Tiếng Việt | English

31/03/2022 - 18:07

Thành lập điểm tư vấn, giới thiệu và cung ứng giống cây trồng

Ngày 31/03, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh (Hội Nông dân Việt Nam tỉnh Long An) tổ chức lễ ra mắt Điểm tư vấn, giới thiệu và cung ứng cây ăn quả, cây lâm nghiệp, hoa kiểng và phân bón hữu cơ sinh học.

Ra mắt điểm tư vấn, giới thiệu và cung ứng giống cây trồng

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng cơ quan thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại miền Nam - Phạm Minh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng đến dự.

Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh - Nguyễn Thanh Hiếu cho biết: Nhằm giúp cho nông dân trong tỉnh tiếp cận được nguồn cây giống chuẩn, cây khỏe, chất lượng cao để chuyển đổi cây trồng, Trung tâm phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam và một số nhà vườn sản xuất, cung ứng giống cho nông dân với phương châm Cây chuẩn - Giống tốt - Chất lượng cao. Trung tâm đã lựa chọn rất kỹ nguồn giống từ việc xác định gốc ghép, bo ghép cho đến nguồn cây sạch bệnh đặt biệt là đối với các loại cây có múi. Trung tâm cam kết bảo đảm chất lượng giống và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân từ lúc lập vườn cho đến thu hoạch và từng bước sẽ giới thiệu đầu mối tiêu thụ cho bà con nông dân.

Nhiều cây trồng được trưng bày để nông dân đến lựa chọn

Tại điểm tư vấn, giới thiệu và cung ứng, nhiều giống cây trồng, trong đó, cây ăn quả: Sầu riêng, bưởi, dừa, xoài, vú sữa, chanh, nhãn,…; cây lâm nghiệp: Sao, xà cừ, sưa, đàn hương,…; hoa kiểng và phân bón hữu cơ sinh học được trưng bày để nông dân đến lựa chọn đặt mua.

Những năm qua, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, chuyển những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn. Trong giai đoạn 2017-2020, đã chuyển đổi cây trồng từ đất trồng lúa sang cây trồng hàng năm và cây lâu năm trên địa bàn tỉnh khoảng 19.900ha. Trong đó, chuyển đổi sang cây hàng năm là 8.263ha, chủ yếu là đưa hấu, mè, bắp, đậu phộng; chuyển đổi sang trồng cây lâu năm trên 11.670ha, chủ yếu là cây mai, mít, bưởi, na, sầu riêng, dứa, chanh,…

Qua đánh giá, hiệu quả kinh tế từ các mô hình chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây ngắn ngày, nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 1,5-3 lần. Tuy nhiên, vẫn có một ít mô hình chuyển đổi không mang lại hiệu quả kinh tế do giá cả, thị trường không ổn định. Riêng việc chuyển đổi sang trồng cây ăn quả như chanh, thanh long, khóm, mít,… cho hiệu quả cao hơn so với trồng lúa. 

Theo kế hoạch của tỉnh, giai đoạn 2021-2025 sẽ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa là 54.442ha. Trong đó, cây hàng năm 42.033ha, cây lâu năm 12.100ha, trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản 309ha. Cây ăn trái tập trung ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Nông dân đến mua cây trồng tại điểm tư vấn, cung ứng cây trồng

Theo Giám đốc Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh - Nguyễn Thanh Hiếu, giống cây trồng chất lượng cao cho năng suất và độ tăng trưởng, phát triển nhanh không phải đơn vị nào cũng đáp ứng được. Nhất là hiện nay rất nhiều cơ sở cây giống cho ra đời những giống cây trồng kém chất lượng tràn lan trên thị trường. Giống cây trồng cho năng suất cao đòi hỏi người lai tạo phải có kiến thức nghiên cứu và hiểu biết được lối sống và điều kiện thích hợp nhất với loại giống ấy. Việc thành lập điểm tư vấn, giới thiệu và cung ứng giống cây trồng giúp cho nông dân trong tỉnh tiếp cận được nguồn cây giống chuẩn, cây khỏe, chất lượng cao để chuyển đổi cây trồng, giúp nông dân tăng thêm thu nhập./.

                                                                                                       Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích