Tiếng Việt | English

12/01/2016 - 10:57

Rau mầm liệu có an toàn?

Hiện nay, rau mầm được bán tại một số chợ, siêu thị là loại thực phẩm được nhiều bà nội trợ ưa chuộng và đưa vào bữa ăn hằng ngày vì cho rằng loại rau này không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Rau mầm liệu có an toàn như tâm lý một số bà nội trợ không?

 

Các bà nội trợ chọn mua rau mầm cho bữa ăn gia đình tại siêu thị.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Nguyễn Văn Cường cho biết: “Hiện nay, chưa có giống rau nào dùng riêng cho sản xuất rau mầm. Đa số người sản xuất đều mua hạt giống từ cửa hàng bán các loại giống cây trồng và chưa quan tâm đến chất lượng của hạt giống rau. Tất cả các loại hạt giống đều có thể sản xuất rau mầm như: Cải xanh, cải ngọt, rau muống, rau dền, hạt đậu đỏ, hạt củ cải trắng,… trong đó, hạt giống cải bẹ xanh được nhiều người chọn để sản xuất rau mầm. Hiện Chi cục chỉ quản lý 1 đơn vị sản xuất rau mầm là Cty TNHH Nông Trại Xanh ở ấp Bình Nam, xã Bình Tâm, TP.Tân An, chuyên sản xuất giá, rau mầm, cải và sơ chế rau quả để bán ra thị trường. Đơn vị này đang tạm thời ngưng hoạt động để đầu tư sửa chữa hệ thống đường ống nước. Đây là đơn vị sản xuất rau mầm tương đối có quy mô, theo quy trình khép kín”.

Ghi nhận tại một số chợ và siêu thị có bán rau mầm, hơn 90% số lượng rau được gieo từ hạt cải bẹ xanh, rau muống; rau mầm từ hạt các loại đậu rất ít. Bà Nguyễn Thị Lệ - tiểu thương chuyên bán rau cải tại chợ phường 2 cho biết: “Hằng ngày tôi chỉ lấy khoảng 1,2kg rau mầm để bán, chủ yếu là mầm cải bẹ xanh, rau mầm rất khó bảo quản nên người bán không dám dự trữ nhiều”.

Tham khảo ý kiến các nhà chuyên môn, được biết: Các loại rau mầm đều phải trồng trong môi trường ấm và ẩm ướt, và đây chính là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển mạnh. Nếu quá trình chăm sóc rau không bảo đảm an toàn thì rau cũng sẽ bị nhiễm khuẩn. Rau mầm còn có thể bị nhiễm bẩn do quá trình thu hoạch không bảo quản đúng cách. Một số cơ sở sản xuất rau mầm thường dùng chất kích thích tăng trưởng để ngâm cho hạt nảy mầm nhanh, hoặc hòa chất này vào nước tưới mỗi ngày. Rau mầm vẫn có nguy cơ là lượng phân bón thấm vào rau khi người trồng cố tình dùng thuốc để kéo dài ngày thu hoạch...”.

Thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh phối hợp các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở sản xuất rau mầm, lấy mẫu ngẫu nhiên ở các chợ nhưng chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm sản xuất, kinh doanh rau mầm có dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật vượt quá ngưỡng cho phép.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Nguyễn Văn Cường: “Để bảo đảm chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm, các đơn vị sản xuất rau mầm phải đặc biệt chú ý đến nguồn nước (nước phải sạch, không ô nhiễm…), phải chọn những loại hạt giống chuyên dùng cho sản xuất rau mầm (bởi các loại hạt giống khác dùng cho rau ăn lá, hoặc củ, quả có thể trong quá trình bảo quản có trộn lẫn những chất chống mối, mọt, kiến,…). Chọn những loại hạt giống tại các cơ sở phân phối uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chuyên dùng cho sản xuất rau mầm, tuyệt đối không sử dụng hạt giống của Trung Quốc trong sản xuất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát lại các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau mầm nhỏ lẻ trên địa bàn phải đăng ký kinh doanh, ký cam kết thực hiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, nhất là rau mầm./.

Song Hồng 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích