Tiếng Việt | English

23/11/2018 - 05:35

Thái Trị: Với công tác giảm nghèo

Thái Trị là xã vùng sâu, biên giới của huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Toàn xã có 973 hộ với 3.636 nhân khẩu. Năm 2016, xã có 118 hộ nghèo, đến năm 2017 còn 109 hộ và năm 2018 giảm còn 65 hộ, chiếm 6,68%. Để đạt kết quả đó, xã chủ động thực hiện Quyết định số 1722/QĐ-TTg, ngày 02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Bên trong ngôi nhà khang trang của ông Trần Minh Châu

Bên trong ngôi nhà khang trang của ông Trần Minh Châu

Xã phân công các hội, đoàn thể tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, đồng thời theo dõi, hướng dẫn sử dụng vốn vay hiệu quả. Xã còn phối hợp các ngành chức năng mở 5 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 150 học viên tham gia với các nghề: Trồng rau an toàn, nuôi cá, nuôi heo, nuôi trâu, bò sinh sản, trong đó, mô hình trồng rau an toàn được nhân rộng 3/5 ấp; hỗ trợ bình phun thuốc giúp các hộ nghèo có điều kiện phun, xịt thuốc thuê. Từ năm 2016 đến 2018, thực hiện dự án giảm nghèo bền vững, xã hỗ trợ người nghèo nuôi bò vỗ béo và máy phun thuốc, máy rải phân với tổng số tiền 982 triệu đồng. Gia đình ông Trần Minh Châu và bà Nguyễn Thị Bé, ngụ ấp Thái Kỳ, được hỗ trợ 1 con bò giống và được xây tặng nhà tình thương. Từ sự quan tâm của địa phương cùng với việc chí thú làm ăn, đến nay, gia đình ông có 3 con bò. Năm nay, ông làm đơn xin thoát nghèo bền vững. Ông Châu cho biết: “Được sự quan tâm của địa phương, gia đình tôi từng bước thoát nghèo và có cuộc sống ổn định”.

Ngoài thực hiện tốt công tác giảm nghèo, thời gian qua, xã còn vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tặng 3.650 phần quà cho hộ nghèo, trị giá gần 1,5 tỉ đồng; xây tặng 27 nhà tình thương cho hộ nghèo. Bà Võ Thị Kim Thoa - công chức Lao động - Thương binh và Xã hội xã Thái Trị, cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, địa phương chủ động rà soát các hộ nghèo trên địa bàn xã để vận động nhà hảo tâm ủng hộ xây tặng nhà, hỗ trợ bò sinh sản, tặng bình phun xịt thuốc,... tạo điều kiện cho các hộ làm thuê, làm mướn có thêm thu nhập. Các hội, đoàn thể phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện các mô hình giảm nghèo, phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi, cải thiện đời sống người dân. Chính quyền địa phương cùng các ngành, đoàn thể quan tâm nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của hộ nghèo để có các giải pháp tác động phù hợp, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững./.

Hữu Trung

Chia sẻ bài viết