Tiếng Việt | English

29/10/2015 - 10:38

Sử dụng điện thiếu an toàn ở nông thôn

Được sự đầu tư của ngành Điện lực, thời gian qua, hầu hết người dân ở các xã vùng xa của huyện Cần Giuộc đều có điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, việc sử dụng điện an toàn ở những nơi này vẫn chưa được người dân quan tâm.

Hiện nay, khi đến những địa bàn này, chúng ta dễ dàng bắt gặp hệ thống đường dây điện đấu nối “mỗi nhà một kiểu”. Nhưng có một điểm chung là chồng chéo, chằng chịt và mất an toàn. Đường dây có khi chỉ cao ngang ngực, thậm chí thấp bằng đầu gối, nằm sát bụi cây, hàng rào, ven đường làng. Có những đường dây chỉ dài vài chục mét nhưng đã có hàng chục mối nối ngang nhiên giăng mắc.

Bên cạnh đó, nhiều nơi cột điện chỉ là những cây tre, gỗ. Nhiều cột xiêu vẹo, thậm chí đổ gãy do phải chịu nắng mưa lâu ngày. Công-tơ điện cũng được mắc rất thấp ở cột điện, cây xanh, cách mặt đất khoảng 1 mét, nơi rất nhiều người qua lại và trong tầm tay của trẻ em nên rất nguy hiểm.

Người sử dụng điện trong nhiều cơ sở sản xuất đa phần là nông dân chưa qua đào tạo, thiếu trang bị về kỹ thuật an toàn nên có thể gây ra những tai nạn thương tâm. Ở các khu vực nuôi thủy sản đều sử dụng môtơ điện để chạy quạt, máy sục khí, đa số đường dây điện được kéo từ đồng hồ đến các ao đầm được mắc trên thân gỗ tạp, hoặc cây xanh xung quanh, cũng có khi dây điện được đặt trên mặt đất dọc bờ ao, đầm. Dây điện không được kiểm tra, thay thế thường xuyên, nên khi hư hỏng cũng không kịp thời phát hiện, tạo nên cái bẫy nguy hiểm cho chính người sản xuất.

Hiện nay đang vào mùa mưa bão thì việc mất an toàn gây nên những tai nạn điện là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, người dân cần thận trọng khi sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất. Bên cạnh đó, ngành điện cũng cần tăng cường kiểm tra hệ thống lưới điện nhằm bảo đảm an toàn cho người dân./.

Thành Phát 

Chia sẻ bài viết