Tiếng Việt | English

24/04/2021 - 09:05

Tăng cường quản lý nhà nước về thị trường bất động sản

Công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh Long An từng bước đi vào nề nếp và đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Sở Xây dựng nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của người dân và một số cơ quan báo chí về trường hợp các chủ đầu tư dự án (DA) khu dân cư, đô thị chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh BĐS.

Một dự án kinh doanh bất động sản đang được triển khai

Một dự án kinh doanh bất động sản đang được triển khai

"Đó là các vi phạm tổ chức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, huy động vốn, mua bán BĐS khi chưa đủ điều kiện theo quy định..." - Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà thông tin.

Ngoài ra, còn một số chủ đầu tư và người môi giới BĐS lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật để tung tin đồn thổi. Từ đó, mua đi, bán lại BĐS, lôi kéo người dân theo tâm lý đám đông tham gia mua đất nền và nhà ở chưa bảo đảm điều kiện pháp lý đưa vào kinh doanh theo quy định, nhằm đẩy giá BĐS lên cao để thu lợi bất chính.

Theo khuyến cáo của Sở Xây dựng, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây áp lực đòi giải quyết quyền lợi mà cho là bị các công ty kinh doanh các DA lừa đảo chiếm đoạt với số tiền lớn. Việc này gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà cho biết: "Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây nhất vào ngày 14/4, Sở tiếp tục có văn bản gửi các cấp, các ngành đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường BĐS. Từ đó, hướng đến thị trường nhà ở và BĐS trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững, minh bạch trong thời gian tới".

Sở Xây dựng đề nghị các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh; công khai thông tin các DA đầu tư trong và ngoài ngân sách.

Trong đó, các cấp, các ngành tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân liên quan. Tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực BĐS. Theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá ảo và giá đất tăng cao đột biến trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng cũng đề nghị các cấp, các ngành thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các chủ đầu tư không thực hiện việc công khai thông tin DA. Kiểm soát việc tăng giá đất nhằm bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS tại địa phương.

Đồng thời, các cấp, các ngành cần có những biện pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS tại địa phương. Tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra; có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông, gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, kịp thời xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý các trường hợp môi giới, mua bán BĐS, DA BĐS, quyền sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh BĐS và pháp luật liên quan.

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: "Huyện thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thông tin về các DA BĐS. Đặc biệt, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các DA phát triển kết cấu hạ tầng, các DA BĐS để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá đất tăng cao để trục lợi bất hợp pháp"./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết