Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 15:44

Phước Tuy: Người dân không còn thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Bằng nhiều giải pháp mang tính bền vững và hiệu quả, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

Người dân xã Phước Tuy đã có nước sử dụng vào mùa khô
Người dân xã Phước Tuy đã có nước sử dụng vào mùa khô

Những năm trước, vào thời điểm mùa khô, người dân Phước Tuy phải “gồng mình” chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, trong đó người dân ấp 1 và 3 bị ảnh hưởng nặng nhất. Nguyên nhân chủ yếu là ấp 1 và 3 không có nguồn nước ngầm, đồng thời không có ao, hồ, do đó phải kéo nước từ xã Tân Ân qua, thế nhưng các giếng nước tư nhân lại quá tải, đường ống thường xuyên hư hỏng,... Ông Phạm Văn Ửng, ngụ ấp 1, trải lòng: “Cứ sau Tết Nguyên đán, tình trạng thiếu nước lại xảy ra nên cuộc sống, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Những năm đó, xã phải phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện chở nước cung cấp cho người dân, trong đó mỗi gia đình chỉ nhận được vài thùng mà ngày nào cũng phải đi chở về rất vất vả”.

Đó là câu chuyện của những năm trước, còn bây giờ, người dân xã Phước Tuy đã có nước sinh hoạt vào mùa khô. Bà Nguyễn Thị Xinh, ngụ ấp 3, nói: “Mùa khô năm nay, người dân vẫn có đủ nước để sinh hoạt nên ai nấy cũng đều vui mừng”.

Hiện nay, xã Phước Tuy có 9 giếng nước cung cấp cho trên 2.000 hộ, đạt 100% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Phó Chủ tịch UBND xã - Phạm Quốc Khải khẳng định: “Những năm trước, xã chỉ có 3 giếng nước, trong khi đó nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân rất lớn. Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, xã vận động chủ giếng nâng cấp các giếng nước, đồng thời vận động doanh nghiệp đầu tư thêm giếng nước trên địa bàn; phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân chương trình vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường. Riêng UBND xã xuất kinh phí sửa chữa, nâng cấp đường ống, tặng thùng chứa nước cho người dân ở xa giếng nước; vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm,... Còn đối với những hộ ở xa giếng, nước chảy yếu, xã yêu cầu chủ giếng nước tắt các tuyến còn lại trong vài giờ để tập trung nước cho các tuyến yếu, sau đó sẽ cho hoạt động lại bình thường. Nhờ vậy, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn xã được giải quyết dứt điểm, người dân rất phấn khởi”.

Trước tình hình hạn hán kéo dài và ngày càng diễn biến phức tạp, xã Phước Tuy đưa ra nhiều giải pháp mang tính bền vững và hiệu quả, đồng thời còn nhận được sự chung tay, góp sức của người dân trong việc giải bài toán thiếu nước sinh hoạt. Bà Lê Thị Ba, ngụ ấp 3, cho biết: “Gia đình tôi có 11 hồ trữ nước sinh hoạt để sử dụng với khoảng 11m3. Xã vận động sử dụng nước tiết kiệm, tránh sử dụng vào giờ cao điểm nên gia đình tôi chịu khó hứng nước vào ban đêm, sau đó dự trữ trong các hồ để sử dụng”.

Ông Phạm Quốc Khải cho biết thêm: “Bên cạnh việc nâng cấp các giếng nước, sửa chữa đường ống, xã còn khuyến khích các chủ giếng nước xử lý Clo theo tiêu chuẩn để nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch. Đến nay, xã có trên 60% người dân sử dụng nước sạch. Thời gian tới, xã kiến nghị UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét hỗ trợ hệ thống xử lý Clo cho các trạm cấp nước còn lại để nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch ở địa phương”.

Hiện nay, thiếu nước sinh hoạt, nhất vào mùa khô đang là vấn đề nan giải ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, đối với Phước Tuy, vấn đề này đã được giải quyết dứt điểm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Kim Ngọc

 

Chia sẻ bài viết