Tiếng Việt | English

14/03/2022 - 11:00

Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), văn hóa giao thông cho học sinh luôn được các cấp, các ngành và từng nhà trường quan tâm thực hiện xuyên suốt với nhiều phương thức linh hoạt, sinh động.

Vẫn có những trường hợp phụ huynh chở con đi học bằng xe gắn máy nhưng không đội nón bảo hiểm cho con

Vào đầu năm học mới, các ban, ngành trong tỉnh thường phối hợp các sở, ngành, đoàn thể hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên, qua đó, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường. Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua nhiều hình thức như sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép trong các bài học hoặc thể hiện bằng các tiết mục trong các hội thi, hội diễn, phiên tòa giả định.

Theo Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An - Phạm Văn Thở, những năm qua, ngành Giáo dục và các trường học còn mời cảnh sát giao thông đến trực tiếp tại các trường học nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho học sinh. “Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, nội dung phong phú sát với thực tiễn các tình huống khi lưu thông, biển báo hướng dẫn ATGT đã giúp học sinh cảm thụ nhanh và nhớ lâu hơn. Về phía giáo viên, khi được nghe cảnh sát giao thông phổ biến cũng nắm bắt rõ hơn các quy định pháp luật về ATGT để lồng ghép vào công tác giảng dạy cho học sinh” - Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) - Huỳnh Công Thành cho biết.

Cùng với các phương án, kế hoạch trên, thời gian qua, công an, ngành Giáo dục và các cấp ủy Đảng xây dựng mô hình bảo đảm ATGT phát huy hiệu quả cao. Nổi bật, nhiều trường học ở tỉnh triển khai, thực hiện mô hình cổng trường ATGT. “Thực hiện các mô hình, lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân phòng, bảo vệ nhà trường thường xuyên nắm bắt tình hình tại khu vực các tuyến đường gần cổng trường học, nhất là vào các giờ cao điểm để kịp thời tham gia điều tiết và hướng dẫn phụ huynh dừng xe đúng chỗ khi chờ đón con” - Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện Cần Đước, cho biết.

Bên cạnh những kết quả đã đạt trong công tác bảo đảm ATGT cho học sinh, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường, tình trạng học sinh THPT, THCS vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT vẫn còn. Trước và sau giờ tan học, một số học sinh điều khiển xe môtô, xe máy trên 50cm3 chạy tốc độ cao. Trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng xe đạp điện, nhiều học sinh không đội nón bảo hiểm; khi lưu thông trên đường, vẫn có những nhóm học sinh đi vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang làm cản trở lưu thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông,...

Bên cạnh đó, hiện nay, không ít phụ huynh còn chủ quan, xem nhẹ việc bảo đảm ATGT khi đưa, đón học sinh đến trường. Một số phụ huynh chở con em lưu thông trên đường nhưng không đội nón bảo hiểm cho trẻ; phụ huynh vừa điều khiển xe, vừa nghe điện thoại.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, để kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và bị thương; đồng thời, bảo đảm ATGT cho học sinh, thời gian tới, ngành Giáo dục và các trường học tiếp tục tăng cường phối hợp các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường. Về phía các nhà trường cũng tiếp tục tổ chức cho phụ huynh học sinh ký và thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT cho học sinh. Đặc biệt, cha mẹ phải đội nón bảo hiểm cho trẻ em khi đi môtô, xe gắn máy; không giao môtô, xe gắn máy cho trẻ em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cũng thường xuyên kiểm tra, khảo sát, đánh giá hệ thống biển báo, vạch kẻ, thực trạng hạ tầng giao thông ở những khu vực trước hoặc gần trường học. Qua đó, kịp thời khắc phục, sửa chữa, giải quyết những bất cập, hạn chế tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ gây mất ATGT cho học sinh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết