Tiếng Việt | English

13/02/2020 - 20:40

Tăng cường tuyên truyền cho công nhân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An và các cấp Công đoàn (CĐ) cùng các ngành, địa phương tích cực thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho công nhân, lao động (CNLĐ) và doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 Tuyên truyền đến các Công đoàn cơ sở, doanh nghiệp, công nhân, lao động kiến thức phòng, chống dịch nCoV
Tuyên truyền đến các Công đoàn cơ sở, doanh nghiệp, công nhân, lao động kiến thức phòng, chống dịch nCoV

Chung tay phòng, chống dịch bệnh 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: "Trước tình hình dịch Covid-19, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tham mưu UBND tỉnh, phối hợp Sở Y tế triển khai cuộc họp khẩn cấp để chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, các cán bộ CĐ cơ sở và đại diện lãnh đạo DN được các cán bộ chuyên môn ngành y tế hướng dẫn cách phòng, chống dịch. Sau đó, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ sâu sát, theo dõi, nắm bắt, kịp thời phản ánh khi có vấn đề phát sinh. Đến thời điểm này, tình hình CNLĐ ổn định, hoạt động sản xuất của các DN diễn ra bình thường".

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải chia sẻ: "LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐ cơ sở khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 như phun thuốc khử trùng các khu vực làm việc và xung quanh các khu nhà xưởng; trang bị nhiệt kế, nước rửa tay sát khuẩn cho người lao động (NLĐ). Công ty chúng tôi đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho CNLĐ trước khi vào nhà xưởng".

Quan tâm, bảo vệ người lao động

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi CNLĐ hiểu và xác định việc "chống dịch như chống giặc”, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. LĐLĐ tỉnh thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền đến các CĐ cơ sở và DN tổ chức các hoạt động như lắp đặt các băng rôn, panô tuyên truyền tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường phát tờ rơi tuyên truyền đến CNLĐ, treo thông báo tại các nhà xưởng, bản tin công ty,... Các đoàn kiểm tra, giám sát của LĐLĐ tỉnh thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc cấp phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí tại các DN.
Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang thông tin: "Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp CĐ trong tỉnh, các DN và NLĐ không được chủ quan, phải coi việc phòng, chống dịch là việc làm cấp thiết. CĐ Các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, giải thích để NLĐ ổn định tâm lý, không hoang mang, an tâm lao động, duy trì hoạt động sản xuất. Trong đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền với phương châm: Mỗi cán bộ CĐ phải là một tuyên truyền viên tích cực; đồng thời, thường xuyên cung cấp các thông tin chính thống đến CNLĐ, gia đình và cộng đồng;…”.

Ông Nguyễn Văn Quí cho biết thêm: "Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, chưa có vắc-xin, thuốc điều trị đặc hiệu. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 28-01-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm góp phần chủ động phòng, chống dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp CĐ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả một số nhiệm vụ quan trọng: Chủ động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ đối với công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi cấp CĐ, mỗi cán bộ CĐ phải coi việc "phòng, chống dịch như chống giặc" nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho NLĐ và nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất người bị lây nhiễm bệnh dịch này. Chủ động phối hợp ngành y tế và cơ quan liên quan của địa phương tích cực triển khai một số công việc nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để NLĐ hiểu rõ và tích cực phòng, chống bệnh đúng cách. 

CĐ cơ sở phối hợp chặt chẽ người sử dụng lao động trong xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe NLĐ, nhất là sau khi NLĐ vừa nghỉ tết, quay trở lại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị. Thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị, DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho NLĐ, thường xuyên vệ sinh môi trường nơi làm việc. Theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, NLĐ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có dấu hiệu bất thường, nghi vấn hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong cơ quan, đơn vị, DN. Chú trọng tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa như hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người lạ, khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc...".

Trước diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, thời gian tới, các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền đến DN, CNLĐ và người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết