Tiếng Việt | English

01/12/2022 - 08:41

Tăng cường xúc tiến đầu tư từ nước ngoài

Long An không chỉ xúc tiến đầu tư trong nước mà còn có nhiều hoạt động tăng cường kết nối, xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. Qua đó, bước đầu mang lại nhiều tín hiệu tích cực khi hàng loạt tập đoàn, nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, khảo sát vị trí đầu tư các dự án (DA) tại địa phương.

Lãnh đạo tỉnh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

Linh hoạt, chủ động trong hoạt động xúc tiến

Với những lợi thế sẵn có cùng cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, Long An trở thành điểm sáng thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI). Hiện tỉnh là 1 trong 10 địa phương dẫn đầu trên cả nước về thu hút đầu tư FDI. Trong 10 tháng năm 2022, tỉnh thu hút 48 DA mới, vốn đầu tư 321 triệu USD, có 59 DA tăng vốn 274 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.155 DA FDI, vốn đăng ký gần 9,98 tỉ USD, đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có 588 DA đưa vào hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 3,6 tỉ USD. Thời gian qua, các DA FDI đầu tư vào tỉnh không chỉ tăng về số lượng, tổng mức đầu tư mà các DA có hàm lượng công nghệ cao cũng ngày càng chiếm đa số. Kết quả này cho thấy, Long An đang được đánh giá là “điểm đến hấp dẫn” với các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định, để tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn, tỉnh không ngừng thực hiện các giải pháp toàn diện, đồng bộ để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, gần đây, tỉnh tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài nhằm đón làn sóng đầu tư, tìm kiếm những nhà đầu tư tiềm năng, lựa chọn các doanh nghiệp (DN) phù hợp với ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư và định hướng phát triển của tỉnh.

Việt Nam và Nhật Bản xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trên nền tảng tình hữu nghị gắn bó giữa 2 dân tộc. Riêng tỉnh Long An chủ động triển khai nhiều chương trình nhằm củng cố, thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức, DN của Nhật Bản trên các lĩnh vực. Tỉnh tổ chức các đoàn lãnh đạo đến thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại các tỉnh, thành phố của Nhật Bản. Kết quả, tỉnh ký kết tuyên bố chung với tỉnh Hyogo về hợp tác phát triển trên các lĩnh vực: Xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistics, đào tạo nguồn nhân lực; thỏa thuận hợp tác chuyên đề với tỉnh Ibaraki về phát triển và cung ứng nguồn lao động.

Tiếp nối những kết quả đã đạt, đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư từ các DN Nhật Bản, tháng 9/2022, Đoàn công tác tỉnh đến thăm, làm việc và tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư của Long An tại Tokyo. Đây là dịp lãnh đạo tỉnh, DN trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các địa phương, DN Nhật Bản. Qua đó, tỉnh giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và mong muốn mở rộng hợp tác với các địa phương Nhật nhằm thúc đẩy hợp tác và cùng phát triển. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, tỉnh tổ chức Đoàn công tác đến Hàn Quốc và Australia để xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản (Ảnh: Vũ Hồng Nam)

Ông Nguyễn Văn Út thông tin, các chuyến công tác ở nước ngoài bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực khi hàng loạt tập đoàn, nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, khảo sát vị trí đầu tư các DA lớn. Các lĩnh vực mà nhà đầu tư FDI đang quan tâm như các khu phức hợp đô thị, thương mại - dịch vụ kết hợp biệt thự nghỉ dưỡng và sân golf; khu phức hợp gồm hệ thống siêu thị, vui chơi, giải trí như Tập đoàn Đầu tư phát triển STS, Tập đoàn Yoosin, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc).

Trong các chuyến công tác trên, tỉnh còn ký kết hợp tác, ghi nhớ hợp tác cụ thể với cơ quan, tổ chức, địa phương sở tại; ký kết giữa các DN của tỉnh với các đối tác nước ngoài trong các lĩnh vực: Hợp tác cung ứng lao động; hợp đồng cung cấp thiết bị và công nghệ nhuộm, thiết bị ngành in; ghi nhớ hợp tác đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo (với các đối tác Nhật Bản); hợp đồng đối tác chiến lược về tư vấn quy hoạch - kiến trúc và công nghệ cho DA Khu đô thị thông minh Phước Đông và tư vấn quy hoạch - kiến trúc và công nghệ cho DA KCN Phước Đông với đối tác Australia.

Ông Nguyễn Văn Út cho biết, dự kiến đầu tháng 12/2022, tỉnh phối hợp Liên đoàn DN vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) tổ chức gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với DN Hàn Quốc tại TP.Đà Nẵng. Sự kiện nhằm kết nối các nhà đầu tư của Hàn Quốc đến tìm hiểu và đầu tư vào Long An ở các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, đào tạo và cung ứng lao động chất lượng cao, phát triển và xây dựng nhà ở xã hội; thu hút đầu tư các ngành có công nghệ tiên tiến vào các KCN của tỉnh.

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao

Việt Nam đang đón làn sóng dịch chuyển đầu tư từ các DN nước ngoài. Trong khi đó, tỉnh hội đủ các yếu tố để thu hút đầu tư. Môi trường đầu tư của tỉnh cũng tạo được niềm tin đối với các DN trong và ngoài nước. Đặc biệt, thời gian qua, các DN FDI có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Trong lễ khởi công nhà máy Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tại KCN Phú An Thạnh (huyện Bến Lức), Chủ tịch Tập đoàn Coca-Cola Bottling Investments - Murat Ozgel bày tỏ ấn tượng về môi trường đầu tư tại Long An. Đặc biệt, chính quyền tỉnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính giúp công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong ngày.

Nhà xưởng Kizuna của Công ty CJ Foods Việt Nam được xây dựng tại KCN Tân Kim (huyện Cần Giuộc) trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và diễn biến phức tạp. Giám đốc Sản xuất kiêm Phó Chủ tịch Công ty CJ Foods Việt Nam - Park Young Ju bày tỏ, từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhà xưởng sản xuất hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2022. Qua đó, DN có điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh tốt hơn. Tập thể CJ Foods Việt Nam cam kết là DN phát triển bền vững tại tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Út, để tiếp tục thu hút FDI vào Long An nhiều hơn, tỉnh sẽ chủ động theo dõi, đánh giá xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam từ một số nước trong khu vực để lựa chọn thu hút các DA FDI chất lượng cao. Đồng thời, tỉnh chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất, nguồn nhân lực và các hạ tầng kỹ thuật cần thiết để đón nhận dòng vốn FDI đang chuyển dịch, tái đầu tư phục hồi mạnh mẽ nền kinh tế sau đại dịch. Tỉnh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài với các tập đoàn lớn cũng như DN nhỏ và vừa, bảo đảm điều kiện về công nghệ, tham gia sản xuất và liên kết chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu, nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế, phát triển ngành, nghề mới, tạo thêm việc làm./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết