Tiếng Việt | English

25/05/2022 - 12:04

Tăng cường năng lực cho cấp cơ sở chuẩn bị sẵn sàng ứng phó đại dịch Covid-19  

Ngày 25/5, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội phối hợp Sở Y tế Long An tổ chức Hội thảo khởi động Dự án Tăng cường năng lực cho cấp cơ sở chuẩn bị sẵn sàng ứng phó đại dịch Covid-19 và các trường hợp khẩn cấp khác về sức khỏe tại Việt Nam (2022-2024).

Đại biểu dự hội thảo 

Dự hội thảo có chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới, chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm dự án - Đào Lan Hương và Nguyễn Thùy Anh; Giám đốc dự án, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội - Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Khuất Thu Hồng; nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế – PGS.TS Trần Đắc Phu. Về phía tỉnh Long An có Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban Điều phối dự án - Bùi Quốc Dũng; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Phó trưởng Ban Điều phối dự án – Nguyễn Ngọc Linh.

Mục tiêu chung của dự án là tăng cường năng lực của xã/phường, bao gồm chính quyền, ngành Y tế và các ban, ngành hữu quan cùng các tổ chức xã hội, các nhóm dễ bị tổn thương để sẵn sàng ứng phó đại dịch Covid-19 và các đại dịch khác.

Giám đốc dự án, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội - Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Khuất Thu Hồng thông tin về dự án tại chương trình

Trong đó, mục tiêu cụ thể là nâng cao năng lực phối hợp liên ngành để ứng phó với Covid-19 và các trường hợp khẩn cấp khác về sức khỏe; nâng cao năng lực của trạm y tế xã về kiểm soát lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế và cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản trong bối cảnh dịch bệnh; nâng cao năng lực của trạm y tế xã trong quản lý ca bệnh Covid-19, hỗ trợ điều trị và chuyển tuyến; nâng cao nhận thức và kiến thức để thay đổi thái độ và thực hành của người dân nhất là nhóm dễ bị tổn thương trong dự phòng lây nhiễm, theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà; giảm tác động của Covid-19 đối với những người bị ảnh hưởng nhiều nhất trong các nhóm dễ bị tổn thương.

Phó Giám đốc Sở Y tế - Bùi Quốc Dũng tiếp nhận dự án

Dự án này do Chính phủ Nhật bản tài trợ thông qua Quỹ Hỗ trợ phát triển xã hội Nhật Bản (Japan Social Development Fund - JSDF) hợp tác Ngân hàng Thế giới với khoản tài trợ không hoàn lại là 2.750.000 USD. 

Các nhóm được hưởng lợi tại dự án là cán bộ huyện, xã, cán bộ y tế xã, trạm y tế xã, học sinh, các nhóm dễ bị tổn thương, các tổ chức xã hội, tình nguyện viên.

Dự án được triển khai tại 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Khánh Hòa và Long An. Trong đó, tỉnh Long An triển khai tại thị xã Kiến Tường, huyện Đức Hòa và Bến Lức. Thời gian thực hiện là 3 năm: 01/2022 đến 12/2024./.

Phạm Ngân - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết