Thi công nhộn nhịp từ những ngày đầu năm
Công nhân trở lại thi công sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, cán bộ, kỹ sư, công nhân trên các công trình trọng điểm trở lại triển khai thi công nhộn nhịp với quyết tâm thi công chất lượng, bảo đảm tiến độ yêu cầu. Tại công trình Đường tỉnh (ĐT) 823D, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An ngay từ ngày mùng 6 tết, hàng chục lượt cán bộ, kỹ sư cùng công nhân quay trở lại công trình triển khai các mũi thi công.
Phó Chỉ huy trưởng dự án (DA) thi công ĐT823D - Nguyễn Văn Sự cho biết: “Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi, vượt nắng, thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca, 4 kíp”, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đơn vị quán triệt tinh thần chung đến các nhà thầu, sau tết phải bắt tay vào thi công ngay.
Vì vậy, trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, cả 3 nhà thầu gồm Công ty (Cty) TNHH Hoàn Hảo, Cty Cổ phần Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương, Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành tập trung nhân lực, huy động phương tiện, máy móc, thiết bị triển khai đồng loạt các mũi thi công trên toàn tuyến”.
Cty TNHH Hoàn Hảo huy động 2 xe ủi, 1 xe ban, 6 xe lu bánh thép, 2 ôtô tưới nước, 3 xe máy đào cùng gần 20 cán bộ, công nhân triển khai 4 mũi thi công. Cty Cổ phần Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương huy động 2 máy đào, 10 xe lu, 1 ôtô tưới nước, 1 xe ủi cùng 15 cán bộ, công nhân tập trung thi công rải sỏi đỏ. Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành huy động 3 máy đào, 10 xe lu thép, 1 ôtô tưới nước, 3 xe ủi, 1 xe ban, 1 máy rải cùng nhân công triển khai 3 mũi thi công các hạng mục lu lèn sỏi đỏ, lu lèn cát và thi công đắp cát. “Với quyết tâm cao nhất ngay từ đầu năm, các đơn vị thi công của DA phấn đấu bảo đảm tiến độ theo yêu cầu” - ông Nguyễn Văn Sự cho biết thêm.
Tại công trình đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, trong ngày làm việc đầu tiên, cả 3 gói thầu xây lắp của DA đều triển khai thi công trở lại. Giám đốc Ban điều hành DA gói XL1 - Hà Văn Hưng thông tin: “Hiện cả 3 nhà thầu gồm Cty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu, Cty Cổ phần Xây lắp Thương mại Delta và Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Tân Hoàng Long đều huy động nhân lực triển khai 4 mũi thi công với 3 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu với gần 40 nhân công. Về cơ bản, gói XL1 vẫn bảo đảm theo yêu cầu tiến độ với khối lượng thi công đạt khoảng 15%”.
Còn tại gói XL3 - Xây dựng nút giao cuối tuyến thuộc phân đoạn Km90+472 - Km91+568 do Liên danh Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành - Cty Cổ phần Đầu tư Tam Sơn - Tổng Cty Thăng Long - CTCP thi công. Các mũi thi công đều được đồng loạt triển khai với tiến độ đạt 30%.
“Hiện nay, giá trị thi công của gói XL3 vượt tiến độ nhưng chúng tôi không chủ quan, bắt tay ngay vào thi công từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới. Đơn vị đang triển khai 4 mũi thi công ngoài công trường gồm 1 mũi đắp nền đường, 1 mũi thi công đúc dầm, 1 mũi thi công mố trụ và 1 mũi thi công xà mũ” - Chỉ huy trưởng Liên danh Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành - Cty Cổ phần Đầu tư Tam Sơn - Tổng Cty Thăng Long - CTCP - Vũ Thông Trường khẳng định.
Quyết tâm thi công bảo đảm tiến độ công trình
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, đến nay, trên các công trình giao thông, đặc biệt là các công trình trọng điểm như đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, ĐT830E, 823D các nhà thầu đã tổ chức thi công trở lại với tiến độ bảo đảm theo yêu cầu.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út (thứ 8, hàng đầu, phải qua) thăm, động viên cán bộ kỹ thuật, công nhân tại dự án Đường tỉnh 823D
Đối với DA ĐT823D có chiều dài 14,2km, điểm đầu là ranh giới giữa tỉnh và TP.HCM, điểm cuối tại nút giao vòng xoay Hậu Nghĩa - Quốc lộ N2 với đường Hồ Chí Minh, huyện Đức Hòa. Tuyến đường có quy mô 4 làn xe rộng 14m, 2 làn song hành rộng 7m. Tổng mức đầu tư của DA hơn 1.105 tỉ đồng. Công trình được khởi công xây dựng cuối tháng 12/2021, được gia hạn thời gian thi công đến cuối tháng 9/2024.
Qua 2 năm triển khai thi công, các nhà thầu đào, đắp cát nền đường đạt 12,65/14,27km, rải sỏi đỏ được 7,66/14,27km, cấp phối đá dăm lớp dưới được 3,12/14,27km, cấp phối đá dăm lớp trên được 2,2/14,27km, thảm bêtông nhựa được 2,2/14,27km cùng các hạng mục bó vỉa, thi công cống thoát nước với giá trị khối lượng thực hiện đạt 35,75%. Dù các đơn vị đang nỗ lực triển khai các mũi thi công nhưng DA còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây cũng là thách thức không nhỏ để hoàn thành DA vào cuối tháng 9 năm nay.
“Hiện tại, cả 3 nhà thầu thi công DA đều gặp khó khăn do vướng mặt bằng hoặc việc bàn giao mặt bằng không liên tục. Nhưng các đơn vị đều quán triệt tinh thần có mặt bằng đến đâu, triển khai ngay các mũi thi công đến đó để bảo đảm tiến độ công trình theo yêu cầu.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành DA đúng như cam kết với chủ đầu tư” - ông Nguyễn Văn Sự cho hay.
Hình hài tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh sau hơn nửa năm thi công
Còn tại DA đường Vành đai 3 TP.HCM, dù đây là DA trọng điểm quốc gia, được triển khai gấp rút nhưng các gói thầu trên địa bàn tỉnh đến nay đều được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá vượt tiến độ. Tỉnh Long An cũng là địa phương duy nhất trong số 4 địa phương đạt cột mốc này. Toàn DA có tổng chiều dài khoảng 76,34km, đi qua địa bàn TP.HCM và 3 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 8 DA thành phần vận hành độc lập.
Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài tuyến 6,84km gồm DA thành phần 7 - xây dựng đường Vành đai 3 và DA thành phần 8 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư của DA thành phần 7 là 3.040 tỉ đồng và DA thành phần 8 là 1.168 tỉ đồng. Theo dự kiến, hoàn thành, thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ DA vào năm 2026. Đến nay, UBND huyện Bến Lức chi trả bồi thường cho 410/414 hộ, đạt 99% với tổng số tiền 930,14/942,5 tỉ đồng, đạt 98,6%.
Sau hơn nửa năm triển khai thi công, trên cả 3 gói thầu xây lắp đều bảo đảm hoàn thành so với kế hoạch, các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ. Tại gói thầu XL1, tiến độ đạt 15%, gói XL2, tiến độ đạt 21%, đặc biệt gói XL3 tiến độ đạt 30%. Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn lớn nhất đối DA là khi các gói thầu của DA cao tốc Bắc - Nam thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai dẫn đến nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho DA đường Vành đai 3 TP.HCM bị khan hiếm, nguồn cung không ổn định, có nguy cơ làm chậm tiến độ thi công và hoàn thành DA.
Theo ông Hà Văn Hưng, gói XL1 cần nguồn cung cát đắp nền lớn nhất, do đó, đơn vị cũng chủ động liên hệ các đơn vị cung cấp nguồn cát lấp. Đơn vị cũng được một số đơn vị cam kết cung cấp nguồn cát bảo đảm cho thi công. Khi có nguồn cát ổn định, đơn vị sẽ triển khai thêm các mũi thi công, tăng ca, tăng kíp để bảo đảm tiến độ thi công DA.
Công nhân trở lại thi công sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên các công trình lại nhộn nhịp hơn. Tiếng máy nổ liên hồi, những lượt xe cát, vật liệu xây dựng tiếp tục được chở đến công trường bồi đắp thêm không khí rộn rã, làm nên mùa xuân trên các công trình trọng điểm. Đây cũng là những tín hiệu vui cụ thể hóa khí thế quyết tâm của các nhà thầu thi công, chủ đầu tư với mong muốn sớm hoàn thành các công trình, phát huy hiệu quả trong quá trình phát triển KT-XH của tỉnh./.
Kiên Định