Tiếng Việt | English

07/06/2019 - 14:25

Tân Trạch: Hàng chục hộ dân gặp khó vì thiếu nước sinh hoạt

Nhiều tháng nay, gần 50 hộ dân thuộc ấp 5, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, bởi giếng nước tư nhân quá tải, không đủ nước cung cấp cho nhu cầu của người dân.

Thiếu nước sinh hoạt, người dân đành phải sử dụng nước kênh, rạch lóng để tắm, giặt

Thiếu nước sinh hoạt, người dân đành phải sử dụng nước kênh, rạch lóng để tắm, giặt

Phải dùng tạm nước kênh, rạch

Mặc dù Báo Long An nhiều lần phản ánh về tình trạng các hộ dân trên địa bàn ấp 5, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước đang thiếu nước, phải sử dụng nước kênh, rạch để sinh hoạt; thế nhưng, bài toán nước sinh hoạt cho người dân nơi đấy đến nay vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Giếng nước tư nhân của ông Trà Minh Tấn trên địa bàn xã Mỹ Lệ cung cấp nước cho 600 hộ dân xã Mỹ Lệ và một phần ấp 5, xã Tân Trạch đã trở nên quá tải, kém hiệu quả khi nguồn nước nhiễm phèn và lượng nước không đủ tải đến các hộ dân ở cuối nguồn.

Trong thời gian chờ đợi các cơ quan chức năng đưa ra biện pháp khắc phục, người dân nơi đây tự cứu mình bằng cách bơm nước từ kênh, rạch, ao hồ để lóng dùng sinh hoạt tạm thời.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, gia đình ông Ngô Văn Nhớ (ấp 5, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước) đều đặn mỗi ngày 2 buổi phải canh để lấy nước từ giếng nước tư nhân chở về sử dụng nhưng vẫn không đủ vì nhà ông xa giếng nước.

Ông Nhớ chia sẻ: “Khổ lắm, không có nước sử dụng, chẳng làm gì được cũng không dám tắm rửa gì nhiều, phải tiết kiệm nước triệt để mới có sử dụng. Có hôm cạn nước dự trữ từ lu, hồ, xô, chúng tôi phải bơm nước sông lên để sử dụng tạm thời. Mặc dù nước sông không sạch, có nhiều rác, túi nylon và xác động vật trôi dạt nhưng vì không có nước nên đành phải sử dụng. Cũng may dạo này có mưa nên gia đình hứng thêm nước mưa để sử dụng, tình trạng này nếu kéo dài sẽ rất khó khăn”.

Cùng chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Mến cho hay: “Lúc trước, tuy chất lượng nước giếng đôi lúc chưa ổn định nhưng cũng đủ cung cấp cho người dân nơi đây. Nhưng từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giếng nước bị quá tải, các hộ dân ấp 5 bị thiếu nước sinh hoạt một cách nghiêm trọng. Địa phương hỗ trợ cho xe bồn cấp nước được vài lần, rồi đâu lại vào đấy!”.

Giếng nước tư nhân của ông Trà Minh Tấn hiện cung cấp cho 600 hộ dân thuộc các ấp trên địa bàn xã Mỹ Lệ và một phần ấp 5, xã Tân Trạch

Giếng nước tư nhân của ông Trà Minh Tấn hiện cung cấp cho 600 hộ dân thuộc các ấp trên địa bàn xã Mỹ Lệ và một phần ấp 5, xã Tân Trạch

Chỉ tay về phía cầu kênh ấp 5, bà Nguyễn Thị Đầm bức xúc: “Mấy ngày gần đây, có vài trận mưa nên nhiều hộ trữ nước mưa để sinh hoạt nhưng cũng không đủ để sử dụng lâu dài. Do nhà tôi khá xa tuyến ống nên hầu như những ngày qua chẳng hứng được giọt nước nào từ giếng nước. Biết nước kênh bị ô nhiễm nhưng ngặt nỗi không có nước, chúng tôi đành sử dụng để tắm giặt. Để có nước sinh hoạt, gia đình tôi phải mua thêm nước bình lọc để nấu ăn uống. Tính ra một tháng phải tiêu tốn thêm hơn trăm ngàn đồng”.

Cần sớm giải quyết

Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Minh Trang cho biết: “Chính quyền địa phương xác nhận tình trạng thiếu nước cục bộ xảy ra trên địa bàn ấp 5 từ nhiều tháng qua. địa phương đã tìm hướng giải quyết bằng việc đặt trạm bơm nước tại Nhà văn hóa ấp 5 và trang bị 3 bồn chứa nước dung tích 2-3m3 nhưng không thể hút nước từ đầu nguồn vào được bởi nguồn nước rất yếu. Chính vì vậy đã xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài. Những năm qua, UBND xã liên tục kiến nghị UBND huyện và tỉnh đầu tư đưa nước sạch về phục vụ đời sống người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, nguồn kinh phí đầu tư của cấp trên nên vẫn phải đợi. Được biết, Công ty Cổ phần cấp thoát nước Long An sẽ tiến hành đấu nối về địa bàn các xã Long Sơn, Tân Trạch để sớm cung cấp nước sạch cho các hộ dân”.

Để khắc phục tình trạng trên, đề nghị chính quyền địa phương cùng các sở, ngành cần sớm có giải pháp cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân nơi đây để ổn định cuộc sống./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết