Tiếng Việt | English

02/07/2015 - 09:36

Tấm gương sáng về hiến máu nhân đạo

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, xin mượn câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu để nói về anh Võ Thành Thập, ngụ ấp Bình Thạnh 1, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, một tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN).

Suốt 14 năm, anh đã hiến máu 33 lần và xem hiến máu cứu người là trách nhiệm và là niềm hạnh phúc của mình. Mưu sinh bằng nghề bán vé số, anh Thập là lao động chính trong gia đình. Chị Linh, vợ anh, bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên không thể làm nặng. Hai đứa con lại đang trong tuổi ăn, tuổi học. Vì thế mọi thứ “cơm, áo, gạo, tiền” trong gia đình đều do anh Thập quán xuyến.

Trong một lần nhìn thấy người thân trong gia đình mình bị bệnh phải chữa trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Ca phẫu thuật phải cần rất nhiều máu mà thời điểm lúc đó bệnh viện thông báo không có đủ máu để tiếp cho bệnh nhân. Anh vội vận động người thân trong gia đình hiến máu. Chính từ lần đó, anh Thập nhận ra có rất nhiều bệnh nhân đang cần tiếp máu để có thể giành giật lại sự sống và những giọt máu ý nghĩa ấy sẽ cứu sống sinh mạng con người. Với tinh thần “tương thân tương ái”, anh sẵn sàng tham gia HMTN, cố gắng chia sẻ những giọt máu hồng nghĩa tình để giúp các bệnh nhân trong cơn hiểm nghèo.

Tính đến nay, anh Thập đã hiến máu được 33 lần trong đó 29 lần ở tại Bệnh viện huyện Châu Thành, 3 lần ở Bệnh viện Chợ Rẫy, và 1 lần ở Trung tâm Huyết học Trung ương trong dịp anh được tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tại Hà Nội.

Với những đóng góp thầm lặng của mình, trong những năm qua, anh Thập được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Hội Chữ thập và UBND xã Thuận Mỹ. Đặc biệt, những ngày đầu tháng 6 vừa qua, anh Thập vinh dự được cử đi dự Hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tại thủ đô Hà Nội.

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Thập cũng như nhiều trái tim nhân ái khác đã và đang cống hiến những “giọt hồng” để làm cho cuộc đời này thêm tươi đẹp, nhân văn hơn./.

Thanh Hùng 

Chia sẻ bài viết