Tiếng Việt | English

22/08/2024 - 10:19

'Qua một mùa hè, em lại trưởng thành hơn!'

Mùa hè không chỉ là những ngày được vui chơi thỏa thích mà còn là khoảng thời gian để các em học sinh rèn luyện kỹ năng sống, khám phá những điều thú vị từ cuộc sống. Qua những trải nghiệm, thử thách, các em trưởng thành lên từng ngày.

Các em tham gia chương trình Học làm chiến sĩ Công an thi xếp nội vụ

Rèn luyện kỹ năng sống

Ba tháng hè sôi động dần khép lại, để lại trong lòng mỗi học sinh những kỷ niệm đẹp. Đặc biệt, với 72 em tham gia chương trình Học làm chiến sĩ Công an, mùa hè năm nay còn mang đến những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và đáng nhớ.

Năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Công an tỉnh Long An, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình Học làm chiến sĩ Công an với sự tham gia của 72 chiến sĩ từ 10-16 tuổi. Chương trình diễn ra trong 7 ngày tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Trong 7 ngày, các em được tham gia 3 nội dung: Giáo dục chính trị, huấn luyện; huấn luyện kỹ năng và các hoạt động bổ trợ với các hoạt động thiết thực như trải nghiệm nấu bữa ăn gia đình; phòng cháy, chữa cháy; xếp nội vụ, điều lệnh đội ngũ của Công an nhân dân;...

Các em tham gia chương trình Học làm chiến sĩ Công an được hướng dẫn cách sơ cứu

Em Lê Huy Bảo (học sinh Trường THPT Chuyên Long An) bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia chương trình Học làm chiến sĩ Công an. Qua hoạt động này, em được trải nghiệm nhiều điều thú vị, tham gia những chuyên đề về an ninh mạng, bạo lực học đường, ứng xử trong cuộc sống. Qua chương trình này, em học được những phép tắc, kỷ cương, điều lệnh của ngành Công an. Điều này giúp em hiểu rằng mình phải thật sự tự lập, rèn luyện lối sống kỷ cương để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn và nuôi dưỡng ước mơ được trở thành chiến sĩ công an trong tương lai”.

Không chỉ được rèn luyện kỹ năng, các em còn có cơ hội giao lưu, kết bạn với nhiều bạn bè cùng sở thích. Em Nguyễn Thái Thanh (học sinh Trường THCS Thị Trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) bộc bạch: “Em rất thích những buổi sinh hoạt tập thể. Chúng em được chia sẻ, học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, em còn được tham gia nhiều hoạt động thú vị như viết thư về cho gia đình. Tuy cũng nhớ gia đình nhưng em cảm thấy đây là khoảng thời gian rất thú vị, bổ ích. Vậy là qua một mùa hè, em lại trưởng thành hơn rất nhiều”.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh - Lê Thị Hồng Kết cho biết: "Chương trình Học làm chiến sĩ Công an đã mang đến cho các em những trải nghiệm đáng nhớ, giúp các em rèn luyện ý chí, nghị lực, kỹ năng sống cần thiết. Đồng thời, chương trình cũng góp phần giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật”.

Có thể nói, chương trình Học làm chiến sĩ Công an đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng các bạn trẻ. Đây không chỉ là hoạt động hè bổ ích mà còn là cơ hội để các em khám phá bản thân, rèn luyện kỹ năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Khóa tu mùa hè bồi dưỡng đạo đức và trí tuệ

Tham gia Khóa tu mùa hè, các em không được sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử. Nhiều em chia sẻ rằng, sau khi tham gia khóa tu đã quen được nhiều người bạn mới

Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các em tạm rời xa sách vở, tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ và học hỏi những kỹ năng sống bổ ích. Tại chùa Long Phước (TP.Tân An), Khóa tu mùa hè năm nay đã thu hút hơn 500 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 tham gia cùng với gần 100 tình nguyện viên đến hỗ trợ. Với chủ đề “Tuổi trẻ, tình thương, trí tuệ”, khóa tu lần thứ 15 góp phần bồi dưỡng tâm hồn, đạo đức và trí tuệ cho các em, giáo dục các em trở thành những người có ích cho xã hội.

Thượng tọa Thích Lệ Trí - Trụ trì chùa Long Phước, chia sẻ: “Khóa tu này dành cho các bạn trẻ, chủ yếu là học sinh nên không tập trung quá nhiều vào lý thuyết. Thay vào đó, tập trung vào những điều thực tế, kỹ năng sống mà các em có thể áp dụng ngay sau khi kết thúc khóa tu. Những kiến thức và kỹ năng mà khóa tu dạy chỉ là nền tảng, chính các bạn trẻ mới là người làm chủ cuộc đời của mình. Hy vọng các bạn tham gia khóa tu sẽ tạo nên những giá trị tốt đẹp cho đời”.

Khóa tu tập trung một số nội dung trọng tâm là rèn luyện kỹ năng, học những kiến thức để xây dựng nhận thức và định hướng, tham gia các trò chơi vui nhộn. Những buổi pháp thoại dạy về lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kỹ năng ứng xử, pháp luật về giao thông, các giá trị đạo đức,... Qua đó, các em không chỉ có một mùa hè vui tươi mà còn học được những điều bổ ích để phát triển toàn diện về mặt tình cảm, trí tuệ và kỹ năng sống.

Em Nguyễn Đăng Khôi (SN 2008, ngụ xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Qua Khóa tu mùa hè, em học được nhiều điều mới mẻ và thú vị. Em nhớ nhất là buổi pháp thoại dạy về lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Trước đây, em chỉ biết là phải kính trọng, yêu thương gia đình nhưng qua những câu chuyện và lời dạy của các thầy, em hiểu sâu hơn về giá trị của tình thương, lòng hiếu thảo. Tuy khóa tu ngắn ngủi nhưng những kỹ năng và kiến thức mà em học được sẽ theo em suốt đời. Em cảm thấy mình trưởng thành hơn, biết yêu thương và quan tâm đến người khác hơn”.

Khóa tu mùa hè tại chùa Long Phước vì thế góp phần hướng tới giáo dục các bạn trẻ biết yêu thương, mở rộng trái tim và dùng tình thương làm chất liệu cho cuộc sống./.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết