Tiếng Việt | English

23/05/2019 - 16:08

Tân Thạnh chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Tân Thạnh là huyện thuần nông thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, lực lượng lao động nông thôn chiếm đa số và sản xuất nông nghiệp là ngành chủ lực. Giai đoạn 2016-2018, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) được chú trọng.

Nhiều nông dân ở xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh sau khi học nghề trồng mít cho thu nhập cao

Các mô hình đào tạo nghề cho LĐNT mang lại nhiều hiệu quả như kỹ thuật trồng lúa, kỹ thuật chăn nuôi, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm tại chỗ,...

Từ năm 2016-2018, tổng số LĐNT được học nghề tại địa phương là 3.582 người, trong đó lao động được học nghề theo Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thực hiện theo Quyết định 1956/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2009 (gọi tắt Đề án 1956) là 1.287 người.

Khó khăn hiện nay là một số LĐNT học nghề xong và có việc làm mới phù hợp với nghề đào tạo vẫn chưa đạt mục tiêu của Đề án. Việc tư vấn chọn nghề, tổ chức dạy học chưa sát nhu cầu học, việc làm và điều kiện của người học.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước: Trong thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát công tác đào tạo nghề cho LĐNT. Chú trọng công tác đào tạo nghề cho LĐNT gắn với việc làm, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao, không chạy theo số lượng, hình thức, không triển khai các lớp dạy nghề cho LĐNT khi chưa xác định được giải quyết việc làm sau đào tạo.

UBND huyện kiến nghị các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo 1956 của tỉnh hỗ trợ liên hệ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh liên kết với UBND huyện mở các ngành nghề mới phù hợp tại địa phương, để gắn kết công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho lao động có hiệu quả hơn./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết