Tiếng Việt | English

06/05/2021 - 14:30

Sẽ thu hồi giấy phép đối với các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Long An - Võ Minh Thành, sở sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét dừng hoạt động khai thác hoặc thu hồi giấy phép đối với các trường hợp khai thác khoáng sản vi phạm quy định, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Công tác quản lý nhà nước lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn thời gian qua đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc khai thác khoáng sản không phép, không tuân thủ theo quy định, sai mục tiêu, vượt trữ lượng, không bảo đảm công tác an toàn trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản vẫn còn diễn ra khá phổ biến, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nguyên nhân là một số địa phương còn lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý, một số đơn vị vì lợi nhuận sẵn sàng “xé rào, vượt rào” quy định trong khai thác khoáng sản.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền Nhung, ngụ ấp 2, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, việc khai thác khoáng sản của một số đơn vị trên địa bàn đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Các mỏ đất đang khai thác hầu như không có rào chắn nên rất nguy hiểm. Các tài xế chở đất không che chắn để rơi vãi. Trời nắng thì bụi mịt mù, ô nhiễm môi trường, trời mưa thì trơn trợt, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nguyên nhân do đường trơn vì đất rơi vãi. Người dân kiến nghị ngành chức năng phải mạnh tay hơn, quyết liệt hơn để chấn chỉnh, xử lý tình trạng này.

Ngày 02/5, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Bình Thành, huyện Đức HuệTương tự, ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ phàn nàn: "Địa phương có khá nhiều nơi đang thực hiện khai thác. Mỗi lần các đơn vị này khai thác, người dân trong khu vực khá lo lắng cho sự an toàn. Chúng tôi kiến nghị địa phương rất nhiều lần nhưng tình hình lắng xuống được thời gian rồi đâu lại vào đấy. Người dân mong muốn ngành chức năng cần có những giải pháp hữu hiệu hơn để giải quyết tình trạng này."

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 47 điểm được cấp phép khai thác và phân bố trên địa bàn 7 huyện, thị xã với diện tích 536,115ha. Tổng trữ lượng: 45.610.302 m3. Trong đó: Đất san lấp có 20 giấy phép, sét gạch ngói 3 giấy phép, đất san lấp và sét gạch ngói 24 giấy phép. Riêng địa bàn huyện Đức Huệ có 16 điểm mỏ có giấy phép với diện tích 237,8ha, tổng trữ lượng: 31.452.564,24 m3.

Trên địa bàn tỉnh có 2 trường hợp vừa khai thác vừa lập thủ tục: Công ty TNHH Liên hiệp Đồng Nai - Bình Dương với diện tích 5ha thuộc xã Bình Thành, huyện Đức Huệ; Công ty TNHH MTV Anh Bình với diện tích khoảng 3ha thuộc Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ. Từ năm 2018-2020, tỉnh phát hiện và xử lý 27 trường hợp khai thác khoáng sản không phép.

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Sở thường xuyên phối hợp các ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về công tác khai thác khoáng sản trên địa bàn. Lần gần nhất là vào ngày 02/5/2021, Sở tổ chức đoàn kiểm tra việc khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đức Huệ. Qua kiểm tra, Sở yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm quy định, thực hiện bổ sung đầy đủ thủ tục, các biện pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trường hợp vi phạm, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép khai thác.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các đơn vị thực hiện theo đúng mục tiêu giấy phép đã được cấp, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Giải pháp lâu dài, trong kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2021-2030, Sở TN&MT phối hợp các ngành lập quy hoạch sử dụng đất, trong đó dành một quỹ đất cho hoạt động khai thác khoáng sản theo hướng tập trung, không phân tán như hiện nay, bảo đảm cho việc khai thác hợp lý, phục vụ cho công tác quản lý. Đồng thời, sau khi khai thác xong, tận dụng những hầm này làm hồ chứa nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của người dân hoặc phát triển các dự án năng lượng./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết