Tiếng Việt | English

06/11/2022 - 15:00

Tạo điều kiện cho vùng rau công nghệ cao phát triển bền vững

Xác định trồng rau ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, các địa phương có thế mạnh về rau như Cần Đước, Cần Giuộc (tỉnh Long An) huy động nhiều nguồn lực nhằm tạo điều kiện cho vùng rau ƯDCNC phát triển bền vững.

Ông Đặng Văn Tổng (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) đầu tư xây dựng nhà màng để trồng rau mang lại hiệu quả cao

Nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ

Thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, rau là 1 trong 4 cây được tỉnh chọn và huyện Cần Đước, Cần Giuộc là địa bàn trọng điểm ƯDCNC trên cây rau. Để giúp 2 địa phương này thực hiện tốt Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC trên cây rau, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh tích cực xây dựng các mô hình điểm, mô hình nhân rộng ƯDCNC trên cây rau giai đoạn 2021-2025; đồng thời, duy trì các mô hình đã thực hiện trong giai đoạn 2016-2020.

Cụ thể, Chi cục đã phối hợp các địa phương chọn Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Việt (huyện Cần Đước) và HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phước Tiến (huyện Cần Giuộc) thực hiện 2 mô hình điểm với tổng diện tích 2ha. Song song đó, chọn HTX Rau an toàn Mười Hai (huyện Cần Đước), HTX Sản xuất Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Công nghệ cao Phước Điền (huyện Cần Giuộc) và HTX Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An) để thực hiện các mô hình nhân rộng. Các HTX khi tham gia thực hiện mô hình điểm hay mô hình nhân rộng sẽ được hỗ trợ về phân hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học, hệ thống tưới tiết kiệm, nhà lưới. Ngoài ra, Chi cục còn hỗ trợ kết nối với các đơn vị cung ứng vật tư và hỗ trợ các thủ tục hành chính cho HTX tham gia thực hiện mô hình.

Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phước Tiến (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) - Trần Văn Mến cho biết: “Năm 2017, HTX được thành lập với 14 thành viên sản xuất 5ha. Sau khi thành lập, HTX vừa phát huy tiềm năng sẵn có, vừa tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ các cấp, các ngành để hoạt động ngày càng hiệu quả, với quyết tâm tăng năng suất, lợi nhuận trên cùng diện tích canh tác. Đến nay, HTX có 70% diện tích ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm; 100% thành viên đều ghi nhật ký đồng ruộng; 100% thành viên được tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nhất là góp phần thay đổi nhận thức của nông dân từ trồng rau theo phương thức truyền thống sang ƯDCNC”.

Nếu trước đây, với 1.000m2 trồng rau, gia đình anh Nguyễn Minh Tâm (thành viên HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phước Tiến) phải mất hàng giờ để tưới nước, bón phân thì nay anh chỉ cần một thao tác là bật cầu dao, vườn rau sẽ được tưới nước tự động từ hệ thống tưới tiết kiệm do ngành Nông nghiệp hỗ trợ. Điều này giúp anh giảm được công chăm sóc, tiết kiệm chi phí sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu. Anh Tâm bộc bạch: “Gia đình cũng muốn lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nhưng không có vốn. Nay được ngành Nông nghiệp hỗ trợ, chúng tôi mừng lắm vì có thêm thời gian để làm công việc khác, góp phần tăng thu nhập cho gia đình”.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc, diện tích gieo trồng rau hàng năm của huyện từ 1.400-1.750ha, tập trung tại các xã vùng thượng. Tổng sản lượng rau trung bình hàng năm trên 140.000 tấn. Lũy kế đến nay, toàn huyện có trên 3.100 hộ trồng rau ƯDCNC với trên 1.186ha, đạt 98,69% so với chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao năm 2022 là 1.202ha. Công nghệ ứng dụng chủ yếu là sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh, các chế phẩm sinh học, nhà lưới, nhà màng, tưới tiết kiệm, tưới tự động. Cụ thể, diện tích nhà lưới, nhà màng trên địa bàn toàn huyện 110,7/134ha, đạt 82,61% kế hoạch huyện; diện tích ứng dụng hệ thống tưới thông minh, tiết kiệm 259,4/440ha, đạt 64,85% kế hoạch huyện; diện tích sử dụng phân hữu cơ vi sinh, thuốc trừ sâu sinh học 1.186,28/1.202 ha, đạt 98,69% kế hoạch huyện.

Chú trọng đầu tư hạ tầng

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc, thời gian qua, ngành Nông nghiệp huyện phối hợp chặt chẽ Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi tỉnh vận hành các cống đầu mối điều tiết nước, xổ xả nước ô nhiễm nội đồng để phục vụ sản xuất và sinh hoạt; đồng thời, thường xuyên kiểm tra các tuyến đê bao, bờ bao trên địa bàn huyện, bảo vệ các công trình thủy lợi, chống triều cường và xâm nhập mặn.

Ông Đặng Văn Tổng (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Những năm gần đây, hệ thống giao thông, thủy lợi của địa phương được nâng cấp, người dân có thể đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn. Nguồn nước phục vụ sản xuất cũng được bảo đảm. Nông dân rất phấn khởi, mở rộng diện tích canh tác, xây dựng nhà lưới và lắp đặt hệ thống tưới tự động để sản xuất đạt hiệu quả cao hơn”.

Nhằm tăng diện tích trồng rau ƯDCNC, huyện Cần Đước tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là hệ thống giao thông, điện, thủy lợi nội đồng; lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để ứng dụng, nhân rộng, bảo đảm hiệu quả kinh tế và tăng thu nhập cho nông dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Khê (huyện Cần Đước) - Nguyễn Thị Nhỉ chia sẻ: “Để phục vụ nhu cầu sản xuất, buôn bán, vận chuyển nông sản của người dân, UBND xã đã đầu tư, mở rộng hầu hết tuyến đường liên ấp, liên xã lên 4m. Đồng thời, các công trình thủy lợi nội đồng cũng được xã quan tâm đầu tư, nạo vét hàng năm. Từ đó, nhiều hộ dân  mạnh dạn mở rộng sản xuất, đặc biệt là phát triển các diện tích rau ƯDCNC”.

Các địa phương quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ nhu cầu sản xuất, vận chuyển nông sản của người dân

Từ các mô hình điểm được xây dựng, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia sản xuất rau ƯDCNC. Bên cạnh đó, khuyến khích nông dân tham gia vào các HTX, hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản. Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Đào Hữu Tấn thông tin: “Sản xuất rau theo hướng an toàn, hữu cơ, ƯDCNC là xu hướng tất yếu. Để hỗ trợ các mô hình sản xuất rau an toàn ƯDCNC trên địa bàn, UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia HTX, tổ hợp tác để phát triển vùng chuyên canh. Song song đó, huyện thường xuyên tổ chức nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng, khơi thông dòng chảy bảo đảm việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, huyện cũng phối hợp các sở, ngành liên quan mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ sản xuất và nhận thức của người dân”.

Những kết quả trên cho thấy việc đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết: Thời gian tới, để mở rộng diện tích rau ƯDCNC, Sở tiếp tục phối hợp các địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về sản xuất nông nghiệp ƯDCNC; tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ xây dựng và phát triển các mô hình tiến bộ kỹ thuật mới. Ngoài ra, Sở sẽ kết nối và khuyến khích doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác liên kết xây dựng các chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, đầu tư xây dựng cơ sở chế biến rau tại địa phương để nâng cao hiệu quả kinh tế và tăng thu nhập cho người dân./.

Lê Ngọc - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết