Tiếng Việt | English

04/06/2024 - 11:28

Phường Tân Khánh thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên cả hệ thống chính trị phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An vào cuộc thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm dần, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo, gặp khó khăn về nhà ở được phường Tân Khánh, TP.Tân An quan tâm thực hiện

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh, chỉ đạo UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của phường đẩy mạnh thực hiện các mô hình hay, cách làm hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo hàng năm được phối hợp thực hiện theo đúng quy định. Trên cơ sở rà soát hộ nghèo, phường tổng hợp và phân loại các nhóm đối tượng nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Các chính sách về vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh được quan tâm triển khai, giúp người dân dễ dàng tiếp cận. Hiện tổng dư nợ các nguồn vốn vay ưu đãi hơn 20 tỉ đồng, trong đó hộ nghèo vay hơn 500 triệu đồng.

Bà Võ Thị Một (khu phố Nhơn Cầu) cho biết: “Gia đình tôi được hỗ trợ 1 con bò sinh sản, vay 50 triệu đồng để trồng dừa xiêm đỏ. Kinh tế gia đình từng bước ổn định, thoát khỏi cận nghèo và có điều kiện nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn”.

Cùng với đó, phường tập trung công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Các ngành, đoàn thể phường tích cực vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên và người dân tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề. Từ những kiến thức được trang bị và các nguồn vốn vay, nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai hiệu quả như tổ kinh tế hợp tác Nuôi bò sinh sản, trồng bưởi da xanh, dừa xiêm đỏ,... Nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn dần ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Các phần quà được trao tặng giúp hộ nghèo, cận nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống

MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của phường phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai, thực hiện các phong trào, cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”, “Tháng hành động Vì người nghèo”,... Với phương châm “Vận động sức dân chăm lo cho dân; Lấy cộng đồng chăm lo cho cộng đồng”, từ đầu năm 2024 đến nay, phường vận động nhà hảo tâm trao tặng 700 phần quà cho người dân, tổng trị giá hơn 450 triệu đồng. Phường còn trao tặng 6 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho người dân gặp khó khăn về nhà ở với số tiền hơn 690 triệu đồng. Với nhiều hoạt động được triển khai, hộ nghèo, cận nghèo giảm dần qua từng năm. Nếu như năm 2019, phường còn 34 hộ nghèo thì hiện nay giảm còn 23 hộ nghèo.

Ngoài ra, Khối Vận, UBND và UBMTTQ Việt Nam phường vừa phát động Chương trình “Chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Khánh - Lê Văn Danh cho biết: “Thực hiện chương trình này, vào sáng thứ hai hàng tuần, toàn thể cán bộ, công chức, công đoàn viên sẽ nuôi heo đất. Mức phát động đóng góp mỗi ngày ít nhất 1.000 đồng.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ phát động nuôi heo đất trong tất cả đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn. Đến cuối năm sẽ tổ chức Ngày hội đập heo đất để có thêm nguồn kinh phí chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết