Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 16:34

Tân Trụ: Xảy ra nhiều điểm sạt lở bờ sông nghiêm trọng  

Trong lúc hạn, mặn đang diễn ra khốc liệt, mực nước trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo đã khô cạn thì trên địa bàn huyện Tân Trụ, tỉnh Long An lại phải đối diện với tình trạng sạt lở bờ sông nghiêm trọng. Tính từ 25/02 đến ngày 02/03, trên địa bàn huyện ghi nhận 4 điểm sạt lở lớn.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An khảo sát sạt lở tại xã Quê Mỹ Thạnh

Cụ thể, sạt lở xảy ra tại khu vực cống Nhựt Tảo, xã Bình Trinh Đông với chiều dài 30m, ăn sâu vào đất liền 10m; trên sông Cầu Trắng, xã Bình Trinh Đông với chiều dài hơn 10m; sạt lở rạch Cây Sáo, xã Quê Mỹ Thạnh với chiều dài trên 20m làm thiệt hại 2 ao cá cảnh của người dân với trị giá khoảng 500 triệu đồng; sạt lở sông Tấn Đức thuộc ấp 3, xã Lạc Tấn với chiều dài gần 50m làm thiệt hại 2 ao cá của người dân. Ngoài ra, việc thay đổi dòng chảy trên sông Vàm Cỏ Tây làm sạt lở khoảng 100m bờ sông thuộc địa bàn xã Nhựt Ninh.

Sạt lở gần 50m đường giao thông khu vực cầu Ông Đò

Rất may, các vụ sạt lở xảy ra vào ban đêm nên không gây thiệt hại về người. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ, nguyên nhân sạt lở trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo là do công tác phòng, chống hạn mặn được thực hiện quyết liệt, người dân tổ chức bơm nước để cứu khoảng 4.000ha lúa Đông Xuân đang bị khô hạn dẫn đến sông cạn nước. Khi lượng nước không còn sẽ tạo ra áp lực đẩy đất ra ngoài gây sạt lở các khu vực ven bờ. Ngoài ra, một số ao nuôi thủy sản của người dân nằm sát sông, khi sông cạn đáy sẽ tạo ra độ chênh lệch mực nước dẫn đến vỡ bờ sông.

Hiện tượng sạt lở có nguy cơ tiếp tục xảy ra nếu như mực nước không được nâng lên để giảm độ chênh lệch như hiện nay. Ngoài các vị trí nêu trên, trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo còn xảy ra nhiều điểm sạt lở khác làm sụp lún các đường giao thông, cuốn trôi các ao nuôi thủy sản, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tỉnh Long An tiến hành khảo sát các đoạn bị sạt lở, thống kê thiệt hại để có biện pháp gia cố, khắc phục, bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân./.

Hồng Thái

Chia sẻ bài viết