Tiếng Việt | English

31/01/2024 - 08:48

Tết sum vầy - Nét đẹp nhân văn của tổ chức Công đoàn

Mỗi độ xuân về, tết đến, ai cũng muốn được trở về sum họp cùng gia đình và có thêm điều kiện để đón năm mới đủ đầy, hạnh phúc. Tuy nhiên, nhiều đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn không được đón tết như mong muốn. Trước thực tế đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An và các cấp CĐ trong tỉnh huy động mọi nguồn lực và nỗ lực chăm lo tết cho ĐV, NLĐ. Nổi bật nhất là Chương trình Tết sum vầy được tổ chức trong 10 năm qua đã thực sự lan tỏa nét đẹp nhân văn của tổ chức CĐ.

Những phần quà giúp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đón tết

10 năm và những con số ấn tượng

Chặng đường 10 năm thực hiện Chương trình Tết sum vầy cho ĐV, NLĐ (năm 2014-2023), cho thấy sự nỗ lực của tổ chức CĐ trong việc sát cánh, đồng hành, chăm lo tết cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tại Long An, Chương trình Tết sum vầy ngày càng được quan tâm, lan tỏa và thể hiện sự sâu sát của tổ chức CĐ trong việc bảo vệ, chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ, với phương châm “không để ĐV, NLĐ không có tết”, “ở đâu có công nhân gặp khó, ở đó có tổ chức CĐ”.

Chương trình Tết sum vầy được tổ chức tập trung tại cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở, các doanh nghiệp (DN), nơi có đông ĐV, NLĐ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Chương trình ngày càng được tổ chức chặt chẽ với nội dung phong phú, quy mô được mở rộng theo từng năm, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), ĐVCĐ, cộng đồng DN và xã hội.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí chia sẻ: “10 năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức vận động các DN, mạnh thường quân, cùng ngân sách nhà nước hỗ trợ và nguồn tài chính CĐ tặng quà tết cho CNLĐ với tổng giá trị hơn 400 tỉ đồng; bố trí xe và tặng 21.738 suất vé tàu, xe cho CNLĐ về quê ăn tết với tổng trị giá hơn 35,7 tỉ đồng;... Qua các hoạt động của Chương trình Tết sum vầy đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐ trong nhiệm vụ chăm lo ĐV, NLĐ vào mỗi dịp Tết Nguyên đán”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn cho biết: “10 năm tổ chức Chương trình Tết sum vầy, tỉnh có những con số ấn tượng được huy động từ ngân sách nhà nước hỗ trợ, nguồn tài chính CĐ và đóng góp của các DN, mạnh thường quân. Gắn kết với Chương trình Tết sum vầy và các hoạt động chăm lo tết cho CNVCLĐ, hàng năm, lãnh đạo tỉnh và các địa phương tham gia cùng tổ chức CĐ thăm, chúc tết và tặng quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các DN,... đẩy mạnh việc chăm lo cho ĐV, NLĐ”.

Chương trình Tết sum vầy tạo động lực, khích lệ, động viên tinh thần cho ĐV, NLĐ, từ đó, củng cố niềm tin đối với tổ chức CĐ và ngày càng gắn bó với DN để làm việc đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn; đồng thời, phát huy được vị thế của tổ chức CĐ Việt Nam.

Ấm áp những phần quà tết nguyên đán giáp thìn

Tết này, với phương châm “Tất cả ĐV, NLĐ đều có tết”, “không ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp CĐ trong tỉnh huy động mọi nguồn lực từ ngân sách nhà nước hỗ trợ, tài chính CĐ các cấp, sự chung tay, góp sức của cộng đồng DN và mạnh thường quân,... để trao tặng hơn 280.000 suất quà với tổng trị giá hơn 130 tỉ đồng cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nguồn tài chính của LĐLĐ tỉnh tặng 20.000 suất quà trị giá 10 tỉ đồng và các cấp CĐ tặng hơn 110.000 suất quà trị giá hơn 55 tỉ đồng,...

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ còn tổ chức các chương trình: Tấm vé sum vầy, Vé tàu, Những phần quà từ Đại hội, Chuyến bay trước - trả sau và trao tặng Mái ấm CĐ,... Đặc biệt, tại Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức), LĐLĐ tỉnh tổ chức thành công chuỗi hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ gồm Chợ tết CĐ, đêm Tết sum vầy - Xuân ấm tình CĐ được truyền hình trực tiếp, Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 và biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An,...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: “LĐLĐ huyện tổ chức trao tổng số 3.603 phần quà với tổng kinh phí gần 1,9 tỉ đồng từ nguồn Trung ương, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện, Tổ chức Tài chính vi mô CEP chi nhánh Bến Lức và từ nguồn vận động của LĐLĐ huyện; vận động trao tặng 3 Mái ấm CĐ, trị giá 150 triệu đồng; trao 210 vé tàu, xe về miền Bắc, miền Trung cho ĐV, NLĐ do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ; vận động DN trao tặng 450 vé tàu, xe cho CNLĐ về quê đón tết với số tiền 157 triệu đồng;…”.

Ngoài các suất quà do LĐLĐ tỉnh phân bổ, CĐ các Khu công nghiệp tỉnh trao tặng 10.000 suất quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các CĐ cơ sở trực thuộc và tổ chức thăm hỏi trực tiếp tại các CĐ cơ sở. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, kinh phí từ nguồn dự phòng và quỹ hoạt động thường xuyên được phê duyệt trong dự toán.

Nhờ những hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa đó, tất cả ĐV, NLĐ đều có tết, không ai bị bỏ lại phía sau. Những phần quà này góp phần giúp ĐV, NLĐ đón năm mới vui tươi, phấn khởi. Sau thời gian nghỉ tết, CNLĐ sẽ trở lại làm việc, tích cực lao động, sản xuất với tinh thần thi đua mới, khí thế mới, góp phần thúc đẩy DN không ngừng phát triển để ổn định việc làm, nâng cao đời sống cho NLĐ./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết