Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 11:03

Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm

Mặc dù các dự án (DA) công trình trọng điểm cơ bản bảo đảm tiến độ theo yêu cầu nhưng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là đối với DA Đường tỉnh (ĐT) 830E, 823D.

Các đơn vị thi công thực hiện lao lắp dầm cầu An Thạnh trên Đường tỉnh 830E

Các dự án công trình trọng điểm cơ bản bảo đảm tiến độ

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, đến nay, các DA công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ. Đặc biệt, đối với DA đường Vành đai 3 TP.HCM, nhiều gói thầu vượt tiến độ.

Theo đó, đối với DA thành phần 7 của DA đường Vành đai 3 TP.HCM - xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh, hiện triển khai thi công với 3 gói thầu chính. Trong đó, gói XL1 hiện triển khai 9 mũi thi công, tập trung thi công nền cát đường công vụ, đắp cát tạo mặt bằng phần đường cao tốc, đóng cừ tràm gia cố nền và đắp cát phủ đầu cừ, thi công cọc khoan nhồi phần cầu qua kênh Rạch Rích với giá trị thực hiện đạt 17% giá trị hợp đồng.

Gói XL2 triển khai gồm 17 mũi thi công đắp cát tuyến song hành trái và phải, đóng cừ tràm gia cố nền đường, thi công khoan cọc nhồi được 43/43 cọc thử và 228/318 cọc đại trà; đổ bêtông 13/36 bệ, thân mố trụ phần cầu cạn đường cao tốc và cầu trên tuyến song hành trái với giá trị thực hiện đạt 26,26% giá trị hợp đồng.

Riêng gói XL3 triển khai 9 mũi thi công, hiện hoàn thành 100% cọc khoan nhồi và bệ, thân mố trụ cầu vượt cao tốc và cầu quay đầu, đang đắp cát nền đường tuyến chính cao tốc và đắp cát nền đường các tuyến nhánh với giá trị thực hiện đạt hơn 30%.

Đến nay, tại cả 3 gói thầu, các cầu, các nhà thầu chủ động bảo đảm nguồn cát xây dựng; việc thi công được tập trung thực hiện, phấn đấu cơ bản hoàn thành thông xe phần cao tốc trong tháng 10-2025 và toàn bộ DA trong năm 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc thi công các dự án công trình trọng điểm còn gặp khó khăn do vướng mặt bằng

Đối với DA ĐT830E, việc thi công có nhiều khởi sắc tại các gói thầu thi công đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm và đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến Quốc lộ 1.

Tuy nhiên, DA này đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác GPMB. Đến nay, huyện Bến Lức đã chi trả bồi thường cho 755 hộ với số tiền 1.343,5 tỉ đồng, diện tích 34,5ha, đạt 85,9% về số hộ và 86,3% về diện tích.

Hiện còn 123/878 hộ dân chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư. Khu tái định cư phục vụ DA cũng chưa xây dựng hạ tầng, chưa đủ điều kiện bố trí tái định cư cho người dân. Do đó, ảnh hưởng chung đến tiến độ triển khai DA.

Còn tại DA ĐT823D - Trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM có chiều dài 14,2km, điểm đầu giao với đường mở mới Tây Bắc tại kênh Ranh, điểm cuối tại nút giao Quốc lộ N2 với đường Hồ Chí Minh.

ĐT823D được đầu tư với quy mô mặt đường 4 làn xe, rộng 14m, 2 làn song hành rộng 7m, nền đường rộng 32-40m. Tổng mức đầu tư của DA hơn 1.105 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.

DA do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành thi công.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu triển khai thi công đào khuôn, đóng cừ tràm, đắp cát, trải sỏi đỏ, cấp phối đá dăm, thảm bêtông nhựa và thi công hệ thống thoát nước, dải phân cách, bó vỉa, thi công cầu kênh Ranh và thảm bêtông nhựa. Giá trị thực hiện đạt hơn 35%.

Tuy nhiên, DA hiện còn 31 hộ chưa nhận tiền bồi thường. Trong phạm vi đã bàn giao mặt bằng thi công còn vướng 2 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Riêng đoạn nút giao Tua 1 còn vướng 39 hộ chưa di dời để bàn giao mặt bằng.

Tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng

Theo Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, khó khăn trong thực hiện các DA công trình trọng điểm do còn vướng mặt bằng thi công, nhất là DA ĐT830E và ĐT823D. Tại 2 DA này, còn nhiều hộ dân chưa đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Văn Sự - Phó Chỉ huy trưởng DA thi công ĐT823D, tại nhiều gói thầu, mặt bằng thi công dù được bàn giao nhưng không liên tục khiến việc huy động phương tiện, máy móc, vật tư thi công gặp khó khăn.

Tuy nhiên, các đơn vị phụ trách thi công tại các gói thầu cũng quán triệt phương châm “có mặt bằng đến đâu triển khai ngay các mũi thi công đến đó” nhằm đẩy nhanh tiến độ DA.

Nhiều đoạn của dự án Đường tỉnh 823D được thảm nhựa

Để bảo đảm các DA hoàn thành đúng tiến độ, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND huyện Bến Lức, UBND huyện Đức Hòa tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động các trường hợp chưa nhận tiền bồi thường và các trường hợp đã nhận tiền sớm tháo dỡ, bàn giao mặt bằng thi công DA.

Riêng đối với DA GPMB tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT830E, Sở cũng kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường đẩy nhanh tiến độ GPMB và xây dựng hạ tầng khu tái định cư để sớm bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, sớm bàn giao mặt bằng thi công ĐT830E.

Ông Đặng Hoàng Tuấn cũng khẳng định, Sở sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu bố trí nhân công, phương tiện, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đồng thời, Sở yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện đúng phương châm “mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó” với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi, vượt nắng, thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” để các DA sớm hoàn thành, góp phần hoàn thiện hạ tầng, tạo dư địa thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết