Tiếng Việt | English

15/08/2016 - 19:28

Sử dụng năng lượng biogas từ nguyên liệu lục bình

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Long An tiến hành thực hiện đề tài “Ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và tiến bộ kỹ thuật để xử lý lục bình tại Long An”.


Cho nguyên liệu lục bình vào hầm ủ biogas

Thực hiện chương trình giảm thiểu cây lục bình trên sông, kênh, rạch, bảo đảm yêu cầu thông thoáng giao thông đường thủy, hạn chế cản trở dòng chảy, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tiến hành thực hiện đề tài “Ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và tiến bộ kỹ thuật để xử lý lục bình tại Long An”. Ban Chủ nhiệm đề tài xây dựng mô hình chuyển giao cho người dân các quy trình kỹ thuật sử dụng lục bình làm biogas với 75 hộ thuộc các huyện: Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Đức Hòa, Đức Huệ và thị xã Kiến Tường tham gia.


Lắp túi trữ khí và ống dẫn khí biogas từ hầm ủ

Mỗi gia đình tham gia mô hình được hỗ trợ xây hầm ủ biogas có thể tích 4m3 trên cơ sở tính toán thiết kế từ mẫu hầm ủ biogas kiểu KT1 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và mẫu EQ2 của dự án VIE/020 của Trường Đại học Cần Thơ, từ đó, đề tài đã tính toán thiết kế lại ống nạp (1 ống lớn để nạp lục bình Ø 200 + 1 ống nhỏ để nạp phân chuồng Ø114), cánh khuấy (làm bằng nhựa và thép Ø 6 chuyển thành ống thép mạ kẽm 2 lớp và thép Ø14 chắc chắn, bền vững hơn) và hầm ủ biogas được chỉnh sửa lại có thể sử dụng nguyên liệu nạp là lục bình và cả phân heo, đáp ứng mục tiêu sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu.

Các thiết bị kèm theo cho hệ thống biogas như van an toàn, bình lọc H2S cũng đơn giản và dễ sử dụng, hoàn toàn phù hợp với điều kiện nông thôn. Với thể tích 4m3, hầm ủ biogas có khả năng sản xuất 1.200 lít khí/ngày-đêm, hoàn toàn đáp ứng đủ năng lượng cho các hộ dân sử dụng biogas để đun nấu với công suất 200 lít/giờ và thắp sáng sinh hoạt gia đình với công suất 120 lít/giờ.


Sử dụng bếp biogas để đun nấu

Thời gian qua, Ban Chủ nhiệm dự án tổ chức trên 10 lớp tập huấn về kỹ thuật xây dựng, vận hành hầm ủ biogas từ nguyên liệu lục bình cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, các kỹ thuật viên của dự án lắp trên 50 bộ bếp gas cho hộ dân tại các huyện: Thủ Thừa, Đức Hòa, Đức Huệ, Mộc Hóa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng và thị xã Kiến Tường. Bộ bếp gas sử dụng khí biogas từ hầm ủ lục bình được Công ty Nam Bộ Xanh cung cấp qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn về mức độ an toàn khi sử dụng. Bên cạnh đó, các hộ dân còn được trang bị thiết bị lọc khí gas nhằm làm sạch và giảm mùi hôi.

Qua kiểm tra thực tế tại các hộ dân sử dụng hầm ủ biogas để ủ nguyên liệu lục bình làm năng lượng đun nấu và thắp sáng cho thấy, hệ thống bếp gas do dự án cung cấp hoạt động tốt, khí gas qua hệ thống lọc không còn mùi hôi, lượng gas đủ phục vụ nhu cầu đun nấu và thắp sáng của gia đình. Bên cạnh đó, đại diện các hộ dân cho biết, khí gas từ nguyên liệu lục bình cho ngọn lửa xanh, đều, không gây bám khói. Tuy nhiên, lượng lục bình trên sông hiện tại không nhiều và sông cách xa nhà dân nên việc thu gom gặp nhiều khó khăn, một số hộ chủ yếu sử dụng chất thải trong chăn nuôi làm nguyên liệu sản xuất khí gas./.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ
(Sở Khoa học và Công nghệ Long An)

Chia sẻ bài viết