Tiếng Việt | English

09/11/2023 - 18:06

Ra đường vẫn chứng kiến nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông

Ra đường có lúc còn gặp trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông bỗng dưng dừng lại đứng giữa giữa đường nghe, gọi điện thoại mà không biết ai xung quanh cũng như mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) cho bản thân và người khác. Đại tá Trần Văn Hà – Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An nêu lên một tình huống như thế và đề nghị các cấp, các ngành quan tâm nâng cao tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông.

Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại huyện Bến Lức

10 tháng, huyện Bến Lức xử phạt gần 3.600 trường hợp vi phạm

Chiều 09/11, Đại tá Trần Văn Hà – Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Bến Lức năm 2023. Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT huyện Bến Lức – Lê Thành Út và đại diện các đơn vị, phòng ban chuyên môn và các xã, thị trấn trong huyện dự và làm việc với đoàn.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức – Lê Thành Út, 10 tháng năm 2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp khi xảy ra 53 vụ TNGT, làm chết 48 người, bị thương 8 người. So cùng kỳ năm 2022, giảm 9 vụ TNGT, giảm 8 người chết, bị thương tăng 4 người.

Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông (CSGT) đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt gần 3.600 trường hợp vi phạm TTATGT. Đến nay, đã thực hiện quyết định xử phạt gần 3.300 trường hợp, nộp ngân sách trên 10,2 tỉ đồng (trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên 6,2 tỉ đồng). Qua đó, ra quyết định tạm giữ gần 1.400 xe các loại, tước giấy phép lái xe trên 800 trường hợp. Đồng thời, tịch thu trên 650 phương tiện xe mô tô.

Qua làm việc với đoàn kiểm tra, huyện Bến Lức kiến nghị, các cơ quan chức năng đang quản lý, thi công trên tuyến Quốc lộ 1 kịp thời bổ sung, sửa chữa, lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông trên tuyến như sơn lại vạch sơn kẻ làn đường, dãy phân cách, hệ thống đèn chiếu sáng. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục, sửa chữa ngay tình trạng hư hỏng mặt đường, tình trạng ngập nước đoạn qua các xã Long Hiệp, Mỹ Yên, bởi đây là điểm đen thường xảy ra TNGT trong mùa mưa.

Kiến nghị các ngành chức năng khảo sát, lắp đặt lại biển báo tốc độ cho phù hợp trên một số tuyến đường. Hiện nay, 2 xe ô tô tải tuần tra của Đội CSGT, Công an huyện đã bị hư hỏng nặng nên huyện kiến nghị UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh trang bị, cấp xe tải nâng tuần tra kiểm soát giao thông mới để phục vụ cho công tác tuần tra và giải quyết TNGT.

Qua làm việc với huyện Bến Lức, các thành viên trong đoàn kiểm tra nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác bảo đảm TTATGT, bảo vệ tính mạng con người. Ngoài nguyên nhân khách quan thì còn có nhiều nguyên nhân chủ quan như tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ để họp chợ, buôn bán, điều khiển phương tiện chạy lấn làn, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, tình trạng giao thông phức tạp tại các cổng trường,...

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông

Theo đó, đề nghị các cấp, các ngành huyện Bến Lức đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật ATGT với nhiều hình thức. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành ở huyện Bến Lức rà soát, xác định những bất cập về hạ tầng giao thông như đường hư hỏng, biển báo bất cập, cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và hệ thống chiếu sáng, điểm đen để kịp thời có đề xuất, giải pháp khắc phục, giải quyết và cách tổ chức giao thông hợp lý.

Thực hiện quyết liệt, vào cuộc đồng bộ

Qua cuộc kiểm tra, Đại tá Trần Văn Hà – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, cũng có những người chưa chấp hành tốt. Thực tế, ra đường vẫn nhìn thấy nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm TTATGT.

“Ra đường có lúc còn gặp trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng rất thiếu ý thức. Thậm chí, có trường hợp đang lái xe đi giữa đường thì bất thình lình dừng xe lại đứng nghe, gọi điện thoại vô tư mà không biết ai xung quanh cũng như mối nguy tiềm ẩn TNGT cho bản thân và người khác. Khi bị người đi đường nhắc nhở về ý thức chấp hành pháp luật giao thông thì không lắng nghe mà còn cự cãi, chống chế”, Đại tá Trần Văn Hà nói.

Từ những vi phạm, ứng xử này, Đại tá Trần Văn Hà cho rằng, việc nâng cao kiến thức pháp luật ATGT phải được thực hiện thường xuyên với nhiều giải pháp. Trong công tác bảo đảm TTATGT phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt với những giải pháp thiết thực, hữu hiệu, cụ thể. Để công tác này đạt hiệu quả cao, bền vững thì phải có sự đôn đốc, giám sát thường xuyên, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Qua kiểm tra, giám sát để tiếp tục phát huy ưu điểm, mặt khác kịp thời phát hiện chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, hạn chế, tránh làm chung chung, hình thức, thiếu hiệu quả.

Qua cuộc kiểm tra, Đại tá Trần Văn Hà cũng gợi mở một số giải pháp bảo đảm TTATGT để huyện Bến Lức giải quyết áp lực giao thông tại địa bàn huyện, tạo sự chuyển biến, đột phá tích cực. Là địa bàn phát triển công nghiệp nên đề nghị Ban ATGT huyện Bến Lức tăng cường tuyên truyền pháp luật ATGT trong công nhân, khảo sát và nghiên cứu, lắp đặt thêm camera giám sát tại một số điểm phức tạp về ATGT.

Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đồng thời, ông cũng đề nghị các cấp, các ngành ở huyện xem xét triển khai thực hiện thí điểm một số mô hình, phương pháp, cách làm mới trong bảo đảm TTATGT phù hợp với từng thành phần học sinh, công nhân, người dân, đặc điểm tình hình. Ví dụ, tại phía trước cổng trường học xem xét, bố trí khu vực đậu, đỗ xe; tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động cần có cách thực hiện sinh động, hấp dẫn,...

“Công tác tuyên truyền phải đối mới phương pháp, hình thức, phải làm sao cho người dân dễ tiếp nhận, dễ hiểu, dễ nhớ và tạo được ấn tượng để lắng nghe, theo dõi và thực hiện. Ở cơ sở, cần phát huy vai trò của người có uy tín tại địa phương để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật ATGT.

Về phía Công an huyện có thể nghiên cứu triển khai những cuộc trải nghiệm ATGT cho người dân. Qua đó, ngoài tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật ATGT còn hướng dẫn người dân các kỹ năng khi tham gia giao thông an toàn”, Đại tá Trần Văn Hà nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết