Tiếng Việt | English

27/02/2024 - 07:27

Rộn ràng Hội trại tòng quân

Cùng với tuổi trẻ cả nước, nhiều thanh niên (TN) ưu tú ở các địa phương trong tỉnh Long An lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân vào hôm nay (27/02). Để chuẩn bị cho ngày giao - nhận quân, những ngày gần đây, mọi công tác tổ chức Hội trại tòng quân năm 2024 được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, tạo khí thế sôi nổi, hào hứng, động viên những TN lên đường thực hiện tốt thanh niên với Tổ quốc.

Toàn tỉnh có hơn 2.000 công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trong dịp này

1. Hàng năm, Hội trại tòng quân được xem là điểm nhấn trong lễ giao - nhận quân nhằm tạo không khí tươi vui, phấn khởi, tiếp thêm ngọn lửa truyền thống cho TN hăng hái lên đường tòng quân, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Những ngày gần đây, Đoàn TN của các địa phương trong tỉnh tập trung làm tiểu trại của đơn vị mình, để Hội trại tòng quân năm 2024 diễn ra đúng tiến độ và đạt hiệu quả theo yêu cầu kế hoạch đề ra.

Tại huyện Vĩnh Hưng, ngay từ sáng sớm ngày 25/02, hàng chục cán bộ, đoàn viên (ĐV), TN tập trung về sân bóng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, tất bật tham gia các công đoạn phục vụ hội trại, dựng tiểu trại, trang trí khu vực diễn ra hội trại.

Hội trại được tổ chức với tinh thần đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, thắm tình quân - dân. Có 10 tiểu trại của các xã, thị trấn tham gia hội trại. Các tiểu trại được sử dụng chất liệu chủ đạo từ tre sáng tạo thành những cổng chào bắt mắt, trang trí nhiều hoa văn tạo nên không khí mới mẻ và đầy sức sống, thể hiện sự nhiệt huyết của TN.

“Các tiểu trại với chủ đề thể hiện khát vọng cống hiến, xung kích, tiên phong bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ huyện. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục ĐVTN rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần nhiệt huyết, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - ĐV Nguyễn Văn Tiến (xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng) chia sẻ.

Một tiểu trại tại huyện Đức Huệ được trang trí đẹp mắt

Cũng như các năm trước, Hội trại tòng quân trên địa bàn huyện Đức Huệ năm nay tiếp tục tạo khí thế náo nức, vui tươi với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian, đốt lửa trại giữa các ĐVTN và các TN trước khi lên đường nhập ngũ.

Những ngày gần đây, các đơn vị tập trung về Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện dựng trại và trang trí tiểu trại của mình thật đẹp để đạt số điểm cao nhất.

Với chủ đề “Vinh danh người chiến sĩ”, năm nay, các xã, thị trấn đều chọn tên của các vị anh hùng để đặt tên cho tiểu trại như Nguyễn Văn Thể, Nguyễn Bình, Nguyễn Văn Nguyên, Nguyễn Trãi,... nhằm thể hiện tinh thần, hào khí của các anh hùng liệt sĩ trong công cuộc giành lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Phó Bí thư Đoàn thị trấn Đông Thành - Đoàn Thu Ngân cho biết: “ĐVTN khẩn trương chặt tre, tầm vông và chuẩn bị các vật liệu có sẵn trong tự nhiên như rổ, nia, ống hút đã qua sử dụng để trang trí cổng trại. Đây là tiêu chí mà Đoàn thị trấn chú trọng để bảo đảm thực hiện đúng theo yêu cầu kế hoạch tổ chức hội trại đề ra.

Năm nay, thị trấn chọn trại mang tên Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thể. Bên cạnh việc tập trung làm trại, Đoàn TN thị trấn còn phối hợp chuẩn bị quà và động viên các TN, làm công tác tư tưởng để các TN vững vàng ý chí, an tâm lên đường nhập ngũ”.

Gác lại công việc thường ngày, tình cảm riêng tư, những TN ưu tú của quê hương sẵn sàng hành trang lên đường với khát vọng cống hiến và trưởng thành. Trong đợt này, có hơn 2.000 công dân trúng tuyển nhập ngũ (trong đó có hơn 400 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân) được trao lệnh trực tiếp, đạt 100% chỉ tiêu. TN có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 88,83%; trình độ học vấn trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 37,54%; 93 TN công tác tại cơ quan, tổ chức và con em cán bộ lên đường nhập ngũ. Năm nay, tỉnh có 39 đảng viên chính thức nhập ngũ.

2.  Trong đợt này, huyện Châu Thành có 157 TN lên đường thực hiện NVQS và công an. Những ngày dựng trại cũng đúng vào thời điểm huyện tổ chức Lễ hội Làm Chay nên không khí thêm nô nức, hứng khởi.

Những tiểu trại được trang trí đẹp tạo ấn tượng và thu hút nhiều người đến xem. TN Lữ Thanh Trung (xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành) phấn khởi khi trúng tuyển NVQS. Trung hứa sẽ nỗ lực rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại huyện Châu Thành có 14 tiểu trại (trong đó có 1 trại chỉ huy)

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, giao quân bảo đảm quân số, chất lượng, huyện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trung tá Võ Minh Quốc - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Châu Thành, thông tin: “Hội đồng NVQS huyện làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện Luật NVQS để người dân hiểu và thực hiện. Điều phấn khởi là TN trong huyện đã nêu cao ý thức, trách nhiệm đối với Tổ quốc, tự giác, tình nguyện đăng ký tham gia thực hiện NVQS”.

Cùng với chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội cũng được huyện quan tâm thực hiện. Thông qua việc tặng nhà tình nghĩa quân dân, tặng nhà Đồng đội,... cho các TN nhập ngũ gặp khó khăn đã xây dựng tình cảm đối với bộ đội trong nhân dân nên công tác tuyển quân tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân.

Cần Đước là một trong những huyện tiêu biểu, nhiều năm liền dẫn đầu trong công tác tuyển quân của tỉnh. Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, cả hệ thống chính trị huyện đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Các công dân trúng tuyển NVQS đạt sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm hơn 81%; trình độ từ trung cấp đến đại học đạt 45,8%.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2023, Hội đồng NVQS huyện Cần Đước chủ động triển khai cho các xã, thị trấn phúc tra nắm lại nguồn công dân tuổi 17; phối hợp lực lượng công an đối chiếu dữ liệu công dân tuổi 17 trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, căn cước công dân và tiến hành đi xuống từng ấp, khu phố để phúc tra, đối chiếu.

Bên cạnh đó, ngay từ khâu sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện cử một bộ phận trong đoàn khám sức khỏe của huyện đến cụm các xã để phối hợp trạm y tế xã, thị trấn khám sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng, tỷ lệ công dân trúng tuyển trước khi được điều động về huyện khám.

Ngoài ra, danh sách công dân miễn thực hiện NVQS, công dân tạm hoãn thực hiện NVQS, công dân đủ điều kiện khám, công dân trúng tuyển NVQS được thực hiện minh bạch, bảo đảm khách quan, công bằng, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Theo Thượng tá Phạm Anh Kiệt - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Cần Đước, nhờ làm tốt công tác phát triển, tạo nguồn đảng viên ngay từ cơ sở nên công tác cử tuyển đảng viên nhập ngũ của huyện luôn vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2024, huyện có 7 đảng viên tham gia cử tuyển.

Với việc quan tâm thực hiện tốt công tác tuyển quân và sự chuẩn bị chu đáo cho Ngày hội tòng quân, tin rằng, những TN lên đường nhập ngũ trong đợt này sẽ phát huy truyền thống quê hương “Trung dũng, kiên cường” để nỗ lực học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết