Tiếng Việt | English

17/12/2020 - 10:04

Thanh Phú Long đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, UBMTTQ Việt Nam xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM nâng cao tại địa phương.

Hưởng ứng cuộc vận động của MTTQ xã, các hộ dân xây dựng cổng - hàng rào kiên cố bảo đảm mỹ quan, an ninh, trật tự

Hưởng ứng cuộc vận động của MTTQ xã, các hộ dân xây dựng cổng - hàng rào kiên cố bảo đảm mỹ quan, an ninh, trật tự

Đầu năm 2020, xã Thanh Phú Long được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đạt kết quả này có sự đóng góp rất lớn của MTTQ trong việc chủ động phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội của xã vận động, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú như tổ chức hội nghị, lồng ghép sinh hoạt thông qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư,...

Qua đó, giúp người dân nhận thức đúng đắn, hiểu rõ chủ trương, quan điểm cũng như ý nghĩa và tầm quan trọng của việc XDNTM nâng cao, từ đó đồng lòng, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào, cuộc vận động như Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh; người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam hay phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; các hoạt động Quỹ Vì người nghèo;...

Để nâng cao chất lượng, năng suất cây trồng, MTTQ xã phối hợp các tổ chức thành viên vận động người dân mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và mở rộng diện tích thanh long ứng dụng công nghệ cao. Hiện tại, diện tích thanh long toàn xã khoảng 1.276,2ha; trong đó, ruột trắng khoảng 66,2ha, ruột đỏ 1.141,7ha; khoảng 315ha được trồng theo ứng dụng công nghệ cao (vượt so với chỉ tiêu là 200ha). Đồng thời, MTTQ xã tập trung phối hợp các ban, ngành củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác và hợp tác xã hiện có. Đến nay, toàn xã thành lập thêm được 3 tổ hợp tác, có 70 thành viên với 82ha.

Ngoài ra, MTTQ xã còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các nguồn hỗ trợ từ vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ xây, sửa nhà cho các hộ chính sách, các hộ nghèo hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, thu nhập, đời sống người dân ngày càng ổn định, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.

Giếng nước qua lắng lọc, cung cấp nguồn nước sạch cho người dân tại ấp Tân Long

Giếng nước qua lắng lọc, cung cấp nguồn nước sạch cho người dân tại ấp Tân Long

Ông Nguyễn Văn Hải, ngụ ấp Thanh Hòa, bày tỏ: “Qua mô hình Hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo hướng bền vững, gia đình tôi được hỗ trợ 5 triệu đồng để mua xe gắn máy chở hàng bông ra chợ bán. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình tôi dần được cải thiện”.

Năm 2020, MTTQ xã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng được 3 nhà tình nghĩa, 10 nhà tình thương, 2 nhà Đại đoàn kết, trị giá 430 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho 242 lao động; đồng thời phối hợp vận động tặng 748 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, khó khăn, khuyết tật nhân dịp Tết Nguyên đán với số tiền 270.350.000 đồng.

Với phương châm “lấy sức dân để xây dựng cho dân”, UBMTTQ Việt Nam xã Thanh Phú Long đã nỗ lực tập trung triển khai, thực hiện chương trình XDNTM nâng cao, vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền của và ngày công lao động xây dựng đường giao thông ấp Thanh Phú; xây dựng giếng nước qua lắng lọc ấp Tân Long; hệ thống cống ngầm ấp Thanh Tân;... với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng. Hiện toàn xã có 3.417/3.514 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 97,24%.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thanh Phú Long - Huỳnh Mai Trường Hận cho biết: “Thời gian tới, UBMTTQ xã tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhau giữ vững danh hiệu và nâng cao các tiêu chí xã NTM nâng cao”./.

H.Lan

Chia sẻ bài viết