các lớp tập huấn của xã, tài liệu hướng dẫn chăm sóc vật nuôi, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước nên việc chăn nuôi của chị ngày càng thuận lợi. Khoảng 3 năm sau, nhận thấy mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao và có nguồn thu nhập ổn định, 2 vợ chồng chị mạnh dạn đầu tư thêm 20 con bò sữa để gia tăng đàn bò. Hiện nay, đàn bò của gia đình chị lên đến 30 con. Mỗi tháng, sau khi trừ các khoản chi phí, chị thu nhập ổn định trên 15 triệu đồng.

Hàng ngày, ngoài việc chăm bò, lấy sữa, vệ sinh chuồng trại,... chị Tòng còn trồng thêm rau xanh, nuôi gà để cải thiện bữa ăn hàng ngày, trồng cây kiểng tạo vẽ mỹ quan cho ngôi nhà nhỏ của gia đình. Chia sẻ về kinh nghiệm làm kinh tế gia đình, chị tâm sự: “Có được thành quả này là sự quyết tâm, nỗ lực cao của bản thân. Từ xuất phát điểm còn khó khăn nên bản thân tự động viên vượt khó vươn lên, cải thiện kinh tế gia đình”.

Chủ tịch Hội LHPN xã An Ninh Đông - Nguyễn Thị Chiến nhận xét: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nguyễn Thị Tòng còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội PN địa phương, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Chị còn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kinh phí cho một số hộ khó khăn làm vốn chăn nuôi”.

Từ năm 2019 đến nay, gia đình chị có nhiều đóng góp cho ấp như góp tiền làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ ngày công cùng chi bộ và ban điều hành ấp thực hiện tuyến đường không rác; vận động người dân trong tổ liên kết chăn nuôi bò sữa, giữ gìn vệ sinh môi trường, làm hầm biogas, trồng cỏ sinh học, gây quỹ khuyến học, vận động các hộ dân đầu tư tuyến đường điện hơn 1km để hạ điện kế giúp cho các hộ dân có đủ nguồn điện để sinh hoạt và sản xuất,... 5 năm liền, gia đình chị được công nhận là gia đình văn hóa, được UBND xã tặng giấy khen về những đóng góp.

Có thể nói, chị Nguyễn Thị Tòng là điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương. Chị xứng đáng được mọi người quý mến, tin yêu, được nhiều chị em PN học tập và làm theo./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích