Tiếng Việt | English

02/05/2024 - 09:43

San sẻ cùng công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn

Các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An luôn quan tâm, chăm lo đời sống của công nhân, lao động (CNLĐ), giúp họ an tâm LĐ, sản xuất, gắn bó lâu dài với địa phương, doanh nghiệp.

Ấm áp mái ấm công đoàn

15 năm qua, toàn tỉnh vận động đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng tại Long An với số tiền hơn 43 tỉ đồng. Qua đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xây dựng và bàn giao gần 900 Mái ấm CĐ cho đoàn viên, CNLĐ gặp khó khăn về nhà ở và nhiều hoạt động khác. Những ngôi nhà mang tên Mái ấm CĐ không chỉ giúp CNLĐ “an cư, lạc nghiệp” mà còn tạo niềm tin, gắn kết chặt chẽ hơn với tổ chức CĐ Việt Nam. Đó cũng là sự quan tâm, chăm lo thiết thực từ Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng tại Long An cùng các nguồn lực trực tiếp hỗ trợ khác do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Chị Ngô Thị Huệ - đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH King Loy Enterprise (huyện Cần Giuộc), được trao tặng Mái ấm Công đoàn

Một trong những CNLĐ được trao tặng Mái ấm CĐ trong năm 2024 - chị Ngô Thị Huệ (ấp 2, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang), hiện là đoàn viên CĐ cơ sở Công ty (Cty) TNHH King Loy Enterprise (huyện Cần Giuộc) vẫn vẹn nguyên niềm xúc động khi có được căn nhà mới mơ ước.

Được biết, mỗi ngày, vợ chồng chị đi làm việc tại huyện Cần Giuộc bằng xe đưa đón CNLĐ của Cty. Hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, vợ chồng chị, 2 người con và cha mẹ chị sống trong căn nhà lá xuống cấp. Nhiều đêm, chị Huệ không ngủ được, trăn trở và mơ về căn nhà mới. Tuy nhiên, mơ ước đó khá xa vời với hoàn cảnh gia đình chị.

Nhà lá nên cứ vài năm, gia đình chị Huệ phải thay, sửa trong khi kinh tế còn nhiều khó khăn. Do vậy, gia đình chị thường xuyên chịu cảnh mưa dột, sợ nhà sập khi có giông lớn.

Chị Huệ trải lòng: “Vào mùa mưa, gia đình tôi không có giấc ngủ ngon vì phải hứng nước mưa, che chắn đồ trong nhà. Tôi đi làm cũng không an tâm khi cha mẹ, các con ở trong căn nhà xuống cấp như vậy”.

Trước hoàn cảnh đó, chị Huệ được CĐ cơ cở Cty TNHH King Loy Enterprise quan tâm, đề nghị trao tặng Mái ấm CĐ. Sau khảo sát, chị Huệ được xét duyệt trao tặng Mái ấm CĐ. Căn nhà mới được xây dựng kiên cố, nền xi măng, tường gạch, mái lợp tôn, có diện tích 65m2 với tổng kinh phí 180 triệu đồng; trong đó, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng tại Long An hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

Chị Huệ chia sẻ: “Có căn nhà mới, gia đình tôi ai cũng mừng và phấn khởi. Cha mẹ và 2 con của tôi không còn phải sang nhà hàng xóm mỗi khi mưa giông nữa. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm việc để vươn lên, cải thiện cuộc sống gia đình”.

Nhờ những Mái ấm CĐ, CNLĐ được chăm lo về nhà ở, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó còn là những Mái ấm CĐ ấm áp nghĩa tình từ tổ chức CĐ và sự chung tay, góp sức của xã hội dành cho CNLĐ.

Đồng hành cùng công nhân vượt qua khó khăn

Nhà không may bị cháy, chị Huỳnh Bích Hạnh - CN Cty TNHH Một thành viên Nhà máy may mặc Đức (huyện Cần Giuộc), rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Chị Hạnh kể: “Trưa ngày 14/4/2024, nhà tôi tại ấp 2, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc xảy ra vụ cháy, nghi do chập điện. Thời điểm xảy ra vụ cháy, gia đình tôi đi khám bệnh, không có ai ở nhà. Khi người dân xung quanh phát hiện cháy đã nhanh chóng tham gia dập lửa nhưng cháy quá nhanh, không dập kịp do nhà có vách lá. Toàn bộ căn nhà bị thiêu rụi, nhiều tài sản giá trị như tiền mặt, xe máy,... cũng không còn. Về thấy nhà cháy rụi, vợ chồng tôi bàng hoàng, suy sụp”.

Được biết, trước đây, gia đình chị Hạnh cũng gặp nhiều khó khăn, nhà bị cháy, gia đình càng khó khăn hơn. Hiện chị Hạnh, chồng và 2 người con phải ở tạm nhà của mẹ chồng.

Các cấp Công đoàn thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình chị Huỳnh Bích Hạnh - công nhân Công ty TNHH Một thành viên Nhà máy may mặc Đức (huyện Cần Giuộc)

Chia sẻ khó khăn với chị Hạnh, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ chị 3 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm; CĐ Các Khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng. CĐ cơ sở Cty TNHH Một thành viên Nhà máy may mặc Đức vận động đoàn viên, CN, Ban Giám đốc Cty đóng góp hỗ trợ chị Hạnh gần 40 triệu đồng, trong đó CĐ cơ sở hỗ trợ 3 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình chị Hạnh giải quyết được những khó khăn trước mắt, an tâm đi làm để có thu nhập, chăm lo cho gia đình.

Được quan tâm, động viên, chăm lo đời sống, CNLĐ giảm lo lắng, an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, địa phương. Đây cũng là hoạt động thiết thực với nhu cầu, mong muốn của CNLĐ./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết