Tiếng Việt | English

10/02/2017 - 16:40

Quán cà phê-Tủ sách pháp luật - Loại hình tuyên truyền cần nhân rộng

Qua thời gian thí điểm, mô hình “Điểm sáng pháp luật” của Phòng Tư pháp huyện Cần Đước, tỉnh Long An, trong đó có loại hình quán cà phê - tủ sách pháp luật (TSPL) tại Cà phê Nguyễn, ở ấp 1, xã Phước Đông cho thấy hiệu quả khả quan.

Vừa uống cà phê, vừa tìm hiểu pháp luật

Trưởng phòng Tư pháp huyện Cần Đước - Lê Minh Mẫn cho biết: “Được sự hỗ trợ nhiệt tình của UBND và cán bộ Tư pháp xã Phước Đông, đặc biệt là anh Nguyễn Hoàng Nguyễn - chủ quán Cà phê Nguyễn, mô hình quán cà phê kết hợp TSPL ra đời. Đây là một trong những loại hình tuyên truyền của mô hình “Điểm sáng pháp luật” dựa trên tính xã hội hóa và cộng đồng mà Bộ Tư pháp phát động”.

Theo Phòng Tư pháp huyện, “Điểm sáng pháp luật”, trong đó có TSPL sẽ được đặt tại 3 điểm: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng (do cán bộ Tư pháp chủ trì); dịch vụ ăn uống (quán cà phê, quán ăn,... do chủ quán chủ trì); cơ sở sản xuất (do chủ cơ sở, doanh nghiệp chủ trì) chủ yếu phục vụ công nhân.


Trung bình 1 tháng, tại mỗi quán cà phê - tủ sách pháp luật của xã Phước Đông có trên 200 lượt người xem sách và nghe tư vấn pháp luật

Cán bộ Tư pháp xã Phước Đông - Nguyễn Thị Thùy An cho biết: “Năm 2016, ngoài mô hình tuyên truyền pháp luật tại quán Cà phê Nguyễn, UBND xã còn nhân rộng mô hình tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng của xã và cơ sở Mai Đức Ngọc, ở ấp 4. Cuối năm nay, chúng tôi tiếp tục mở rộng thêm quán cà phê - TSPL tại khu vực ấp 7. Trung bình một TSPL tại các điểm có trên 200 đầu sách”.

Việc thay đổi phương pháp tuyên truyền và cách thức tiếp cận pháp luật của cán bộ Tư pháp và UBND xã Phước Đông làm thay đổi nhận thức của người dân về pháp luật. Hình thức xây dựng TSPL tại quán cà phê góp phần thúc đẩy ý thức tự tìm hiểu kiến thức pháp luật của những người đến uống cà phê, từ đó, pháp luật đến với người dân một cách tự nhiên, đời thường, không khô cứng và nhàm chán nữa.

Theo cán bộ Tư pháp xã Phước Đông, được triển khai từ cuối tháng 10-2016 đến nay, trung bình 1 tháng, tại mỗi quán cà phê - TSPL của xã có trên 200 lượt người xem sách và nghe tư vấn pháp luật. Anh Long - một người thường xuyên uống cà phê tại Cà phê Nguyễn, cho biết: “Ngoài được thưởng thức cà phê ngon, chủ quán còn tư vấn cho chúng tôi về quy định của pháp luật thông qua TSPL. Chúng tôi mong muốn có nhiều quán cà phê như thế để người dân có thể tiếp cận những vấn đề pháp lý mà họ cần”.

Nhân rộng trong toàn huyện

Từ khi loại hình quán cà phê - TSPL tại xã Phước Đông hoạt động hiệu quả, các quy định pháp luật dần thấm sâu vào cuộc sống người dân, Phòng Tư pháp tham mưu UBND huyện triển khai thí điểm tại các xã: Long Hòa, Tân Lân, Long Trạch,...

Anh Phạm Văn Hòa - cán bộ Tư pháp xã Long Hòa cho biết: “UBND xã phối hợp Phòng Tư pháp huyện triển khai loại hình cà phê - TSPL tại Khu di tích lịch sử Vành đai diệt Mỹ ngã tư Rạch Kiến. Đây là nơi người dân khu vực thị tứ Long Hòa thường xuyên lui tới vào giờ nghỉ. Mặt khác, đây cũng là địa điểm trung tâm của 3 trường học lớn: THCS Long Hòa, THPT Long Hòa và THPT Rạch Kiến với trên 3.000 học sinh”.


Học sinh Trường THPT Rạch Kiến đọc sách pháp luật vào giờ nghỉ

Theo anh Nguyễn Thanh Nam - cán bộ quản lý khu di tích, hàng ngày, có trên 100 khách đến tham quan và uống cà phê; trong số đó có rất nhiều học sinh quan tâm và đọc sách, nhất là sách về pháp luật liên quan đến giáo dục - đào tạo, dạy nghề, chăm sóc, bảo vệ trẻ em,...

“Ngoài việc cung cấp kiến thức pháp luật cần thiết từ các bộ luật và luật, TSPL còn cung cấp thông tin tình hình an ninh, trật tự tại địa phương thông qua bản tin an ninh, trật tự của Công an huyện; các thủ tục cải cách hành chính thuận lợi cho người dân;... Sắp tới, tại tủ sách, chúng tôi cung cấp thêm các văn bản dưới luật, Báo Long An, Nhân dân, Pháp luật, Tuổi trẻ,... và Bản tin của Ban Tuyên giáo” - Trưởng Phòng Tư pháp - Lê Minh Mẫn cho biết thêm.

Theo kế hoạch, sau khi sơ kết hiệu quả mô hình “Điểm sáng pháp luật” thông qua các loại hình, trong đó có mô hình quán cà phê - TSPL, quí II/2017, huyện tiếp tục triển khai mô hình này đến tất cả các xã trong huyện. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến toàn thể người dân./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích