Tiếng Việt | English

18/12/2023 - 10:48

Tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư

Tỉnh Long An tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Khu công nghiệp Hựu Thạnh giải phóng mặt bằng trên 95%, thu hút hơn 40 nhà đầu tư

Tỉnh luôn xác định tầm quan trọng của công tác bồi thường, GPMB, tái định cư đối với sự phát triển KT-XH địa phương, tạo quỹ đất sạch để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Theo đó, tỉnh ban hành các nghị quyết, văn bản hướng dẫn và tập trung quyết liệt trong thực hiện, bước đầu tạo sự chuyển biến trong GPMB, góp phần đẩy nhanh quá trình đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo quỹ đất sạch thu hút các dự án, nhà đầu tư đến với địa phương, phục vụ sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Theo đại diện Khu công nghiệp (KCN) Tân Kim mở rộng (huyện Cần Giuộc) - Lê Văn Lộc, Long An có nhiều điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư và hoạt động. Nhất là công tác bồi thường, GPMB luôn được sự hỗ trợ, phối hợp kịp thời từ các cấp chính quyền, sự đồng thuận cao của người dân. Từ đó, khu nhanh chóng hoàn thành, đầu tư hoàn thiện hạ tầng để tiếp nhận đầu tư. Khu cũng có bố trí tái định cư cho những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và nhận được phản hồi rất tích cực.

Chúng tôi về đây hoạt động từ năm 2010, tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp đầu tiên vào năm 2015, hiện nay, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, huyện từ cơ chế, chính sách cũng như các thủ tục liên quan. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh, huyện thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giúp chúng tôi yên tâm hoạt động.

Nhờ sự phối hợp trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, khu công nghiệp Tân Kim mở rộng nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng, thu hút các doanh nghiệp về đầu tư và đạt tỉ lệ lấp đầy 100%

Với sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, huyện, các sở, ban, ngành cùng với chủ đầu tư, KCN Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa) đến nay cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, GPMB. Đây là tiền đề để thu hút đầu tư vào khu, tạo ra các giá trị gia tăng cũng như tạo việc làm, an sinh xã hội và thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Theo đại diện KCN Hựu Thạnh - Phan Văn Chính, có thể nói khu được triển khai sau nhưng về trước trong công tác bồi thường, GPMB. Đây chính là minh chứng cho sự quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương trong công tác này. Nhờ đó, khu cơ bản hoàn thành GPMB (đạt trên 95%), có đất sạch để hoàn thiện hạ tầng và tiếp nhận đầu tư.

Hiện nay, toàn khu có hơn 40 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chúng tôi tiếp tục phối hợp các sở, ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, cố gắng hoàn thành công tác bồi thường, GPMB sớm nhất để triển khai dự án hoàn chỉnh.

Thông tin từ UBND tỉnh, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ của vùng và cả nước, Long An rất cần thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Tỉnh cũng cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và xác định rõ thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh triển khai rất nhiều chương trình, hành động trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và đạt những kết quả quan trọng. Bên cạnh đó, để thuận lợi trong thu hút đầu tư, tỉnh tập trung các biện pháp, giải pháp trong công tác bồi thường, GPMB, tạo quỹ đất sạch.

Hiện nay, ngoài việc triển khai, thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, GPMB theo Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 788/KH-BCĐGPMB, ngày 29/3/2023 của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh, tỉnh tập trung thực hiện GPMB một số dự án trọng điểm (Đường tỉnh 830E; tạo quỹ đất sạch Đường tỉnh 830E; đường Vành đai 3 TP.HCM; đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Lộc Giang; KCN Nam Tân Tập (158ha) trên địa bàn xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc;...) bước đầu đạt những kết quả tích cực.

Để đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư, thời gian tới, tỉnh rà soát, bổ sung các quy định về bồi thường, GPMB; ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn để GPMB đối với công trình trọng điểm, công trình vốn đầu tư công, kịp thời chi trả cho người dân; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo địa phương tăng cường công tác vận động để người bị thu hồi đất chấp thuận chủ trương thu hồi đất, đối với phần diện tích đã bồi thường, đôn đốc các chủ đầu tư sớm triển khai dự án để làm cơ sở vận động các trường hợp còn lại chấp hành chủ trương thu hồi đất;.../.

Sơn Quê

Chia sẻ bài viết