Tiếng Việt | English

18/02/2024 - 16:48

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà vừa ban hành Chỉ thị 02/CT-TTg về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Ảnh minh họa

Trên cơ sở đó, Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền Chỉ thị 02/CT-TTg về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Cục Thông tin cơ sở đề nghị, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên,…

Tuyên truyền cho Nhân dân và các bậc phụ huynh về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân về các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng những tổ chức, cá nhân tiêu biểu, những sáng kiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; triển khai hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học. Đồng thời, phát hiện, đấu tranh, phê phán kịp thời với những hành vi vi phạm pháp luật về các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; những hành vi tung tin không chính xác gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Liên quan đến bạo lực học đường, ngày 17/01, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã mở phiên tòa xét xử 8 thanh niên khác đánh hội đồng khiến 1 học sinh Trường THCS-THPT Nguyễn Văn Rành tử vong.Thời điểm gây án, các bị cáo có độ tuổi từ 15-18 tuổi.

Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã tuyên án 8 thanh niên này từ 2 đến 8 năm tù tùy theo tội trạng.

Bạo lực học đường, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên đang là vấn đề nóng, gây bức xúc dư luận xã hội trong thời gian qua, cần được gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm tuyên truyền và phòng, chống./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết