Tiếng Việt | English

04/07/2016 - 09:54

Quặn lòng tiễn ba nữ sinh viên tình nguyện về đất mẹ

Cơn lũ dữ đi qua huyện miền núi Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đã cuốn theo ba nữ sinh viên tình nguyện Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội đang giúp đỡ bà con tại đây.

Đoàn đại biểu của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội SVVN và Bộ Giáo dục - đào tạo viếng sinh viên Vũ Thị Xoa ở Hải Dương - Ảnh: Kiều Hà
Ba cô gái đều trong độ tuổi mười chín, đôi mươi, tuổi đẹp nhất đời người với bao ước mơ còn dang dở.

Sáng 3-7, bầu trời huyện Bình Liêu phủ màu xám bạc của mưa. Những cơn mưa rả rích khiến bầu không khí càng thêm ảm đạm tại khu nhà quàn Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu.

Vừa bước xuống xe, bà Nguyễn Thị Song và ông Vũ Văn Lũy, bố mẹ của sinh viên Vũ Thị Xoa, lao thẳng vào nhà quàn, nơi đặt thi thể con.

Nhìn thấy con, bà Song òa khóc, nghẹn ngào nói: “Hai hôm trước con còn gọi điện về nhà bảo nhớ bố, nhớ mẹ, nhớ anh nhưng vì nặng lòng tình nguyện nên vài hôm nữa mới về. Con bảo có học bổng nên về quê sẽ mua quà tặng bố mẹ. Vậy mà giờ đây, ông trời ơi sao để gia đình chia lìa thế này”.

Không kìm được nước mắt, một người thân của Xoa cho biết bố Xoa hiện đang làm thợ xây, mẹ ở nhà làm ruộng. Hiểu hoàn cảnh gia đình nên Xoa rất ngoan và hiếu thảo, từ tiểu học đến hết THPT bạn đều là học sinh giỏi.

Vào học Trường Ngoại thương, bạn rất thích tham gia các hoạt động 
tình nguyện, chuyến đi đến huyện miền núi Bình Liêu là một trong những hoạt động trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2016 do Trường ĐH Ngoại thương tổ chức.

Cơn lũ dữ bất ngờ đổ về chiều 2-7 đã cuốn Xoa cùng hai người bạn là Phan Thị Hải và Nguyễn Thị Ngân khi các bạn đang đi qua khu vực đập tràn cầu Pác Hoóc, thị trấn Bình Liêu.

Suốt cả tối và đêm cùng ngày, hàng trăm người và các phương tiện cứu hộ đã được tỉnh Quảng Ninh huy động để tìm kiếm các sinh viên, đến rạng sáng 3-7 mới tìm thấy.

Ngay sau khi biết tin dữ, nhiều bạn bè và người thân các em đã lên mạng xã hội chia buồn tới thân nhân những người bạn ngoan hiền, học giỏi.

Nhiều trang cá nhân là bạn bè đồng loạt thay hình đại diện là logo màu đen của Trường ĐH Ngoại thương để bày tỏ sự tiếc thương.

Một sinh viên Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ: “Mỗi người chỉ sống có một lần, nhưng nếu sống thật tốt, thật ý nghĩa thì một lần đó thôi cũng đủ để ta cảm thấy mãn nguyện về bản thân, về cuộc sống mà ta đã sống hết mình”.

Trong điện thoại của một người bạn, tin nhắn của Hải trước chuyến tình nguyện cuối cùng vẫn còn đó: “Tao sẽ cống hiến tuổi trẻ trong cuộc sống này”.

Trên trang mạng xã hội của ba sinh viên đã ra đi, những câu chuyện còn dang dở, những dự định vẫn tiếp tục được bàn, những bức ảnh thời sinh viên vẫn còn đó những nụ cười. Những nụ cười mãi mãi tuổi mười chín, đôi mươi, tuổi đẹp nhất của cuộc đời con người... 

ĐH Ngoại thương tạm dừng hoạt động tình nguyện

Bí thư Đoàn thanh niên Trường ĐH Ngoại thương Nguyễn Văn Triệu cho biết: “Hè 2016, Trường ĐH Ngoại thương chia làm 19 đội, mỗi đội khoảng 20 người đi tình nguyện ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Riêng đoàn tình nguyện tại Bình Liêu có 21 người, xuất phát từ ngày 29-6. Sáng 3-7, ban giám hiệu và Đoàn trường đã cùng gia đình lo hậu sự cho các em. Đoàn trường cũng quyết định dừng hoạt động tình nguyện của tất cả các đội sinh viên tình nguyện của trường ở các tỉnh, thành”.

Ngày 3-7, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức xe đưa thi thể các em về quê nhà mai táng. Đồng thời, UBND tỉnh và huyện Bình Liêu đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 12 triệu đồng.

Đức Hiếu - Nguyễn Quý/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích