Tiếng Việt | English

05/11/2016 - 14:27

Tân Hưng: Nhộn nhịp chợ cá đồng mùa lũ

Năm nay lũ về huyện Tân Hưng, tỉnh Long An trễ hơn mọi năm một tháng và đỉnh lũ chỉ cao hơn năm 2015 là 73cm. Tuy nhiên, tại các xã vùng thấp của huyện như: Vĩnh Thạnh, Vĩnh Lợi, Vĩnh Đại,… nước lũ cũng ngập khá sâu các cánh đồng, đem lại nguồn thủy sản dồi dào cho người dân nơi đây.

Chúng tôi có mặt tại khu vực chợ cá của huyện Tân Hưng vào một phiên chợ sáng, người mua, người bán khá đông đúc và náo nhiệt. Phía sau nhà lồng chợ thực phẩm tươi sống, ngoài 2 dãy bố trí cho các hộ mua đi bán lại các loại thủy hải sản, còn có 1 dãy bố trí riêng cho những người dân tự đánh bắt, còn gọi là “nhà vườn”, trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Đa phần những người này chỉ có vài kg, thậm chí vài con cá đánh bắt tự nhiên, mà người dân thường gọi là “cá đồng” để phân biệt với cá nuôi.


Khu vực bán "cá đồng" tấp nập khách hàng tìm mua

Vào thời điểm này, “cá đồng” nhiều nhất là cá rô và cá lóc được người dân đánh bắt trên những cánh đồng ngập lũ bằng cách đặt xà di, giăng lưới, kéo côn. Hai loại cá này có giá bán trực tiếp cho người tiêu dùng từ 50.000 – 70.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người bán cũng thu được từ 150.000 – 200.000 đồng.

Đối với những hộ không có điều kiện mua sắm dụng cụ đánh bắt lớn thì có thể dùng vài chục mét lưới, giăng ở ruộng hoặc ở kênh, mỗi ngày cũng có một ít cá trắng đem ra chợ bán được từ 50.000 – 100.000 đồng để trang trải cho cuộc sống.

Chị Đỗ Thị Điệp, ở ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh, một hộ “nhà vườn” đem bán trực tiếp cho người tiêu dùng tại chợ Tân Hưng cho biết: “Mỗi ngày, gia đình tôi bắt được trên dưới 5kg cá lóc đem ra đây bán, sau khi trừ chi phí xăng dầu cũng còn lời khoảng 200.000 đồng”.

Thời điểm này, đa số người tiêu dùng đều tập trung mua tại dãy bán thủy sản trực tiếp. “Tôi phải tranh thủ đi chợ sớm để còn có cái mà mua” – một người dân nói. Mặc dù vậy, không phải đến chợ trễ thì không còn cá để mua, mà là đi sớm để có nhiều sự lựa chọn và cá cũng tươi hơn.

Ngoài “cá đồng”, người dân địa phương còn thu gom các loại “rau đồng” về đây bán. Cũng như thủy sản, các loại rau sạch này được bán với hai hình thức là bán trực tiếp hoặc sang lại cho các hộ tiểu thương tại chợ. Bà Phạm Thị Kim Quyên, vừa tuốt mớ cọng bông súng để bán cho khách vừa cho biết: “Vào mùa lũ, các loại rau tự nhiên để nấu chung với “cá đồng” được người dân tìm mua nhiều là: Bông súng, rau nhút, bông điên điển, hẹ nước,… mỗi ngày đem ra chợ bán cũng được vài chục ngàn đồng”.


Ngoài “cá đồng”, người dân địa phương còn thu gom các loại “rau đồng” về đây bán

Năm nay lũ về trễ, mực nước cũng không cao, những tưởng người dân sẽ không tìm được nguồn thu nhập để trang trải cho cuộc sống. Tuy nhiên, trong những ngày này, nếu ai có dịp dạo một vòng quanh khu vực bán thủy sản và rau củ của chợ Tân Hưng vào sáng sớm thì có thể tìm mua đủ loại, nào là cá linh, lóc, rô, trê, lươn, tép, cua,… cho đến các loại rau tự nhiên, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch, ngon, bổ, vừa túi tiền của người dân nơi đây.

Khi chúng tôi rời khỏi khu vực chợ thực phẩm tươi sống này khá xa nhưng vẫn còn nghe văng vẳng lời mời của người bán lẫn tiếng mặc cả của người mua. Một nhịp sống mới đã bắt đầu tại những phiên chợ vùng lũ Tân Hưng./.

Thành Nhân

Chia sẻ bài viết