Tiếng Việt | English

16/12/2022 - 10:41

Giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch bố trí tái định cư Đường tỉnh 830E

Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)) phối hợp huyện Bến Lức, xã Thanh Phú đẩy mạnh thực hiện dự án (DA) Giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư (TĐC) Đường tỉnh 830E và phát triển khu đô thị trên địa bàn xã Thanh Phú.

Giải phóng mặt bằng gần 100ha

Ngày 30/7/2021, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 7556/QĐ-UBND về việc phê duyệt DA GPMB tạo quỹ đất sạch để bố trí TĐC Đường tỉnh 830E và phát triển khu đô thị. Theo Quyết định này, địa điểm thực hiện DA thuộc xã Thanh Phú, huyện Bến Lức với quy mô gần 100ha. Mục tiêu thu hồi đất để thực hiện DA GPMB tạo quỹ đất sạch bố trí TĐC và phát triển đô thị, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất phần còn lại sau khi hoàn thành bố trí TĐC theo quy hoạch chi tiết được duyệt.

DA chia làm 2 thành phần: Thu hồi đất gần 100ha và xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu TĐC theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư 1.826 tỉ đồng, trong đó, kinh phí chi trả bồi thường thu hồi đất trên 1.700 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn vượt thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2023. UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường làm chủ đầu tư DA.

Viên chức Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan để nhận tiền chi trả bồi thường

Ngay sau khi có quyết định, Sở TN&MT rà soát tất cả thủ tục có liên quan về đất đai, hoàn thành bảo đảm đủ cơ sở pháp lý để triển khai, thực hiện DA. Bên cạnh đó, Sở tập trung chỉ đạo Trung tâm phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND huyện Bến Lức và xã Thanh Phú nhanh chóng tổ chức thực hiện theo kế hoạch. Theo ông Đoàn Văn Tre (người dân có đất trong DA), gia đình ông luôn tuân thủ chủ trương của tỉnh. Sau khi có thông báo thu hồi đất, ông phối hợp địa phương làm các thủ tục liên quan để nhanh chóng bàn giao cho Nhà nước thực hiện DA. “Gia đình tôi có gần 4.000m2 đất trong DA và đã nhận tiền bồi thường theo quy định. Số tiền bồi thường, tôi gửi tiết kiệm và dành một ít để làm vốn. Hy vọng, DA sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả” - ông Tre nói.

Chi trả bồi thường gần 300 tỉ đồng

Bà Võ Thị Xuyên (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) chia sẻ: Sau nhiều năm sinh sống, canh tác, khi giao đất, tôi cũng băn khoăn nhưng được địa phương vận động, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của DA, tôi phối hợp để giao đất cho Nhà nước thực hiện công trình. Điều người dân mong muốn là các đơn vị phải nhanh chóng triển khai để DA được đưa vào hoạt động, tránh tình trạng kéo dài, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Gia đình tôi có gần 4.500m2 đất trong DA và đã nhận tiền bồi thường”.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường - Quách Cao Minh, Trung tâm phối hợp UBND huyện Bến Lức và UBND xã Thanh Phú tổ chức công bố, niêm yết công khai về chủ trương đầu tư thực hiện DA và trao thông báo thu hồi đất cho từng hộ dân, triển khai kế hoạch kiểm đếm đất và tài sản trên đất để thực hiện công tác GPMB. Đến nay, hoàn thành kiểm đếm đất, tài sản trên đất, có 446 trường hợp bị ảnh hưởng. Trung tâm phối hợp UBND xã Thanh Phú tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ đợt 1 cho 95 hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền gần 300 tỉ đồng, tổng diện tích hơn 15,5ha.

Chi trả bồi thường, hỗ trợ đợt 1 cho 95 hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền gần 300 tỉ đồng

Quá trình thực hiện DA còn vướng mắc, tồn tại nhất định: Sai sót trong thông báo thu hồi đất; sai sót trong bảng thống kê diện tích và bản vẽ trích đo, trích lục; có 3 hộ dân đồng ý cho kiểm đếm nhưng không đồng ý ký tên vào biên bản kiểm đếm, 13 trường hợp người thân ký thay trong biên bản kiểm đếm;... Trung tâm phối hợp UBND xã Thanh Phú tiếp tục vận động hộ dân thống nhất số liệu. Đối với 13 hộ dân ký thay trong biên bản kiểm đếm, Trung tâm đề xuất Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC huyện xem xét, có ý kiến chỉ đạo thực hiện. Mặt khác, đơn vị tiếp tục phối hợp UBND huyện Bến Lức, UBND xã Thanh Phú chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân đồng ý nhận tiền (đợt 2) và trao quyết định thu đất, quyết định bồi thường cho các hộ dân chưa nhận quyết định của UBND huyện Bến Lức.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp vận động các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường theo quy định; bàn giao mặt bằng để tổ chức thi công đầu tư hạ tầng, bố trí TĐC xây dựng Đường tỉnh 830E (huyện Bến Lức), đường Vành đai 3. Đồng thời, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất phần còn lại sau khi hoàn thành bố trí TĐC theo quy hoạch chi tiết được duyệt để phát triển khu đô thị./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích