Tiếng Việt | English

30/03/2018 - 13:46

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Giữa bao bộn bề của cuộc sống, tình người vẫn luôn ấm áp, tạo thêm niềm tin và động lực cùng hướng đến những điều tươi đẹp hơn. Những gì xuất phát từ trái tim luôn chạm đến trái tim để vạn con tim cùng chung nhịp đập, làm đẹp thêm cho đời với bao việc làm đầy ý nghĩa như những câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Đẹp thay những tấm lòng luôn hướng đến những hoàn cảnh khốn khó trong cuộc sống. Đó là những cán bộ, nhân viên y tế tích cực hoạt động công tác xã hội giúp đỡ bệnh nhân nghèo; những con người âm thầm với những việc làm ý nghĩa ở các viện dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, trung tâm bảo trợ xã hội,... Những suất cơm từ thiện đến với bệnh nhân nghèo và thân nhân người bệnh; những phần quà nghĩa tình trao tặng những hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ đều xuất phát từ cái tâm của những con người giàu lòng tử tế. Nhân viên công tác xã hội có mặt ở hầu khắp lĩnh vực như giáo dục, y tế, trợ giúp xã hội, an sinh xã hội,... Trong cuộc sống hôm nay, rất cần những con người như thế để nhân thêm niềm tin, động lực và những điều tốt đẹp cho đời như lời ca khúc Đứa bé “Hãy lau khô cuộc đời em, bằng tình thương, lòng nhân ái của con người. Và hãy lau khô giọt nước mắt trong lòng em, bằng tất cả trái tim con người Việt Nam”.

Vì vậy, Ngày Công tác xã hội Việt Nam ra đời chính là sự ghi nhận và tôn vinh những con người và những hoạt động cao cả, giàu giá trị nhân văn ấy. Ngày Công tác xã hội 25-3 năm nay với chủ đề “Công tác xã hội - Vì hạnh phúc nhân dân” diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận vai trò và sự đóng góp của người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc nhân dân. Đó còn là sự phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau của dân tộc ta. Qua đó, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống,...

Thật trùng hợp khi tháng 3 cũng diễn ra Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Hạnh phúc đến từ sự sẻ chia, với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay diễn ra nhiều việc làm ý nghĩa hướng đến những mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn thật ấm áp tình người. Và tháng 3 cũng là Tháng Thanh niên, những công trình, phần việc của tuổi trẻ như khám bệnh, phát thuốc, thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo; vệ sinh môi trường, hoạt động an sinh xã hội,... phần nào thể hiện ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay với cộng đồng cũng như tấm lòng san sẻ yêu thương trong cuộc sống.

Những ai từng lâm vào cảnh khốn khó sẽ thấy rõ giá trị của sự sẻ chia; có gặp hoàn cảnh bế tắc mới càng quý trọng những tấm lòng tử tế luôn ở bên mình,... Và trong cuộc sống hôm nay, mọi chúng ta cần có những lúc ngoái đầu nhìn lại, suy ngẫm về những được - mất trên hành trình trải qua để thấy mình đã sống như thế nào, thật sự trách nhiệm hay chưa?,... 

Như lời bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, đó là những tấm lòng tử tế, trái tim nhân hậu đến với nhau, làm nên những điều tốt đẹp cho cuộc sống./.

Long An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích