Tiếng Việt | English

29/01/2022 - 07:40

Thành phố Tân An: Đô thị trẻ vươn mình

Là đô thị trẻ, năng động và hiện đại, với “bước đệm” là 2 cột mốc đáng ghi nhận từ việc được công nhận là đô thị loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Tân An, tỉnh Long An đang nỗ lực duy trì những thành quả đã đạt, từng bước “vươn mình” để tiến đến mục tiêu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025 theo hướng đô thị thân thiện, văn minh và hiện đại.

Thành phố trẻ đang từng ngày khởi sắc, vươn mình; diện mạo  đô thị được đầu tư, nâng cấp, ngày càng đổi mới, khang trang

Thành phố trẻ đang từng ngày khởi sắc, vươn mình; diện mạo đô thị được đầu tư, nâng cấp, ngày càng đổi mới, khang trang

Sức sống mới của thành phố trẻ

TP.Tân An là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh; có vị trí chiến lược, là “cầu nối” giữa hai vùng đô thị lớn là Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM; đồng thời, nằm trong khu vực thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của đất nước, đóng vai trò là đầu mối giao thông đường bộ của vùng với tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Tân An còn là đô thị trung tâm, hỗ trợ tương tác qua lại với đô thị hạt nhân vùng TP.HCM và là trọng điểm trong tam giác tăng trưởng TP.HCM - TP.Thủ Dầu Một - TP.Vũng Tàu. Được công nhận đô thị loại II vào tháng 9/2019, thành phố đã và đang thu hút nhiều dự án phát triển hạ tầng, KT-XH. Một số dự án hứa hẹn sẽ là động lực làm thay đổi bộ mặt đô thị trong tương lai. 

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái cho biết, thành phố thực hiện đề án xây dựng, phát triển TP.Tân An đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh đến năm 2025. Trong đó, chú trọng các nhiệm vụ theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 2021-2025, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với nhóm các tiêu chuẩn chưa đạt điểm (14 tiêu chuẩn) và nhóm tiêu chuẩn còn yếu nhằm khắc phục và hoàn thiện cơ bản về hạ tầng đô thị; giai đoạn 2025-2030, thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với tất cả các nhóm tiêu chuẩn nhằm phát triển đô thị một cách toàn diện và nâng cao chất lượng đô thị.

Các tuyến đường khang trang, sạch, đẹp trên địa bàn thành phố

Các tuyến đường khang trang, sạch, đẹp trên địa bàn thành phố

Thành phố tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và định hướng phát triển. Đồng thời, định hướng phát triển không gian đô thị, tăng cường hệ thống giao thông đô thị, kết nối với hệ thống giao thông vùng và quốc gia,...

Hiện nay, thành phố tập trung đầu tư 24 dự án/công trình quan trọng như dự án kè sông Bảo Định, đoạn từ cống Bảo Định đến đường Võ Văn Môn; đề án chống ngập cho khu vực nội thành; nâng cấp, cải tạo các vỉa hè khu vực nội thành; trung tâm điều hành đô thị thông minh; mở rộng nút giao thông Quốc lộ 62 - Hùng Vương; cải tạo, nâng cấp Công viên phường 2, giai đoạn 2; đường Hùng Vương nối dài, đoạn phường 3 đến xã Bình Tâm; kè sông Vàm Cỏ Tây đoạn phường 1, 2, 3, 6 và xã Lợi Bình Nhơn; nghiên cứu đề xuất khu dân cư sinh thái phường Tân Khánh, khu tái định cư Bình Tâm;...

Hiện nay, 3 công trình trọng điểm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (Công viên phường 2 - giai đoạn 2, Kè sông Bảo Định đoạn từ cống Bảo Định đến cống kênh Vành đai và Hệ thống thoát nước chống ngập trong khu vực nội thành) và công trình đường Vành đai - công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các dự án, công trình này khi hoàn thành càng khẳng định sự bứt phá, vươn lên của thành phố trẻ, từng bước hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I. 

Nỗ lực huy động nguồn lực xây dựng, phát triển thành phố

Ngày nay, trên từng góc phố, tuyến đường của TP.Tân An, người dân sẽ có những cảm nhận chung về một thành phố trẻ đang từng ngày khởi sắc, vươn mình. Diện mạo đô thị được đầu tư, nâng cấp, ngày càng đổi mới, khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Văn Kiêu (xã Nhơn Thạnh Trung) chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên tại TP.Tân An, tôi chứng kiến sự đổi thay rõ nét của thành phố. Từ một thị xã nhỏ, thành phố đang vươn mình, khởi sắc từng ngày. Đến nay, không chỉ có những công trình, dự án ngày càng hoàn thiện, những dịch vụ thiết yếu, khu mua sắm, vui chơi, giải trí,... đều chọn Tân An là điểm đến. Tôi hy vọng thành phố ngày càng có những bước chuyển mình mạnh mẽ, xứng đáng là một đô thị thân thiện, văn minh, hiện đại”.

Để đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trong xây dựng và phát triển thành phố, giai đoạn 2020-2025, TP.Tân An xác định mục tiêu khai thác tốt tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, nâng cao chất lượng phát triển khu vực công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Để đạt các tiêu chí đô thị loại I, việc thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang, nâng cấp đô thị, từng bước nâng cao đời sống người dân là vô cùng cần thiết. Hiện nay, nhu cầu về nguồn lực đầu tư cho phát triển là rất lớn trong khi việc huy động nguồn lực vẫn còn những hạn chế. Do đó, thành phố đang nỗ lực thực hiện Chương trình Phát huy mọi nguồn lực xây dựng và phát triển TP.Tân An cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 theo hướng đô thị thân thiện, văn minh và hiện đại. 

 TP.Tân An nỗ lực xây dựng và phát triển đô thị, phấn đấu đưa thành phố đạt chuẩn đô thị loại I theo tiến độ đề ra, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh

TP.Tân An nỗ lực xây dựng và phát triển đô thị, phấn đấu đưa thành phố đạt chuẩn đô thị loại I theo tiến độ đề ra, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh

Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết, chỉ tiêu của chương trình là tổng mức huy động giai đoạn 2020-2025 khoảng 17.000-18.000 tỉ đồng; thực hiện đạt cơ bản 59/59 tiêu chí, không còn các tiêu chí chưa đạt điểm chuẩn và phấn đấu đạt tối thiểu 80 điểm của đô thị loại I vào năm 2025. Để đạt các chỉ tiêu về tổng mức huy động của giai đoạn 2020-2025, thành phố tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và người dân; đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực.

Ngoài ra, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách trên địa bàn, trước mắt là việc xây dựng Đề án thí điểm riêng cho TP.Tân An về quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị; đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển cho thành phố; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát. Sau năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 với nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng thành phố đã duy trì được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2022 chính là cơ hội để phục hồi sau dịch, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo “tăng tốc” và “về đích” đúng lộ trình. 

Trong năm mới này, TP.Tân An vẫn kiên trì, tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân trong xây dựng và phát triển đô thị, phấn đấu đưa TP.Tân An đạt chuẩn đô thị loại I theo tiến độ đề ra, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh và thực sự là thành phố đáng sống, niềm tự hào của người dân Tân An nói riêng và tỉnh Long An nói chung./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết