Tiếng Việt | English

12/10/2022 - 14:14

Sóc Trăng nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu

Qua thông kê, hiện nay tỉnh Sóc Trăng có 30 cửa hàng hết xăng dầu bán. Hiện địa phương này đang nỗ lực, tìm giải pháp khắc phục, hướng tới đảm bảo ổn định nguồn cung xăng dầu, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Chi nhánh Petrolimex Sóc Trăng, cho biết, hiện nay, chi nhánh Petrolimex Sóc Trăng vẫn đang nỗ lực để đảm bảo nguồn cung trong hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc gồm 31 cửa hàng và 14 đơn vị kinh doanh nhượng quyền. Trong những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2022, số lượng xăng dầu được bán ra rất cao, thậm chí tăng gấp đôi so với những ngày bình thường đã tạo một áp lực rất lớn cho doanh nghiệp.

“Thông thường, riêng 31 cửa hàng của Petrolimex là bán khoảng 150m3/ngày, tới thời điểm này là 300m3. Tức là các cửa hàng tư nhân đóng cửa hoặc là bán cầm chừng thì dồn qua Petrolimex tạo sức ép rất là cao” - ông Nguyễn Thanh Hồng nói.

Đại diện Chi nhánh Petrolimex Sóc Trăng cũng cho biết thêm, việc số lượng xăng dầu được bán ra trong thời gian qua tăng cao cũng gây ảnh hưởng đến nguồn cung và năng lực vận chuyển của doanh nghiệp.


Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng làm việc với các nhà cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

“Mong UBND tỉnh kiến nghị với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tính đúng, tính đủ chi phí và giá bán hợp lý sau cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có lãi, để tiếp tục nhận hàng về để phục vụ sản xuất và người tiêu dùng trong tỉnh Sóc Trăng thời gian tới” - ông Hồng kiến nghị.

Theo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 431 cửa hàng đang hoạt động, 20 cửa hàng ngừng hoạt động do liên quan đến pháp luật, 10 cửa hàng đang chờ chuyển nhượng hoặc cho thuê và 7 cửa hàng ngừng tạm thời do sửa chữa.

Ngành chức năng địa phương nhận định, tình hình thị trường xăng dầu thế giới diễn biến khó lường, giá xăng dầu biến động phức tạp trong thời gian qua khiến giá xăng dầu trong nước và nguồn cung bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên tục báo lỗ do chiết khấu thấp.

Để chủ động nguồn cung xăng dầu trên địa bàn, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường và Công an tỉnh tổ chức 4 cuộc họp với các thương nhân phân phối, chi nhánh thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để nghe các doanh nghiệp xăng dầu báo cáo tình hình cung ứng xăng dầu cho hệ thống phân phối trong thời gian qua và kế hoạch cung ứng sắp tới. Đồng thời ban hành nhiều văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục chủ động đảm bảo nguồn cung, các chi nhánh của thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu cam kết đề xuất công ty mẹ tăng nguồn cung cho chi nhánh.

Bên cạnh đó, phối hợp với Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.


Tỉnh Sóc Trăng nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Tuy vậy, trong những ngày gần đây, tình trạng thiếu hàng cục bộ tiếp tục diễn ra. Theo số liệu khảo sát của Cục Quản lý thị trường, đến ngày 10/10 vừa qua, có 30 cửa hàng hết xăng dầu. Ngoài ra một số thương nhân phân phối xăng dầu khác cũng không mua được hàng nên không có nguồn cung cho các đại lý.

Ông Hứa Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Sở Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục chủ động đảm bảo nguồn cung, các chi nhánh của thương nhân phân phối xăng dầu đề xuất công ty mẹ tăng nguồn cung cho chi nhánh, góp phần đảm bảo nhu cầu thị trường hiện nay trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đang đảm bảo nguồn cung cho hệ thống thì tiếp tục xây dựng kế hoạch cung ứng xăng dầu trong thời gian tới”.

Ông Sơn thông tin thêm, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng, trường hợp phát hiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc treo biển hết hàng sẽ tiến hành xác minh, phát hiện vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, nếu thương nhân phân phối vi phạm sẽ đề nghị về Bộ Công Thương xem xét xử lý.

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp, nhà cung cấp xăng dầu để tìm hướng tháo gỡ khó khăn, khắc phục tình trạng khan hiếm, thiếu hụt xăng dầu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Lâm Hoàng Nghiệp đề nghị, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan cần nắm rõ số lượng xăng dầu cần sử dụng trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm 2022 là bao nhiêu và xây dựng kế hoạch nhu cầu sử dụng của tỉnh trong thời gian tới, trên cơ sở đó để kiến nghị Bộ Công Thương làm việc với các thương nhân, đầu mối lớn cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu về cho Sóc Trăng thông qua các chi nhánh./.

Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL

Chia sẻ bài viết