Tiếng Việt | English

28/05/2024 - 08:47

Rà soát, xử lý nhiều 'điểm đen', tiềm ẩn tai nạn giao thông

Để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, các cấp, các ngành phối hợp triển khai nhiều giải pháp khắc phục, xử lý, xóa các “điểm đen”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Những năm qua, Ban ATGT tỉnh Long An phối hợp các ngành, địa phương có liên quan khảo sát, kiểm tra thực tế hệ thống tổ chức giao thông, cầu, đường, biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng. Hầu hết các “điểm đen”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đều có tầm nhìn hạn chế, bị che khuất, nhất là tại vị trí các ngã ba, ngã tư; góc cua hẹp, không có hệ thống đèn chiếu sáng buổi tối, biển cảnh báo, gờ giảm tốc, không có đèn tín hiệu chỉ huy giao thông hoặc khai thác hệ thống tín hiệu chưa hiệu quả.

Khi xác định rõ nguyên nhân, bất cập, các ngành chức năng, đơn vị, chủ đầu tư nhanh chóng thống nhất phương án để khắc phục. Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng khảo sát và khắc phục 14 vị trí "điểm đen", 114 điểm tiềm ẩn TNGT, 509 điểm bất cập, bất hợp lý về tổ chức giao thông đường bộ.

Dải phân cách mới được lắp đặt ở khu vực ngã tư Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa) góp phần bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực này

Gần đây nhất, tại ngã tư Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, giữa Đường tỉnh (ĐT) 824 và ĐT830) phát sinh "điểm đen" TNGT. Từ tháng 10/2023 đến cuối tháng 3/2024, tại địa điểm này xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 3 người. Cả 3 vụ đều liên quan đến xe tải.

Theo Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Nguyễn Hoài Phong, cuối tháng 3/2024, Ban ATGT tỉnh phối hợp địa phương khảo sát, đánh giá hiện trường tại nút giao trên để thống nhất thực hiện các giải pháp phòng ngừa TNGT, xóa “điểm đen” TNGT. Trước thời điểm ngày 30/4/2024, ngành chức năng tiến hành gắn 4 biển phản quang tuyên truyền, lắp đặt 2 dải phân cách mềm trên ĐT824 và ĐT830 để hạn chế xe 2 bánh chuyển hướng sớm khi có đèn xanh, đỏ; đồng thời, sơn gờ giảm tốc phía bên phải tuyến trên 4 chiều tại nút giao và sơn lại vạch dừng, vạch đi bộ, vạch tim đường bảo đảm theo quy chuẩn.

“Ngã tư Hựu Thạnh là nút giao thông huyết mạch, có mật độ giao thông rất lớn. Tuy nhiên, thời gian trước, các phương tiện lưu thông qua đây khá lộn xộn và rất dễ xảy ra TNGT. Từ khi lắp đặt 2 dải phân cách mềm ở 2 phía ĐT830 và ĐT824 nên các xe khi dừng đèn tín hiệu giao thông không còn lấn ra và chuyển làn sớm như trước” - ông Nguyễn Văn Nhân, người dân ở gần nút giao thông, cho biết.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh còn 1 "điểm đen" về TNGT là ngã tư Long Kim (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Ngã tư Long Kim giao giữa Quốc lộ 1 với đường Phan Văn Mãng, đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Lê Văn Vịnh. Qua ghi nhận, thời gian qua, tại ngã tư Long Kim, tình hình trật tự, ATGT diễn ra rất phức tạp và xảy ra nhiều vụ TNGT. Đơn cử, riêng trong tháng 12-2023, tại khu vực này xảy ra 2 vụ TNGT khiến 1 người chết và 1 người bị thương.

Thời gian qua, ngã tư Long Kim (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) trở thành "điểm đen" tai nạn giao thông

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết: “Mỗi ngày, ước tính có gần 50.000 xe lưu thông qua lại ngã tư này. Vào giờ cao điểm, lượng công nhân từ các khu công nghiệp di chuyển qua nút giao thông này rất đông nên áp lực giao thông rất lớn, từ đó thường xảy ra ùn tắc và nguy cơ xảy ra TNGT rất cao”.

Nút giao thông này nằm trên Quốc lộ 1, thời gian qua, ngành chức năng ở tỉnh đã kiến nghị Trung ương xem xét sớm triển khai đầu tư xây dựng cầu vượt. Vừa qua, Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đến làm việc tại tỉnh cũng đến nút giao thông này khảo sát, ghi nhận trực tiếp.

Thời gian qua, Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp địa phương khảo sát lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu và có nắn, chỉnh dải phân cách gần ngã tư này. Tuy nhiên, với áp lực giao thông rất lớn và ngày càng tăng ở nút giao thông này thì đây chỉ là giải pháp trước mắt, tạm thời. Giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất là sớm đầu tư cầu vượt tại đây để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, thời gian tới, nhất là vào thời điểm mùa mưa, Sở sẽ tăng cường phối hợp các cấp, các ngành liên quan kiểm tra, rà soát để kịp thời xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết