Tiếng Việt | English

04/10/2021 - 12:31

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Ngày 19/7/2021, Chính phủ ban hành Quyết định (QĐ)1260/QĐ-TTg (gọi tắt QĐ1260) phê duyệt chương trình tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2022-2027.

Năm 2022, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ được tăng cường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (Trong ảnh minh họa: Học sinh Trường Cao đẳng Long An trong giờ thực hành) (Ảnh tư liệu)

Năm 2022, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ được tăng cường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (Trong ảnh minh họa: Học sinh Trường Cao đẳng Long An trong giờ thực hành) (Ảnh tư liệu)

Quyết định 1260 ra đời với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác TTPBGDPL trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm GDNN - giáo dục thường xuyên và các doanh nghiệp có tham gia hoạt động GDNN); tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật, hình thành thói quen tự giác học tập, tự tìm hiểu pháp luật; xây dựng lối sống, học tập, làm việc theo pháp luật của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở GDNN.

QĐ1260 cũng đưa ra mục tiêu cụ thể là trong giai đoạn 2022-2027 đào tạo khoảng 2.000 giáo viên, giảng viên dạy môn pháp luật, cán bộ quản lý cơ sở GDNN, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật được học tập theo bộ chương trình, tài liệu của chương trình để trở thành hạt nhân trong công tác TTPBGDPL ở các cơ sở GDNN; phấn đấu từ 90-100% các cơ sở GDNN tổ chức TTPBGDPL, nội dung TTPBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung những vấn đề xã hội quan tâm, kết hợp TTPBGDPL với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học viên và giáo viên, cán bộ, viên chức và người lao động.

Trong nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện, QĐ1260 yêu cầu, các cơ sở hoạt động GDNN phải đưa nhiệm vụ TTPBGDPL vào kế hoạch năm học. Việc hoàn thành nhiệm vụ TTPBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong các cơ sở hoạt động GDNN.

QĐ1260 cũng đề cập đến giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác TTPBGDPL; khuyến khích, huy động và lựa chọn người có trình độ, kiến thức, hiểu biết pháp luật để tham gia công tác TTPBGDPL. Đồng thời, QĐ1260 giao trách nhiệm TTPBGDPL cho một tổ chức hoặc đơn vị trực thuộc cơ sở hoạt động GDNN; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác TTPBGDPL;...

QĐ1260 cũng nêu rõ: UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì phối hợp Sở Tư pháp và cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác TTPBGDPL trong các cơ sở hoạt động GDNN trên địa bàn theo chương trình tăng cường công tác TTPBGDPL trong các cơ sở GDNN giai đoạn 2022-2027. QĐ có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2022.

Tại các cơ sở GDNN của tỉnh, công tác TTPBGDPL đã được quan tâm. Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Long An - Châu Hải Bằng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH và hướng dẫn của Sở LĐ-TB&XH, trường thường xuyên đẩy mạnh công tác TTPBGDPL cho học viên, cán bộ, giáo viên, viên chức, người lao động của trường. Ngay từ khi khai giảng và khi kết thúc các khóa học, học viên đều được TTPBGDPL và đạo đức nghề nghiệp, tùy các khóa học mà nội dung tuyên truyền phù hợp. Phòng Pháp chế của trường được giao nhiệm vụ biên soạn và phụ trách chính về TTPBGDPL trong các khóa học”./.

M.Đăng (lược ghi)

Chia sẻ bài viết