Tiếng Việt | English

27/01/2022 - 19:45

Tảo mộ ngày xuân - Thể hiện lòng thành kính với tổ tiên

Những ngày cuối năm, dù bận rộn đến mấy, nhiều người vẫn sắp xếp thời gian tảo mộ gia đình, dòng họ, thể hiện lòng thành kính, hiếu thuận với tổ tiên.

Phong tục tảo mộ không chỉ là nét đẹp trong văn hóa của người Việt mà còn là cách để giáo dục con cháu về lòng hiếu thảo đối với ông bà, tổ tiên

Tục tảo mộ cuối năm không chỉ là chăm sóc mộ phần của dòng họ, gia đình mà còn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chính vì thế, dù tất bật thế nào thì hàng năm, cứ đến ngày tảo mộ thì tất cả con cháu đều hướng về tổ tiên, nguồn cội với lòng thành kính. Hoạt động này luôn được các gia đình, dòng họ đặc biệt chú trọng và là một trong những phong tục quan trọng trong những ngày cận tết. Theo thông lệ, từ ngày 16 đến 25 tháng Chạp, tùy theo điều kiện từng gia đình mà con cháu sẽ cùng nhau hẹn ngày tảo mộ ông bà, tổ tiên.

Anh Lê Văn Hải (ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) chia sẻ: “Kiến họ của tôi chọn ngày 25 tháng Chạp hàng năm để tảo mộ. Con cháu dù ở xa thì cũng sẽ sắp xếp về cùng nhau dọn vệ sinh, quét vôi, cắt cỏ, bày biện mâm cơm cúng ông bà. Tảo mộ cũng là dịp để con cháu trình với tổ tiên những việc đã xảy ra trong năm qua, cầu xin ông bà phù hộ con cháu sức khỏe, thuận lợi trong năm mới”.

Tảo mộ tổ tiên thể hiện của sự hiếu thuận, bày tỏ lòng thành kính, nhớ ơn các bậc sinh thành, luôn nhớ về cội nguồn cha ông

Phong tục tảo mộ không chỉ là nét đẹp trong văn hóa của người Việt mà còn là cách để giáo dục con cháu về lòng hiếu thảo đối với ông bà, tổ tiên; góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

Chị Hoàng Thị Huệ (ngụ phường 5, TP.Tân An) cho biết: “Hàng năm, gia đình tôi chọn ngày 24 tháng Chạp để tảo mộ ông bà. Dù tất bật thế nào, cả năm bôn ba làm ăn ở xa thì đúng ngày này, con cháu vẫn tề tựu để vệ sinh mộ phần, mời ông bà về đón tết. Ngay từ sáng sớm, các thành viên trong gia đình đã tập trung tảo mộ tổ tiên. Những ngôi mộ vô chủ gần các phần mộ của dòng họ cũng được chúng tôi thành kính thắp hương, dọn cỏ. Với chúng tôi, đây là không chỉ hoạt động truyền thống của gia đình nhằm hướng về tổ tiên, nguồn cội mà cũng là sự sẻ chia, thể hiện tấm lòng thành kính với người đã khuất”.

Tảo mộ ngày tết mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng, là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt từ bao đời nay. Đây cũng là biểu hiện của sự hiếu thuận, bày tỏ lòng thành kính, nhớ ơn các bậc sinh thành, cội nguồn cha ông./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích