Tiếng Việt | English

15/08/2024 - 15:36

Mùa hè của trẻ em nông thôn

Nhờ sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành và gia đình, mùa hè của trẻ em ở khu vực nông thôn trở nên vui tươi, ý nghĩa hơn, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Trẻ em tham gia sinh hoạt tại khu dân cư trên địa bàn xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc

Mùa hè, trẻ em thành thị thường được cha mẹ đưa đến các khu vui chơi, giải trí hay đi tham quan, du lịch. Còn với trẻ em nông thôn, mùa hè, các em thường quanh quẩn trong nhà, chơi các trò chơi dân gian tự tạo.

Để mang đến sân chơi hè bổ ích cho các em, Huyện Đoàn Cần Giuộc chọn xã Phước Lý làm điểm thực hiện mô hình Sinh hoạt đoàn viên, hội viên, thiếu nhi khu dân cư (KDC).

Mô hình nhằm tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động vì cộng đồng; đồng thời, tổ chức cho trẻ em ở KDC tham gia sinh hoạt hè.

Từ đầu mùa hè đến nay, Đoàn xã Phước Lý tổ chức 5 lượt sân chơi hè cho trẻ em tại các KDC, có gần 300 trẻ em tham gia.

Đến với sân chơi hè, các em được tham gia nhiều trò chơi dân gian, đố vui có thưởng,... Đặc biệt, các em còn được xem múa lân và văn nghệ.

Em Lại Minh Thi (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) bộc bạch: “Mùa hè, được tham gia các hoạt động do Đoàn xã tổ chức, em vui lắm! Em hy vọng sẽ được tham gia nhiều sân chơi như thế này nữa”.

Nguồn kinh phí tổ chức các buổi sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi ở KDC chủ yếu được xã hội hóa. Đoàn xã Phước Lý còn thành lập Câu lạc bộ Đoàn lân liên võ đường và Câu lạc bộ Múa hát. Nhờ 2 câu lạc bộ này cùng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên nên sân chơi hè tại các KDC ngày càng hiệu quả, thiết thực, bổ ích.

Bí thư Đoàn xã Phước Lý - Lại Hoàng Nam chia sẻ: “Trên địa bàn xã có nhiều KDC nhưng đa số chưa có sân chơi cho trẻ em. Do đó, việc tổ chức các buổi sinh hoạt hè tại các KDC đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh và trẻ em”.

Ở vùng nông thôn, nhiều em dù còn nhỏ nhưng đã biết phụ ông bà, cha mẹ làm một số việc nhà. Và những công việc này cũng trở thành mùa hè ý nghĩa, bổ ích đối với các em.

Mới 9 tuổi nhưng em Phạm Ngọc Như Huỳnh (xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa) đã có thể tự chăm sóc bản thân và phụ gia đình làm việc nhà thay vì chơi điện thoại, xem tivi.

Khi làm xong việc nhà, Như Huỳnh theo anh trai tập chạy xe đạp trên các tuyến đường quê dưới sự giám sát của ông bà ngoại.

Như Huỳnh bày tỏ: “Nghỉ hè, em phụ cha mẹ làm việc nhà, thỉnh thoảng theo anh chị chơi các trò chơi dân gian. Với em mùa hè như vậy cũng đủ vui”.

Mùa hè đã trôi qua hơn một nửa, các em thiếu nhi vùng nông thôn đang có những ngày nghỉ vui tươi, bổ ích để sẵn sàng bước vào năm học mới./.

Minh Anh

Chia sẻ bài viết