Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 10:18

Tạo “sân chơi” cho những người làm báo

Tháng 6, những người làm báo trong cả nước lại háo hức, vui mừng chào đón Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống của mình, những người làm báo Long An hết sức phấn khởi khi được tham gia những “sân chơi” hết sức bổ ích vừa mang lại niềm vui, vừa được bồi dưỡng thêm về nhận thức, nghiệp vụ.

Đó là Giải Báo chí tỉnh Long An năm 2019 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, UBND tỉnh triển khai, do Hội Nhà báo tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức, tuyển chọn. Điểm nhấn của giải báo chí năm nay là được tổ chức trên cơ sở hợp nhất 3 giải báo chí hàng năm (Giải Báo chí tỉnh Long An do Hội Nhà báo tỉnh chủ trì, tổ chức; hưởng ứng Giải Búa Liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phát động; lĩnh vực báo chí của cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”). Qua đó, tuyển chọn những tác phẩm xuất sắc để vinh danh, đồng thời chọn những tác phẩm có chất lượng tốt viết về đề tài xây dựng Đảng, về Bác Hồ để tham dự các giải báo chí do Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương phát động. 

Giải được tổ chức cho 5 thể loại báo chí: Báo in, phóng sự ảnh, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Đây là “sân chơi” lớn của nhà báo, phóng viên, cộng tác viên trong và ngoài tỉnh, được tổ chức hàng năm nhằm cổ vũ, động viên tinh thần, tạo khí thế thi đua lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của giới báo chí và hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh. Giải quy tụ được nhiều tác phẩm báo chí tốt, phản ánh sinh động, trung thực các mặt của đời sống xã hội; phát hiện những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, những vấn đề, sự kiện nổi bật, bức xúc, những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của tỉnh trên các lĩnh vực KT-XH, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...
Qua mỗi lần tổ chức giải, các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo sẽ rút ra những kinh nghiệm hay, bổ ích, hiệu quả trong hoạt động nghề nghiệp, từ đó, sẽ tiếp tục cho ra đời những sản phẩm báo chí có chất lượng, thể hiện “bút sắc, lòng trong” góp phần tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần ổn định chính trị, phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Bên cạnh đó, chương trình họp mặt, hội thao, hội thảo của các cơ quan báo Đảng khu vực miền Đông Nam bộ (mở rộng) năm 2019 có 14 báo tỉnh, thành tham gia, vừa được Báo Long An đăng cai tổ chức, là “sân chơi” truyền thống của báo Đảng trong khu vực. Ngoài mang lại không gian lành mạnh, sinh động, tràn đầy tiếng cười, niềm vui cho những nhà báo sau những ngày tác nghiệp vất vả, hoạt động này còn là dịp để những người làm báo Đảng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những cách làm hay trong thực hiện nội dung tuyên truyền, phát hành báo, kinh tế báo chí, nhất là nhiệm vụ tuyên truyền, phản bác các thông tin sai trái trên mạng xã hội,... theo đúng tôn chỉ, mục đích của báo Đảng địa phương.

Đặc biệt, chương trình Hội thảo “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội” có sự tham gia ý kiến của nhiều cơ quan báo chí trong khu vực, như: Mạng xã hội đặt ra những thách thức gì cho báo chí hiện nay; báo chí làm gì trong môi trường cạnh tranh thông tin với mạng xã hội; khai thác mạng xã hội để phục vụ tác nghiệp báo chí; sử dụng mạng xã hội để tương tác, kết nối, xây dựng nguồn tin; ứng xử của nhà báo trên mạng xã hội với tư cách là người đại diện của các cơ quan báo chí;... Qua đó, những người làm báo đều nâng cao nhận thức, thống nhất hành động trong thực hiện 10 Điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam là “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội, các phương tiện truyền thông khác”.

Qua các sân chơi trên, những người làm báo ngày càng trưởng thành hơn về nhận thức chính trị tư tưởng, sắc bén hơn về nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức, có nhiều cơ hội hơn trong chia sẻ, học tập kinh nghiệm,... để các nhà báo hoàn thành sứ mạng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, tờ báo Đảng xứng đáng là phương tiện hữu hiệu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết