Tiếng Việt | English

02/10/2019 - 07:15

Phụ nữ Tân Phú góp vốn phát triển kinh tế

Xác định hỗ trợ hội viên (HV) phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giúp HV phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Phong trào góp vốn trong các chi, tổ hội của Hội LHPNVN xã Tân Phú là một trong các hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, giúp HV có được nguồn vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Từ nguồn vốn góp của các tổ, hội viên phụ nữ có điều kiện đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình (Trong ảnh: Chị Trương Thị Ngân đầu tư lò tráng bánh tráng)

Chị Phạm Thị Nhàn - Tổ trưởng Tổ Góp vốn, Chi hội PN ấp Chánh, cho biết: “Tổ Góp vốn của Chi hội PN ấp Chánh được hình thành và đi vào hoạt động hơn 15 năm qua. Từ nguồn vốn góp này giúp nhiều HV vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Khi mới hình thành, mỗi HV đóng góp từ 5.000-10.000 đồng/tháng. Sau đó, số tiền đóng góp tăng dần lên. Đến nay, HV đóng góp từ 100.000-2.000.000 đồng/tháng, tùy vào khả năng kinh tế của mỗi người. 

Theo quy định, cứ 2 năm chia vốn 1 lần, lãi suất gửi vào là 1%, lãi suất cho vay là 2%. Thời gian qua, số vốn tổ xoay vòng được trên 500 triệu đồng, với số tiền lãi thu được, Chi hội xét cho hơn 100 lượt HV vay. Tổ còn đóng góp Quỹ Tiết kiệm được hơn 50 triệu đồng để tổ chức đi tham quan, thăm hỏi HV khi ốm đau, hữu sự và tặng quà tết cho HV hàng năm”.

Trước đây, chị Đào Thị Huệ - thành viên Tổ Góp vốn, Chi hội PN ấp Chánh, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn vì không có vốn sản xuất. Từ khi được hỗ trợ vốn vay, chị đầu tư nuôi gà, bò,... Đến nay, cuộc sống gia đình chị ổn định hơn trước. 

Không chỉ triển khai mô hình góp vốn, tổ còn vận động HV học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc duy trì mô hình tiết kiệm mỗi HV 5.000 đồng/tháng. Số tiền tiết kiệm này dùng để giúp đỡ HV có hoàn cảnh khó khăn,… Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Chánh - Trương Thị Trúc cho biết: “Những năm trước, đời sống của chị em PN trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Đa số cán bộ, HV thiếu vốn sản xuất, nhiều chị em là lao động chính trong gia đình nên phải lo toan cuộc sống hàng ngày. Do đó, chị em ít có cơ hội tham gia sinh hoạt hội và các hoạt động do địa phương phát động. Trước thực trạng trên, Hội LHPNVN xã tập trung củng cố tổ chức hội, lấy nhiệm vụ phát triển kinh tế gia đình làm “đòn bẩy” của phong trào; tích cực vận động HV nỗ lực tham gia các chương trình phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương cũng như giúp chị em có thu nhập ổn định”. 

Không chỉ riêng Chi hội PN ấp Chánh mà ở những chi, tổ hội PN khác trên địa bàn xã cũng duy trì và phát triển mô hình góp vốn. Qua đó, giúp HV có nguồn vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Chủ tịch Hội LHPNVN xã Tân Phú - Phan Thị Thanh Trúc chia sẻ: “Phong trào PN giúp nhau giảm nghèo đã tạo sức lan tỏa trong nhiều năm qua. Hội LHPNVN xã luôn tạo điều kiện để HV tiếp cận nguồn vốn, việc làm; phối hợp các ngành chức năng hỗ trợ HV ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất;… Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng với những hoạt động hỗ trợ tích cực cho HV phát triển kinh tế, đời sống của PN nơi đây ngày càng được cải thiện”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích