Tiếng Việt | English

29/03/2019 - 14:36

Năm 2019, Long An phấn đấu có 40% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch

Ngày 29/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An tổ chức hội nghị chuyên đề "Giải pháp nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2019 và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X".

Long An phấn đấu năm 2019 có 40% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch

Theo thống kê, Long An hiện có 1.507 trạm cấp nước nông thôn, cấp nước cho 171.685 hộ dân. Kết quả điều tra Bộ chỉ số theo dõi đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch chỉ đạt 36,44%, thấp hơn trung bình cả nước là 12,56% (cả nước tỷ lệ này là 49%).

Trước thực tế trên, Long An đặt mục tiêu đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt 40% và đến tháng 9/2020 có 45% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tỉnh đề ra giải pháp để cụ thể hóa nhiệm vụ trên.

Thứ nhất, Long An đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nước sạch, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân nông thôn để họ cùng với nhà nước thực hiện đầu tư, xây dựng công trình cấp nước, bảo đảm các công trình cấp nước hiện có và các danh mục công trình mới hoàn thành trong năm 2019 - 2020 hoạt động đạt công suất ít nhất từ 80% trở lên.

Thứ hai, tỉnh huy động các nguồn vốn để nâng cấp lọc, khử trùng nước các công trình cấp nước nông thôn chưa đạt chất lượng nước sạch, nhất là vận động người dân cùng tham gia đóng góp, nguồn vốn của các doanh nghiệp, tư nhân đang quản lý các cơ sở cấp nước.

Thứ ba, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công trình danh mục chi tiết theo kế hoạch năm 2019. 

Thứ tư, tỉnh có kế hoạch đôn đốc thi công, tháo gỡ khó khăn để hoàn thành các dự án cấp nước các xã vùng hạ của 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước.

Thứ năm, hoàn thành việc phân vùng cấp nước, tạo điều kiện kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án cấp nước lớn liên xã, liên huyện. 

Bên cạnh, các địa phương cần tập trung rà soát công trình cấp nước để có kế hoạch nâng cấp cụ thể. 

Ngoài ra, tại hội nghị, các đại biểu đóng góp ý kiến liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các giải pháp trên, nhanh chóng hoàn thành được kế hoạch đề ra./.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết