Tiếng Việt | English

04/04/2016 - 12:01

Tàu ngầm, tàu khu trục Nhật Bản cập cảng Subic ở Biển Đông

Tàu ngầm Oyashio và 2 tàu khu trục Ariake and Setogiri ngày 3/4 đã cập cảng Subic của Philippines ở Biển Đông.

Theo Japan Times, đây là lần đầu tiên các tàu của Nhật Bản cập cản Philippines trong 15 năm qua trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có thêm nhiều động thái hiếu chiến ở Biển Đông.

Tàu ngầm Oyashio cập cảng Subic. Ảnh AFP

Giới chức Nhật Bản cho biết, trên 3 chiếc tàu này có 500 binh sĩ Nhật Bản. Số binh sĩ này sẽ tham gia vào một cuộc tập trận trong khu vực. Sĩ quan phụ trách quan hệ công chúng của Hải quân Philippines Lued Lincuna cho biết, các tàu này sẽ ở lại vịnh Subic cho đến ngày 6/4.

Sau đó, 2 tàu khu trục Ariake and Setogiri sẽ đến thăm vịnh Cam Ranh và hướng ra Biển Đông, nơi Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đang xảy ra tranh chấp.

Chuyến thăm Philippines của các tàu Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài Quốc tế sắp ra phán quyết liên quan đến vụ kiện của Philippines nhằm vào Trung Quốc liên quan đến yêu sách “đường 9 đoạn” ở Biển Đông.

Tuy nhiên, theo ông Lincuna, chuyến thăm của Nhật Bản “không hề nhằm vào một nước nào khác”.

“Chuyến thăm này không liên quan đến Trung Quốc”, ông Lincuna nói.

Tuy nhiên, hành động điều tàu chiến của Nhật Bản đến Philippines vẫn vấp phải sự chỉ trích dữ dội của Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản đang cố tình lôi kéo các nước nhỏ hơn chống lại Trung Quốc trong các vụ tranh chấp ở Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi từng tuyên bố, nước này sẽ theo sát mọi động thái của Nhật Bản ở Biển Đông.

“Chúng tôi đang cảnh giác cao độ trước khả năng Nhật Bản sử dụng các biện pháp quân sự ở Biển Đông”, ông Hồng Lỗi nói.

Chuyến thăm của các tàu Nhật Bản đến Philippines đang diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ và Philippines đang tiến hành cuộc tập trận chung Balikatan. Các binh sĩ Nhật Bản cũng sẽ tham dự cuộc tập trận này với tư cách quan sát viên.

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Nam Á và Đông Nam Á Amy Searight, cho biết, tuần trước, Nhật Bản và Philippines đã trao đổi về việc các bên tham gia tập trận chung một cách thường xuyên hơn.

“Nhật Bản đang trao đổi với Philippines về một thỏa thuận quân sự để Nhật Bản có thể tham gia thường xuyên hơn vào các cuộc tập trận tương tự”, bà Searight tuyên bố.

Dự kiến Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani sẽ công du Manila vào ngày 23-24/4 để trao đổi về khả năng tăng cường hợp tác an ninh, bao gồm việc mở rộng quy mô các cuộc tập trận giữa Nhật Bản và Philippines./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết