Tiếng Việt | English

03/10/2022 - 15:11

Giá xăng dầu hôm nay (3/10): Thế giới tăng, trong nước giảm

Giá xăng dầu thế giới nhanh chóng bắt đầu tuần với mức tăng hơn 2 USD. Trong khi đó, giá xăng trong nước dự kiến giảm hơn 1.000 đồng/lít về mức 20.000 đồng/lít.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 3/10 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent được giao dịch ở mức 87,91 USD/thùng, tăng 2,77 USD, tương đương 3,25%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI được giao dịch ở mức 82,03 USD/thùng, tăng 2,54 USD, tương đương 3,2%.

Khả năng OPEC+ giảm sản lượng tới hơn 1 triệu thùng/ngày đang thúc đẩy giá xăng dầu. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu bắt đầu tuần giao dịch mới trong tư thế đảo ngược so với kết thúc tuần trước. Tuần trước, cả dầu Brent và WTI đều chốt tuần giao dịch trong sắc đỏ.

Bloomberg ngày 2/10 đưa tin, tại cuộc họp vào giữa tuần này ở thủ đô Vienna, Áo, OPEC+ đang xem xét cắt giảm sản lượng dầu mỏ cho tháng 11 ở mức hơn 1 triệu thùng/ngày, cao hơn số lượng dự báo từ 500.000 đến 1 triệu thùng/ngày đưa ra hồi tuần trước.

Động thái giảm sản lượng hơn mức dự kiến này của OPEC+, theo Reuters, có nguy cơ thúc đẩy giá dầu vào thời điểm mà hầu hết thế giới đang đấu tranh để giảm chi phí năng lượng. Và thực tế là, thông tin này đã nhanh chóng đẩy giá dầu tăng tốc ngay đầu phiên giao dịch của tuần giao dịch mới.

Đầu tuần trước, giá dầu giảm hơn 2 USD xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng do áp lực của đồng USD mạnh lên. Sau đó, giá dầu đã lấy lại được đà tăng, khôi phục lại khoản mất mát ở phiên giao dịch trước bởi lo ngại thiếu hụt nguồn cung ở vịnh Mexico của Mỹ trước cơn bão Ian và đồng USD trượt khỏi mức cao nhất trong vòng 2 thập kỷ. Tiếp đà tăng, giá dầu đã “bỏ túi” thêm hơn 3 USD, chịu tác động bởi đồng bạc xanh giảm, tồn kho xăng của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến và nhu cầu tiêu dùng dần phục hồi.

 Dù “lao dốc”, cả dầu Brent và WTI đều đã trải nghiệm một tuần tăng giá sau chuỗi 4 tuần giảm liên tiếp.

Theo Reuters, quý III năm nay ghi nhận quý mất mát đầu tiên trong vòng 2 năm của hai mặt hàng dầu chuẩn Brent và WTI với mức giảm lần lượt là 23% và 25%.

Giá xăng dầu tiếp tục gây sốc ngay từ phiên mở đầu tuần giao dịch. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu tuần này sẽ tiếp tục biến động. Stephen Brennock của công ty môi giới dầu PVM bày tỏ hy vọng giá dầu sẽ nhận được một cú hích hỗ trợ trong tuần. Còn theo nhà giao dịch năng lượng cấp cao Rebecca Babin tại CIBC Private Wealth Management, cuộc họp của OPEC+ giữa tuần sẽ là chất xúc tác lớn tiếp tác động lên giá dầu.

Một thông tin cũng tác động không nhỏ lên giá dầu là việc các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận ban đầu về vòng trừng phạt thứ tám đối với Nga.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 3/10 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.781 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.584 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.536 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.441 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.656 đồng/kg.

Chiều nay, giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh. Dự kiến, tại kỳ điều hành giá này, giá xăng sẽ giảm trong khoảng 1.200 đồng/lít do thời gian qua giá xăng dầu nhập khẩu tại Singapore liên tục hạ nhiệt, giá dầu sẽ giảm khoảng 200 đồng/lít (kg). Nếu đúng như dự báo, đây sẽ là lần giảm giá xăng dầu lần thứ 4 liên tiếp và giá xăng sẽ lùi về mức hơn 20.000 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, xăng đã trải qua 25 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng, 11 lần giảm, và 1 lần giữ nguyên./.

Theo QĐND

Chia sẻ bài viết