Tiếng Việt | English

18/12/2020 - 10:37

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An làm việc tại Tân Trụ

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Đỗ Hữu Phương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Trụ về tình hình phòng, chống hạn mặn phục vụ sản xuất vụ lúa Đông Xuân năm 2021.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Ngô Tấn Tài cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An làm việc với Tân Trụ về phòng, chống hạn mặn

Vụ Thu Đông 2020, huyện Tân Trụ gieo sạ gần 3.000ha. Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn trổ chín chuẩn bị thu hoạch để gieo sạ vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và Khai thác, các công trình thủy lợi tỉnh Long An hiện nay độ mặn tại cống Bến Trễ trên sông Vàm Cỏ là 0.8 gam/lít, dự kiến khoảng vài tuần nữa sẽ xâm nhập vào hạ lưu sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Chính vì vậy khả năng thiếu nước sản xuất vụ Đông Xuân là rất cao.

Tại cuộc làm việc, UBND huyện Tân Trụ đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có phương án xả phèn hiệu quả để bảo đảm chất lượng nước trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo. Khẩn trương thi công các điểm sạt lở, giặm, vá gia cố các tuyến đê bao trũng thấp, sửa chữa các cống hư hỏng bảo đảm cho việc trữ nước đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, Sở Nông ngiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu lắp đặt trạm bơm tại cống Châu Phê để kịp thời bổ sung nguồn nước cho Tân Trụ khi cần thiết.

Để bảo đảm việc cung cấp nước đạt hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đỗ Hữu Phương đề nghị Trung tâm Quản lý và Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Long An phối hợp với UBND huyện Tân Trụ vận hành hiệu quả các cống ngăn mặn, trữ ngọt trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo. Đề nghị UBND huyện Tân Trụ tiến hành nạo vét, vớt lục bình khơi thông dòng chảy toàn bộ hệ thống kênh rạch, bảo đảm trữ nước đạt hiệu quả. Tuyên truyền, vận động người dân gieo sạ theo lịch thời vụ và thực hiện theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, tuyệt đối không gieo sạ tại những nơi khó tiếp cận nguồn nước. Các đề nghị khác của UBND huyện Tân Trụ, Sở Nông nghiệp ghi nhận và nghiên cứu để có hướng giải quyết hợp lý góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống hạn mặn trên địa bàn huyện Tân Trụ trong mùa khô năm 2021./.

Hồng Thái

Chia sẻ bài viết