Tiếng Việt | English

09/04/2024 - 16:18

Tập trung chăm lo đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An ngày càng được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong năm 2023.

Công nhân, lao động được quan tâm, chăm lo trong dịp Tháng Công nhân năm 2023

Kịp thời hỗ trợ đoàn viên, người lao động

UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tích cực, chủ động phối hợp thực hiện tốt, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy chế phối hợp công tác và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh theo sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhu cầu thực tiễn. Các nội dung phối hợp được triển khai toàn diện, thiết thực và hướng vào giải quyết những vấn đề cấp thiết liên quan việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân, lao động (CNLĐ).

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn (CĐ) phối hợp chính quyền cùng cấp tăng cường nắm tình hình lao động, việc làm, sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (DN), đồng hành cùng DN trong phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định tình hình LĐ, việc làm, thu nhập của người LĐ. LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ thường xuyên theo dõi, nắm tình hình đoàn viên, người LĐ bị mất việc, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng LĐ do DN bị cắt, giảm đơn hàng.

Qua đó, LĐLĐ tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ kịp thời; đồng thời, tập trung hướng dẫn các cấp CĐ thực hiện hồ sơ, thủ tục chi hỗ trợ đoàn viên, người LĐ bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng LĐ do DN bị cắt, giảm đơn hàng theo Quyết định số 6696 và Quyết định số 7785 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Theo đó, năm 2023, toàn tỉnh có 6.703 đoàn viên, người LĐ bị mất việc, giảm giờ làm được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 6,3 tỉ đồng.

Phó Giám đốc Sở LĐ - Thương binh và Xã hội - Phan Thị Nguyệt cho biết: “Trong năm 2023 và đến tháng 02/2024, toàn tỉnh có hơn 41.230 LĐ bị giảm giờ làm; 18.310 LĐ bị ngừng việc tạm thời; 22 lượt DN xây dựng và báo cáo phương án sử dụng LĐ với 2.916 LĐ bị mất việc làm, chủ yếu DN sản xuất trong lĩnh vực dệt may, da giày, nhựa, in ấn,... Theo đó, những LĐ bị mất việc làm được Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tư vấn, hướng dẫn thực hiện chế độ LĐ, hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ tìm việc làm mới”.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc chia sẻ: “Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và Tháng CN, các cấp CĐ tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, người LĐ tại các DN và khu nhà trọ với tổng số tiền 101,1 tỉ đồng. Các cấp CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người LĐ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) và 94 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023) với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng,…”.

Phát huy năng lực đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động

Các cá nhân được tuyên dương công nhân, lao động giỏi

Các cấp CĐ thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CN, viên chức, LĐ để chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh. CĐ phối hợp triển khai, thực hiện cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở, giai đoạn 2019-2025”; thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; phong trào thi đua “CN, viên chức, LĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” gắn với thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Các phong thi đua chào mừng Đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội XI CĐ tỉnh và Đại hội XIII CĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 đã được đông đảo đoàn viên, người LĐ quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng,... Nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực chăm lo đoàn viên, người LĐ giúp khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức CĐ đối với DN và CNLĐ, tạo sự lan tỏa trong xã hội, được cấp ủy Đảng đánh giá cao, các cấp, các ngành đồng tình ủng hộ. Theo đó, toàn tỉnh có 1.964 công trình đăng ký cấp huyện, ngành với tổng giá trị gần 550 tỉ đồng; 19 công trình đăng ký cấp tỉnh với tổng giá trị gần 170 tỉ đồng và 2 công trình đăng ký cấp Tổng Liên đoàn với tổng giá trị gần 80 tỉ đồng,...

Qua các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, nhiều đoàn viên, CN, viên chức, LĐ được phát huy năng lực; trong đó có 300 cá nhân được khen thưởng CNLĐ giỏi năm 2023.

Nhờ thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh, đoàn viên, CN, viên chức, LĐ được chăm lo tốt hơn, góp phần phát triển KT-XH tỉnh./.

Năm 2024 với chủ đề hoạt động “Tập trung đưa nghị quyết đại hội CĐ các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam”, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Kịp thời nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người LĐ, tình hình quan hệ LĐ, sản xuất, kinh doanh, việc thực hiện chế độ, chính sách của DN; có giải pháp giải quyết kịp thời những bức xúc, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người LĐ; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa CĐ với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho người LĐ; tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 37-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới”; tập trung nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, CN, viên chức, LĐ;...

An Nhiên

Chia sẻ bài viết